10 chiến thuật chơi cơ bản trong golf

Golf không chỉ đòi hỏi bạn phải có kỹ năng tốt, việc áp dụng các chiến thuật trong game cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

1. Phát bóng xa

Phát bóng xa giúp hạ thấp điểm số của bạn. Đây là một thực tế đã được chứng minh và là một trong những cách thức hiệu quả nhất để cải thiện điểm số. Việc bạn chấp nhận rủi ro để có những cú phát bóng xa sẽ đem đến cho bạn lợi thế ở những cú đánh tiếp theo, dễ tiếp cận cờ hơn.

2. Chọn gậy ngắn hơn

Các cú đánh xa ở fairway là một trong những cú đánh khó nhất trong golf.

Các golfer thường sẽ chọn gậy giúp họ tiếp cận gần cờ nhất, nhưng nó thường mang tới những rắc rối. Thay vì bắt buộc chọn gậy 3 gỗ để đánh bóng, hãy sử dụng những cây gậy ngắn hơn như 5 gỗ hay hybrid. Những cây gậy có thể đem đến cho bạn sự ổn định nhiều hơn sẽ giúp tăng sự tự tin trong suốt vòng đấu cho bạn.

3. Bám vào khoảng cách ưa thích của bạn

Hầu hết các golfer sẽ có các khoảng cách tiếp cận ưa thích của mình và các khoảng cách muốn tránh. Điều này sẽ có ích cho chiến lược chơi của bạn. Hãy dùng tổng khoảng cách trừ đi các khoảng cách ưa thích để chọn ra gậy phù hợp để thực hiện cú đánh. Những cú tiếp cận về cơ bản dễ dàng thực hiện hơn các cú full swing hay các cú half wedge (người chơi thường ít khi luyện tập cú đánh này, do đó họ có ít tự tin hơn). Vì vậy, việc biết và ghi nhớ được các khoảng cách ưa thích sẽ xây dựng được cho bạn sự tự tin và ổn định.

4. Tiếp cận green ổn định

Tiếp cận green theo tiêu chuẩn của hố (có cơ hội gạt birdie), hoặc ít nhất tiếp cận green tương ứng với handicap của bạn là cách giúp cải thiện điểm số. Hãy tìm ra cách ít rủi ro nhất để tiếp cận lên green. Đừng ham công cờ, hãy ngắm đánh bóng vào các vùng an toàn của green, vì nó giảm thiểu khả năng bạn sẽ gặp khó trong cú đánh tiếp theo.

5.Tối đa 2 putt

Tổng số putt là một chỉ số thể hiện khả năng gạt bóng, nhưng nó cũng là một phần trong chiến thuật game đấu. Nhiều golfer thường xuyên mất 3 putt để kết thúc hố. Hãy tưởng tượng về việc nếu cú putt đầu tiên đã đưa bóng rất gần hố, và cú gạt thứ 2 sẽ dễ dàng hơn cho bạn.

Việc kiểm soát khoảng cách gạt bóng là một phần rất quan trọng để bạn có thể trở thành một golfer thành công. Nếu bạn chưa thể thường xuyên kết thúc hố với 2 putt, việc luyện tập kiểm soát khoảng cách putt có thể sẽ hữu dụng với bạn.

6. Coi chừng xuống dốc

Khi putting, mắt chúng ta thường chỉ để ý đến khoảng cách, nhưng lại bỏ qua độ dốc của green. Green càng nhanh, các cú putt xuống dốc sẽ càng khó. Mục tiêu ở các cú putt xuống dốc là chỉ cần đưa bóng gần hố có thể và bạn cần kiểm soát lực rất tốt, bởi trọng lực sẽ đảm nhiệm phần lớn khoảng cách lăn bóng.

7.Sử dụng cú knockdown (punch shot)

Khi swing của bạn không đạt được sự ổn định như thường lệ, bạn cần có một cú swing “kế hoạch dự phòng”. Cú punch shot sẽ là giải pháp giúp bạn giữ được sự bình tĩnh cho đến khi xác định được vấn đề mà bạn đang gặp phải. Cách thực hiện punch shot:

1.Chọn gậy dài hơn

2.Cầm gậy ngắn hơn

3.Vị trí bóng gần chân phải hơn

Trọng tâm dồn vào chân trái

Backswing và finish ngắn hơn so với bình thường

8. “Swing ngắn” xung quanh green

Các cú đánh càng đơn giản bao nhiêu, tỷ lệ mắc lỗi càng thấp bấy nhiêu. Do đó, hãy luôn ưu tiên các cú đánh đòi hỏi swing ngắn khi ở xung quanh green, và tuân theo thứ tự ưu tiên sau:

1.Putt

2.Chỉ chip khi không thể putt

3.Chỉ pitch và flop khi bắt buộc

9. Kéo dài phong độ

Trong 1 vòng golf, luôn có những thời điểm bạn cảm thấy mình “lên đồng” và có những thời điểm ngược lại. Hãy phản ứng nhạy bén với chúng. Khi đang đánh tốt, đây sẽ là lúc phù hợp để ghi điểm và đánh bóng tấn công. Ngược lại, hãy chọn những phương án an toàn để lấy lại sự tự tin cần thiết.

10. Tránh xa khu vực nguy hiểm

Có những địa điểm trên sân golf mà bạn sẽ không bao giờ muốn thử sức, như khu vực cắt qua hồ nước hay fairway bunker sâu. Những vị trí đó không hề đem tới những lợi thế cho cú đánh tiếp theo.

Do đó, hãy luôn giữ cho mình sự dè chứng với khu vực nguy hiểm và giữ cho bảng điểm của mình được đẹp đẽ.