Cái giá phải trả nếu golfer nữ có thai

Đối với golfer đang xếp hạng 24 thế giới như Stacy Lewis, cái giá phải trả cho việc mang thai đứa con đầu lòng là không hề nhỏ.

Tháng 2 vừa qua, Stacy rút khỏi một sự kiện của LPGA ở Thái Lan vì chấn thương nhưng cô có lẽ cũng không ngờ rằng, một ngày sau khi trở về Texas, cô đã phát hiện mình có thai.

Ở tuổi 33, trong khi chồng cô là Gerrod Chadwell đã 40 tuổi, Stacy biết rõ họ muốn có em bé thế nào. Dịp Giáng sinh năm ngoái, hai người đã nói đến điều này và ý tưởng của Stacy là cô muốn sinh trong năm nay để có thể tham dự giải Solheim Cup 2019 tại Gleneagles, Scotland (tương đương như Ryder Cup của nam giữa đội nữ châu Âu và đội nữ Mỹ).

Stacy Lewis.

Điều tuyệt vời là giờ Stacy đã biết được chuyện gì sẽ đến, rằng ngày 3-11 dự kiến sẽ là ngày sinh của cô. Nghĩa là cô vẫn có thể thi đấu ở giải Marathon Classic vào giữa tháng 7 và trở lại ở mùa giải 2019.

Vấn đề đáng nói ở đây là trong khi Stacy khẳng định “gia đình rất quan trọng đối với tôi. Nó quan trọng hơn bất cứ giải đấu nào mà tôi sẽ tham dự”, cô biết rõ là bằng việc mang thai, cô phải chấp nhận chịu tổn thất về tài chính với các hợp đồng tài trợ mà cô đã kí. Ở đây, những hợp đồng mà golf thủ người Mĩ đã kí với KPMG, Marathon, PureSilk, Mizuno và Antigua có quy định số tiền cô sẽ nhận dựa theo số giải mà cô tham dự. Chẳng hạn như cô sẽ được trả đầy đủ nếu tham dự khoảng 20 giải, còn nếu chỉ có 10 giải, cô chỉ nhận được một nửa.

Về lí thuyết, cái giá mà một golfer nữ phải trả khi mang thai là không hề nhỏ. Người nào có sức khỏe thì vẫn có thể tham dự một số sự kiện nhưng nếu ốm nghén, cần dưỡng thai, họ sẽ phải chấp nhận nghỉ thi đấu gần hết mùa giải. Ở trường hợp của Stacy, may mắn cho cô là một trong những nhà tài trợ đã tỏ ra rất biết chia sẻ.

Stacy và chồng

"KPMG đã gọi điện cho tôi một vài ngày sau khi biết tôi có thai và cho biết họ muốn trả cho tôi đầy đủ hợp đồng, bất chấp số giải mà tôi tham dự như thế nào", Stacy tâm sự. "Họ xem tôi như là một thành viên của công ty và họ muốn đối xử công bằng như các thành viên khác. Thực sự tôi đã rất bất ngờ".

Có điều, nhân sự kiện vui của Stacy cũng cho thấy một góc khuất trong sự nghiệp của các golfer nữ, về những thua thiệt mà họ phải chịu khi muốn trở thành một người mẹ. Nói đơn giản thì khi xa rời tee, họ cũng sẽ phải rời xa những đồng tiền mà họ xứng đáng được hưởng.

Liệu những nhà tài trợ còn lại của Stacy có hành động như KPMG hay không, hi vọng trong tương lai, hợp đồng tài trợ của các golfer nữ sẽ có ghi thêm điều khoản hỗ trợ khi mang thai dành cho họ.

Nghề trọng tài golf ở Việt Nam: Tất cả vì đam mê (Kỳ 1)