Andrew Hùng Phạm: Sự nghiệp chơi golf gói gọn trong 3 chữ “T”

Được xem là anh cả của làng golf Việt Nam, Andrew Hùng Phạm là cái tên được nhắc đến nhiều nhất hiện nay khi anh đang sở hữu những thành tích ấn tượng cùng khát khao chinh phục thảm xanh mãnh liệt. Sự nghiệp chinh phục bộ môn golf của anh có thể được nhắc đến trong 3 chữ “T”.

Tài

Không như nhiều người vẫn nghĩ, gôn thủ Andrew Hùng Phạm không tiếp xúc với golf từ sớm và điều đó đã trở thành động lực thúc đẩy anh không ngừng phấn đấu.

Nhà vô địch Biscom Golf Tournament 2017 bắt đầu chơi golf vào năm 1999, lúc đó anh đã 36 tuổi. Do công việc liên quan đến những đối tác Hàn Quốc nên anh có cơ hội được tiếp xúc với golf và đam mê môn thể thao này tự lúc nào. “Tôi chưa bao giờ học qua thầy nào mà thường xem những người thầy giỏi, golfer chuyên nghiệp hướng dẫn qua kênh YouTube và tự tập luyện”, Andrew Hùng Phạm chia sẻ về “bí kíp” học chơi golf.

Trước khi biết tới golf, Andrew Hùng Phạm là vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp, vì thế, áp lực khi thi đấu với anh không phải là một vấn đề quá lớn. Cũng nhờ điều này, đội trưởng đội tuyển miền Nam được nhận xét là một trong những gôn thủ giữ phong độ ổn định và tâm lý bình tĩnh trong mọi trận đấu.

Tính đến thời điểm hiện tại, Andrew Hùng Phạm đã “dấn thân” vào golf được 18 năm và có Handicap 2 - một thành tích mà bất kì gôn thủ nào nào cũng khao khát. “Giữ được Handicap còn khó hơn việc đạt được bởi người chơi phải chịu áp lực rất nhiều, nhất là những khi đánh giao lưu, vì mình phải chấp”, anh chia sẻ.

Theo anh, golf là một môn thể thao đòi hỏi về tâm lý rất cao. Do đó, người chơi dù thắng hay thua cũng phải có tâm lý ổn định và vững vàng. “Tôi đã trải qua rất nhiều giải cực kỳ căng thẳng mà phải đến phút chót mới thắng. Thậm chí có những giải tôi đánh play-off, đánh 5 lần 7 lượt nhưng vẫn là người thua cuộc. Quan trọng là không được nản”.

Từng dự một số giải ở nước ngoài với tư cách nghiệp dư và có dịp cạnh tranh trực tiếp với những gôn thủ quốc tế trình độ cao, Andrew Hùng Phạm tích lũy được nhiều kinh nghiệm thi đấu quý giá: “Khi đấu với người có trình độ cao, tôi cảm thấy rất hào hứng và còn đánh tốt hơn vì sự hứng khởi do muốn theo kịp người ta”.

Trong suốt sự nghiệp thi đấu, anh gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc làm nên “thương hiệu” Andrew Hùng Phạm – anh cả của làng golf Việt. Có thể kể đến danh hiệu Vô địch tại giải Vô địch Quốc gia Đối Kháng năm 2011, giải Hồ Chí Minh Open - Tranh cúp Vinaphone 2016, 3 lần liên tiếp vô địch giải Trung niên Quốc gia năm 2014, 2015 và 2016. Tại hệ thống giải Vô địch VGGC, Andrew Hùng Phạm đã 5 lần vô địch và 4 lần về Nhì.

“Tổng số cúp Vô địch của tôi đến nay khoảng 200 chiếc. Tất cả các loại thì khoảng 400 - 500 cúp”, golfer kì cựu chia sẻ về gia tài thành tích đồ sộ.

Tầm

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích đáng nể, golfer 3 lần vô địch giải Trung niên Quốc gia vẫn luôn tự nhắc nhở mình phải khiêm tốn: “Tôi từng chứng kiến một vài golfer mới vào nghề nhưng đã bắt đầu có những phát ngôn khá tự mãn. Golf là một môn thể thao dạy cho mình sự khiêm tốn nên họ cần phải nhìn nhận lại và học điều này”.

Hiện tại, Andrew Hùng Phạm đang giữ vai trò Chủ nhiệm The Club - một CLB dành cho những gôn thủ có single Handicap ở khu vực miền Nam. Đây cũng là nơi đào tạo, tập luyện nhằm tìm ra những đội hình mạnh nhất đi thi đấu các giải đồng đội trong nước.

Bên cạnh đó, để đứng ở cương vị của một người thủ lĩnh, người được bầu chọn nghiễm nhiên sở hữu sự tín nhiệm, kính trọng của các thành viên cả về tài lẫn đức trong nghề. Chính vì lẽ đó, Andrew Hùng Phạm không ngừng chứng minh khả năng dẫn dắt đồng đội tại các giải đấu lớn nhỏ, ngày càng tạo được vị thế cho The Club trong cộng đồng golf Việt.

“The Club hoạt động với 2 tiêu chí quan trọng. Thứ nhất là golfer phải có single Handicap, tức là trình độ của họ phải rất cao. Thứ hai là phải có đạo đức tốt. Ban chấp hành phải lựa chọn những gôn thủ tham gia CLB vừa có kỹ năng vừa phải có một tâm hồn đẹp. Chính vì vậy, The Club không cần phát triển nhanh nhưng đó là những người có cùng chí hướng, cùng thái độ trong cuộc sống”, vị Chủ nhiệm CLB chia sẻ.

Tâm

Tại giải VGA Union Cup 2018 diễn ra tại sân Long Thành (Đồng Nai) vào tháng Ba vừa rồi, đội tuyển miền Nam do Andrew Hùng Phạm làm đội trưởng đã ghi được số điểm 6,5–5,5 ở ngày thi đấu cuối, qua đó thắng chung cuộc đội tuyển miền Bắc 14,5-13,5 và lên ngôi Vô địch tại giải đấu golf đồng đội nổi tiếng nhất Việt Nam.

“Ở thời điểm đó, thực sự tôi rất lo lắng. Thứ nhất, đội đã thua 2 năm liền, thứ hai là áp lực từ các nguồn tài trợ. Không chỉ vậy, mình còn được đánh trên sân nhà nên nếu thua thì cả sự nghiệp golf mà tôi gầy dựng sẽ trở thành một gánh nặng. Với tư cách là Đội trưởng, tôi càng cảm thấy áp lực hơn và hạ quyết tâm phải thắng”, Andrew Hùng Phạm xúc động nhớ lại.

Ở những cú đánh cuối cùng quyết định kết quả chung cuộc, đội trưởng tuyển miền Nam không giấu nổi cảm xúc và vỡ òa khi mọi cố gắng đã được đền đáp xứng đáng. “Khi biết mình thắng, tôi hạnh phúc như chết đi sống lại. Nhiều người đã thắc mắc rằng tại sao tôi lại xúc động đến vậy dù đây chỉ là một trận đấu, nhưng thực sự phải đặt họ vào hoàn cảnh của mình thì mới có thể hiểu được”, vị thủ lĩnh khẳng khái trần tình.

Có thể thấy, ở Andrew Hùng Phạm, anh luôn đặt cái tâm và sự nhiệt huyết của mình vào mọi trận đấu. Vinh quang mà danh thủ hướng đến không chỉ vì cá nhân mà còn là vì những người anh em, đồng đội và cả trọng trách mà anh đang gánh vác khi đứng ở vị trí cầm cương.

Andrew Hùng Phạm và trận tranh tài tại “The Stars”

Nói về việc tham gia “The Stars” - golf show lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam do GolfNews.vn tổ chức, Chủ nhiệm CLB The Club cho biết: “The Stars là một sự kiện quảng bá và đưa golf đến gần hơn với cộng đồng. Với tư cách là một người yêu bộ môn thể thao này nên bất cứ điều gì góp phần phát triển nó, tôi đều sẽ ủng hộ hết mình”.

“Tôi nghĩ rằng Công Vinh đã là một cầu thủ đẳng cấp, sở hữu cả về thể lực lẫn thể hình hoàn hảo. Dù còn rất trẻ nhưng cựu danh thủ đã có những cú phát bóng xa đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, golf vẫn còn những yếu tố khác như sự khéo léo trong chip, putt nên tôi nghĩ rằng anh ấy cần có thời gian để luyện tập thêm”, Andrew nhận xét về người đồng đội Lê Công Vinh tại trận tranh tài sắp tới.

“Về đối thủ của mình, tôi biết Thái Trung Hiếu là một trong những gôn thủ có trình độ hàng đầu tại Việt Nam với những cú đánh xa hết sức đáng gờm. Nhưng vì là thi đấu đồng đội nên nếu đội bạn không có sự phối hợp ăn ý thì cũng khó lòng gây áp lực cho đội tôi”.

Theo đó, “cây đại thụ” của làng golf Việt cũng nhận định rằng anh và Công Vinh phải có chiến thuật thông minh cũng như sự tương tác ăn ý thì mới có thể tạo ra những pha bóng đỉnh cao và giành được phần thắng.

[info]"The Stars" là golf show đặc biệt do GolfNews.vn tổ chức, dự kiến diễn ra tại sân golf Long Thành vào ngày 23/07/2018. Đây chính là sự kiện lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam với sự tham gia của các golfer nổi tiếng như Andrew Hùng Phạm, Thái Trung Hiếu, Lê Công Vinh CV9, Đặng Quang Anh, Hanako, Đoàn Xuân Khuê Minh...  Golf show được tường thuật trực tiếp trên các kênh mạng xã hội, dự kiến sẽ thu hút đông đảo sự chú ý của cộng đồng golf và xã hội.

Các thông tin liên hệ, hợp tác, tài trợ, xin vui lòng liên hệ:

Ms. Thảo Trang (Ashley)
Tel: 0909 207 181
Email: [email protected]

Tải ngay ứng dụng Golf News cho Android và iOS để có thể theo dõi trực tuyến The Stars và các giải golf chuyên nghiệp, đồng thời sở hữu miễn phí dữ liệu về 35 sân golf tại Việt Nam![/info]

Golfer Nguyễn Hồng Vinh: 'Chơi golf là đang chinh phục chính mình'