Chơi golf dưới trời nắng nóng cần chú ý điều gì?

Golf là môn thể thao ngoài trời được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc chơi thể thao dưới thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến chúng ta tiêu hào nhiều năng lượng và mất nước dẫn đến những tác động xấu như kiệt sức, đột quỵ. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn vừa thoả mãn đam mê vừa giữ gìn được sức khỏe để có phong độ tốt nhất.

Chống lại sự mất nước

Với thời tiết nóng, ẩm của một quốc gia có khí hậu nhiệt đới, gió mùa như Việt Nam, golfer có thể mất khoảng 2 lít nước chỉ trong 1 giờ. Nếu không bù đắp lượng nước đã mất, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng rối loạn cân bằng do mất nước và mất muối. Điều này làm cơ thể rất mệt mỏi và có thể bị chuột rút.

Golfer cần chú ý uống nước để tránh rơi vào tình trạng kiệt sức.

Trong những ngày hè nắng nóng, trước vòng đấu nên uống khoảng 0.5 lít nước trong bữa ăn trước khi ra sân và ít nhất 2 cốc nước trước khi vận động 30 phút. Trong quá trình tập luyện, bất kể lúc nào cảm thấy khát, chúng ta có thể uống một ngụm nhỏ. Lượng nước này không gây ra “xóc” bụng mà giúp bổ sung nước kịp thời.

Sử dụng nước uống thể thao có chứa carbohydrate và chất điện giải là tốt nhất. Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia, mỗi chai nước thể thao sẽ cung cấp cho cơ thể 200 calories từ lượng đường chứa trong thành phần nước uống. Do đó các golfer đang trong quá trình luyện tập để giảm cân cần phải pha loãng thức uống này với nước để giảm lượng calories có thể gây tăng cân.

Lưu ý, bổ sung quá nhiều nước sau khi tập luyện không những không có lợi cho hệ tuần hoàn máu, hệ tiêu hóa mà còn tăng thêm gánh nặng cho tim. Ngoài ra, uống nhiều nước sau khi vận động sẽ làm cho cơ thể ra càng nhiều mồ hôi, đồng thời lượng muối mất đi càng nhiều, từ đó dễ gây ra chuột rút, co giật.

Bổ sung năng lượng khi luyện tập

Để giữ được phong độ tốt nhất trong cả vòng,  golfer cần bổ sung dinh dưỡng trong quá trình thi đấu.

Dinh dưỡng đối với người luyện tập thể thao được yêu cầu rất cao, vừa đảm bảo dinh dưỡng đủ cho cơ thể để luyện tập lại phải tốt cho sức khỏe và sự phát triển các nhóm cơ.

Trong thời gian vận động, chúng ta nên chú ý ăn uống, bổ xung năng lượng. Tránh việc bị đói hoặc no quá dẫn đến việc uể oải khi thi đấu. Thông thường trước khi tập luyện, chúng ta nên ăn một chút lương thực hoặc hoa quả để bổ sung nhiệt lượng cho cơ thể. Sau khi vận động xong chúng ra nên ăn nhiều trứng gà, cá, thịt nạc để bổ sung thêm protein.

Khởi động từ từ

 Dù rằng trời nóng nực, nhất thiết vẫn phải thực hiện chậm rãi bước làm nóng cơ thể trước khi luyện tập. Thực hiện tốt các bước khởi động không chỉ giảm nguy cơ chấn thương mà còn tăng thêm sức bền, độ dẻo dai và kéo dài thêm thời gian tập luyện.

Khởi động kỹ sẽ giúp golfer thi đấu tốt hơn.

Theo các chuyên gia cho biết, việc khởi động đúng cách là “vũ khí bí mật” làm nóng cơ thể, tinh thần giúp ích rất nhiều trong thi đấu. Đây là bước “chạy đà” cho cơ thể giúp golfer có thể nhập cuộc nhanh hơn với trận đấu, đảm bảo không bị xao nhãng trong những lỗ golf đầu.

Sử dụng kem chống nắng thích hợp

Nếu trước năm 20 tuổi bạn ra nắng mà không sử dụng bất kỳ phương pháp chống nắng nào thì cơ thể bạn đã hấp thụ 75% tia tử ngoại mà cả đời người có thể  chấp nhận được. Với môn thể thao golf, người chơi buộc phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài nên cần chọn những loại kem có chỉ số SPF cao để ngăn chặn tia tử ngoại gây hại cho da.

Bôi kém chống nắng trước khi ra ngoài trời từ 15 - 20 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Do đặc điểm làn da thường dày hơn, tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, vì vậy nam giới nên sử dụng loại kem chống dầu, không thấm nước và không thấm mồ hôi.

Để sản phẩm chống nắng phát huy tác dụng tốt nhất, hãy hãy bôi kem lên da trước khi ra ngoài 15-20 phút. Đặc biệt, bạn có thể bôi sản phẩm kem chống nắng lên vùng mắt nếu không bị kích ứng.

Chọn trang phục thoáng mát

Khi chơi bất kỳ môn thể thao nào, bạn cũng nên sử dụng trang phục với chất liệu phù hợp  giúp quá trình vận động thoải mái, giảm thiểu nguy cơ tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn gây các bệnh ngoài da. 

Các golfer nên chọn trang phục thoáng mát khi thi đấu ngoài trời nắng.

Các golfer luôn vận động ngoài trời sẽ ra nhiều mô hồi nên bạn hãy chọn áo có cổ và loại áo lưới để thoát mồ hôi dễ dàng khi ra sân. Đối với các loại quần golf, quần nên được làm từ vải kaki và nếu quần short thể thao thì không cao hơn đầu gối 6 inch.

Bạn nên lựa chọn cho mình một đôi giầy vải thoáng khí, thoải mái và loại mũ golf giúp bạn tránh nắng cũng như tạo điểm nhấn cho bộ trang phục. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị thêm một phụ kiện vô cùng cần thiết để che đi ánh nắng khi chơi như: dù, kính che mắt, khăn thấm mồ hôi, găng tay chống nắng…

GolfNews.vn hy vọng với những lưu ý trên sẽ giúp các golfer thoả mãn đam mê của mình trong suốt những ngày hè. Đặc biệt, với những golfer sẽ tham dự các giải Vô địch quốc gia vào tháng 7 tới tại sân KN Golf Links, nơi sẽ có khí hậu khá nắng nóng. Các golfer hãy lưu ý để giữ sức khoẻ, đảm bảo thể lực cho 4 ngày thi đấu. Ban tổ chức năm nay sẽ chuẩn bị nước khoáng Vikoda của Cty Cp tập đoàn F.I.T, nước uống tăng lực Bacchus của Cty Cp tập đoàn Hoàng Gia và nước hoa quả Yooh của Cty Cp Trúc Quang cho các vận động viên trong suốt những ngày thi đấu.

Golfer mắc hội chứng Down hội ngộ bất ngờ cùng tân vô địch U.S. Open