Caddie nhấc bóng khiến golfer bị phạt gậy tại Nam A Bank Vietnam Masters

Tình huống xảy ra với golfer Nguyễn Xuân Hồng tại hố số 1 trong vòng đấu đầu tiên của Nam A Bank Vietnam Masters.

Golfer Nguyễn Xuân Hồng mở màn Nam A Bank Vietnam Masters với cơ hội ghi điểm birdie ở ngay hố số 1. Tuy nhiên, cú putt thiếu line chỉ đưa bóng đến gần miệng hố và tình huống đáng tiếc đã xảy ra khi caddie của anh đi tới và nhặt bóng lên mà không đánh dấu vị trí bóng. Việc làm của caddie đã khiến cho Nguyễn Xuân Hồng bị phạt 1 gậy theo luật 9.4 và kết thúc hố với điểm bogey.

Hành động của caddie là phản xạ theo thói quen làm việc hàng ngày, khi trong các vòng chơi bình thường, các golfer thường hay chấp nhận cho nhau được nhấc bóng và cộng thêm 1 gậy khi bóng đã ở gần hố. Tuy nhiên, trong một giải đấu chuyên nghiệp và điều lệ giải không có quy định về vòng tròn gimmie thì golfer bắt buộc phải đưa bóng vào hố.

Khởi đầu không may mắn, Nguyễn Xuân Hồng đã kết thúc vòng đấu với tổng điểm +7 khi có thêm 5 bogey, 1 double bogey và chỉ có 1 birdie duy nhất. Sau vòng 1, Nguyễn Xuân Hồng đang xếp vị trí đồng hạng 37.

Luật 9.4 quy định, nếu người chơi hoặc caddie của người chơi cố tình chạm vào bóng nằm yên của họ, hoặc làm bóng di chuyển người chơi sẽ bị phạt 1 gậy. Người chơi sau đó phải đặt lại bóng ở vị trí ban đầu.