Chơi golf trên cát (phần 3)

Cứu bóng trong hố cát cạnh green luôn là nỗi ám ảnh với bất cứ người chơi golf nào, dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Thế nhưng, liệu có tin được khi ở Trung Đông, họ còn có thể chơi golf được trên cát?

Phải thừa nhận là nếu nhắc đến những từ “cát” và “golf”, nhiều golfer sẽ rùng mình bởi đã hơn một lần họ rơi vào tình thế khó xử, nếu không muốn nói là cái bẫy, trong hố cát chỉ sau một cú đánh hỏng.

Tuy nhiên, trong một thế giới khác, golf trên cát lại là niềm đam mê của nhiều người chơi. Nghe thật khó tin bởi chơi golf mà không có những fairway phủ đầy cỏ xanh, green như thảm hay khung cảnh đẹp là điều rất kỳ lạ trong thế giới này. Thậm chí là không tưởng nữa.

Mặc dù thế thì trên đời chẳng có gì là không thể. Gần nửa thế kỷ trước, chính các công nhân khai thác dầu nước ngoài dù rất mê đánh golf, họ cũng không tìm được chỗ nào ở Abu Dhabi để chơi. Tuy nhiên, trong cái nóng như thiêu như đốt của sa mạc, có rất ít hoặc gần như không có nước, mọi chuyện lại trở nên rất đơn giản với họ. Hoặc họ phải thích nghi với điều kiện xung quanh, hoặc họ sẽ không được chơi golf.

Kết quả là sự ra đời của của môn golf trên cát và nếu tỷ lệ hố cát ở những sân golf truyền thống là rất ít so với green và những đường bóng lăn thì ở sân golf sa mạc, cát hoàn toàn áp đảo green và fairway.

Ở đây, những đường lăn bóng thay vì phủ toàn cỏ xanh thì chỉ có cát và được đánh dấu bằng những cột biển báo. Nếu bóng rơi ra ngoài, để đưa bóng vào trong cũng khó như sa vào hố cát ở những sân golf truyền thống bởi với địa hình nhiều đá, một tay golf không cẩn thận sẽ thấy một vài con rắn hay thằn lằn.

Còn green? Chúng được biết đến với tên gọi "browns," được xây dựng từ đất sét và phủ hỗn hợp cát cùng dầu lên trên bề mặt. Nhìn qua thì việc đưa bóng vào lỗ là rất dễ dàng nhưng nếu đã dễ thì cuộc chơi sẽ không còn hấp dẫn nữa. Thậm chí, phải qua rất nhiều thử nghiệm và sai lầm, người ta mới có thể xây dựng được một sân golf hoàn chỉnh trên cát. Trong một điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Tuy vậy thì với sự phát triển của công nghệ trồng và tưới nước mà nhờ đó những sân golf cỏ có thể được xây dựng trên sa mạc, những sân golf cát vẫn tạo ra nét riêng biệt của khu vực Trung Đông so với bất cứ nơi nào trên thế giới.

Ngược thời gian về năm 1961, các công nhân khai thác dầu của Anh đã tạo ra một sân golf cát trên một đảo san hô có tên Das Island. Nơi này nằm cách Abu Dhabi ở vùng Vịnh khoảng hơn 100km. Đây được xem là sân golf đầu tiên trong lịch sử Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Khi dân số nước ngoài tăng vì công nghiệp khai thác dầu phát triển, nhu cầu chơi golf cũng tăng theo. Thế nên, năm 1971, sân golf cát đã được chuyển vào Abu Dhabi và được xây dựng ở gần Sea Palace. Thành công này đã mở đầu cho sự xuất hiện của nhiều sân golf khác, trong đó có Equestrian Club với gần 500 thành viên.

Trong thập niên 90, vận may của sân golf cát đi xuống sau sự xuất hiện của một sân cỏ 9 lỗ. Thế nhưng, mặc dù nhiều tay golf từng đánh trên cát thay đổi bề mặt sân và cảm thấy đánh trên cỏ dễ chịu hơn, điều đó không có nghĩa là sân golf cát đến hồi khai tử. Thậm chí, sân golf cát 18 lỗ Al Ghazal còn được xây dựng ở gần sân bay Abu Dhabi, trong đó 9 lỗ trước là một phần của di tích khảo cổ, vào năm 1997.

Chơi golf trên cát là một trải nghiệm rất thú vị.

Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng có sân golf cát như ở Australia và châu Phi nhưng cho đến nay, Al Ghazal (nghĩa là linh dương gazelle) là sân golf duy nhất có thể được mô tả bằng những từ như "đẳng cấp thế giới". Bởi theo chuyên gia Dennis Cox, Al Ghazal hoàn toàn không thua kém gì những sân golf cỏ.

Nhờ vậy mà Al Ghazal được thế giới biết đến nhiều khi giải vô địch golf cát thế giới quy tụ một loạt tên tuổi lớn, trong đó có Colin Montgomerie thi đấu vào năm 2004 và 2005 (vô địch là Greg Owen và Thongchai Jaidee,) dù giải vẫn không thể so sánh được với những sự kiện diễn ra trên mặt sân cỏ.

Điều này là hoàn toàn dễ hiểu khi xem xét những yếu tố phụ liên quan đến golf cát. Chẳng hạn như browns sẽ phải quét sạch trong vài phút sau khi sử dụng để mặt sân bằng phẳng và không bị dấu giày in lên. Đó là chưa kể nguy cơ sụt lún nếu có một vài con thằn lằn sa mạc làm tổ ở đó.

Cũng vì thế mà Cox cảnh báo một môn thể thao truyền thống đang bị đe dọa và golf cát từng được hâm mộ tại sa mạc có thể chỉ còn là kí ức trong tương lai. Hiện nay, nhiều sân golf nhỏ đã dần biến mất, trong khi địa điểm của Al Ghazal ở gần một sân bay mở rộng rõ ràng sẽ phải được cân nhắc lại.

Thật may là dù golf cát đang có chiều hướng lụi tàn ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, nó vẫn xuất hiện tại châu Phi. Ở Libya, một sân golf cát có thể được tìm thấy tại thủ đô Tripoli dù chế độ Muammar Gaddaffi đã bị lật đổ. Trước đây, sân golf 9 lỗ có tên gọi Ghargharesh này được chăm chút cẩn thận nhưng bây giờ, nó đã bị bỏ quên vì còn rất ít người đam mê và giữ gìn.

Chiêm ngưỡng 13 sân golf đẹp nhất hành tinh