Cobra KING 3D Printed: Gậy Putter Làm Từ Công Nghệ In 3D

putter KING 3D Printed đã có mặt tại Việt Nam dưới sự phân phối độc quyền của Công ty TNHH Thể Thao Năng Động

Tiến vào khu vực green, Chad DeHart lấy từ trong túi golf của mình một vũ khí bí mật. Ban đầu, những người bạn của anh ấy chỉ đôi chút tò mò. Mặc dù có những đường nét truyền thống và kiểu dáng răng nanh phổ biến, họ chưa bao giờ nhìn thấy một cây gậy putter như vậy.

Sau khi ghi được điểm birdie tại CLB Golf Bear Creek trên những sườn đồi ở miền Nam California, ba bạn chơi cùng của DeHart “tấn công” dồn dập anh với những câu hỏi: “Gậy gì thế?”, “Gậy mua ở đâu vậy?”. Bí ẩn đằng sau việc DeHart có những cú putt bóng lăn đúng như ý là nằm ở cấu trúc mạng lưới tinh thể ở phía trong đầu gậy được in 3D.

Ở vùng green lỗ thứ 3, DeHart chỉ cách điểm birdie 12 foot và anh ấy nhẹ nhàng đưa bóng vào lỗ. Bây giờ, bạn của DeHart đã xin dùng thử gậy putter của anh và muốn biết “Bao giờ gậy này được bán?”

“Mọi người đều không vui kể từ khi tôi chuyển sang gậy putter này. Tôi nghĩ rằng không ai vui khi không giành chiến thắng cả. Với cây putter này, độ tự tin của bạn sẽ cải thiện đáng kể. Bạn cảm thấy dường như mình có thể đánh mọi cú putt” – DeHart, một golfer có chỉ số handicap 2, đồng thời là quản lý sản phẩm và phát triển tại Cobra Golf chia sẻ.

Cây gậy putter được nhắc đến trong mẩu chuyện ngắn trên chính là gậy putter Cobra KING Supersport-35, là phiên bản giới hạn được thiết kế bởi Cobra Golf và chế tạo với công nghệ in 3D kim loại của Hewlett-Packard. Không ngoài dự đoán, dù chỉ là phiên bản đầu tiên, nó đã khiến các golfer ở thị trường tiêu thụ gậy putter lớn nhất như Hoa Kỳ phải trầm trồ. Hiện tại, dòng gậy KING 3D Printed đã có mặt ở Việt Nam với nhiều kiểu dáng và phiên bản cấu hình dưới sự phân phối độc quyền của Công ty TNHH Thể Thao Năng Động và cũng hứa hẹn sẽ làm khuynh đảo thị trường gậy putter tại Việt Nam.

Gậy putter Cobra KING Supersport-35

Những gì bạn cần biết về gậy putter Cobra KING 3D Printed

Lõi nylon được in 3D

Cobra lần đầu ra mắt phiên bản thương mại của gậy putter Supersports-35 vào cuối năm 2020 tại thị trường Hoa Kỳ. Thương hiệu đã sử dụng phiên bản đầu tiên này trong dòng sản phẩm để cho thế giới thấy nhờ vào công nghệ in 3D cho phép các kĩ sư thiết kế chồng thêm phần đầu gậy bằng thép ở trong mạng lưới tinh thể, giúp triệt tiêu khối lượng ở tâm đồng thời cải thiện chỉ số MOI và độ ổn định.

Ở những dòng sản phẩm gậy putter KING 3D Printed ra mắt vào năm 2021, Cobra lại tiếp tục nâng tầm và phát triển ý tưởng này, qua đó hơn nữa cải thiện trọng lượng của gậy. Cụ thể, một cartridge nylon tinh thể được đặt ở tâm của mỗi gậy putter KING 3D Printed mới, với trọng lượng chỉ 7,1g. Cùng với chóp vòm gậy bằng nhôm nhẹ đã giúp gậy giảm đi 100g – một con số khủng khiếp trong kĩ thuật chế tạo gậy golf.

Do đó, những gậy in 3D của Cobra thực sự trở thành một trong những hình mẫu đi đầu về chỉ số MOI cũng như độ ổn định, chứ không đơn thuần là một trào lưu đến rồi lại đi.

Cấu tạo đa vật liệu

Mặc dù ý tưởng ban đầu của Cobra vô cùng độc đáo và thú vị, những hạn chế của việc trực tiếp in kim loại thành những đường thẳng và cạnh sắc nét như những gì golfer thường ưa chuộng ở gậy putter tiện CNC đã hiện hữu ngay từ đầu.

Không bị chùn bước bởi những trở ngại ban đầu, Cobra đã tận dụng những gì rút ra được từ thiết kế đầu tiên. Các kĩ sư của Cobra đã quyết định thay phần chóp vòm gậy ở mỗi gậy putter bằng chất liệu nhôm nhẹ, vốn mang lại những góc cạnh sắc nét theo như sở thích của các golfer, đồng thời giảm 52g – 34g trọng lượng tùy thuộc vào phiên bản. Chưa dừng lại ở đó, ở mỗi đầu gậy trong dòng sản phẩm đều có tạ Vonfram để tăng độ ổn định và mặt gậy nhôm nhẹ giúp cải thiện trọng lượng từ 24g tới 35g tùy theo phiên bản.

Nguồn cảm hứng

Cobra dường như có một tình yêu đặc biệt với những chiếc siêu xe, đến mức mà từ nhiều năm họ đã lấy nó làm nguồn cảm hứng cho mọi khía cạnh từ khí động học, màu sắc cho đến kiểu dáng. Tên của các loại gậy trong dòng KING Putter mới được đặt theo một trong những siêu xe nổi tiếng.

Gậy Grandsport được lấy cảm hứng từ chiếc xe Corvette C7 Grandsport; gậy Supernova mang theo màu sắc của siêu xe $300,000 McClaren P720 S và chiếc siêu xe $2,100,000 Koenigsegg Agera chính là nguồn cảm hứng chính của gậy putter Agera.

Chỉ số MOI được cải thiện đến mức độ nào?

Chắc hẳn đây không phải là lần đầu tiên các golfer thấy một thương hiệu quảng cáo rằng sản phẩm của họ có chỉ số MOI cao, nhưng ít nhắc đến việc so sánh chỉ số ấy với những đối thủ khác. Mặt khác, Cobra không những dành thời gian nghiên cứu những đối thủ cạnh tranh, mà còn làm những thử nghiệm so sánh trên robot với các thương hiệu khác nhau.

Các nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy chỉ số MOI của Grandsport, Supernova và Agera cao hơn so với phần lớn mặt bằng chung khoảng 21% - 53%. Đây hẳn là một con số ấn tượng đối với mọi golfer. Ở thử nghiệm với robot, gậy Agera (phiên bản có chỉ số MOI cao nhất) vẫn có thể đánh trúng cú putt 16 feet với điểm chạm cách tâm 1 inch, trong khi phần lớn những gậy đánh tour không thể thực hiện thành công từ khoảng cách 13 feet.

Cobra King 3D Printed Grandsport

Phiên bản cấu hình:

- Grandsport-35: cổ plumber neck với toe hang 35°, phù hợp cho cú đánh vòng cung nhẹ.

- Grandsport-AL: cổ plumber neck và khóa Armlock với toe hang 45°, phù hợp cho cú đánh vòng cung vừa.

Cấu tạo đầu gậy: khung thép 268g, chóp vòm nhôm 21g và 30g tạ tungsten

Kiểu dáng lưỡi dao quá cỡ giúp cho chỉ số MOI sánh ngang với những gậy kiểu mallet quá cỡ trên thị trường. Cấu tạo đa vật liệu của gậy bao gồm khung thép nặng 268g, vòm gậy nhôm 21g và một cartridge nylon mạng lưới tinh thể phức tạp ở trong. Trọng lượng của nylon chỉ bằng xấp xỉ một nửa nhôm, cho phép chuyển trọng lượng ở tâm gậy ra phía gót và chóp rìa gậy nhằm tăng MOI và độ ổn định.

Tổng 30g tạ Vonfram ở gót và chóp rìa gậy cải thiện trọng lượng ở quanh chu vi nhằm tăng độ ổn định ở những cú đánh không trúng tâm.

Cobra King 3D Printed Supernova

Phiên bản cấu hình:

- Supernova: cổ uốn đơn, góc toe hang 0°, phù hợp cho cú đánh thẳng.

- Supernova-20: cổ thẳng, góc toe hang 20°, phù hợp cho cú đánh vòng cung nhẹ.

- Supernova-30: cổ xiên ngắn, góc toe hang 30°, phù hợp cho cú đánh vòng cung nhẹ.   

Cấu tạo đầu gậy: khung thép nặng 291g, chóp vòm gậy 18g và tạ Vonfram 42g.

Sự lựa chọn hoàn hảo cho những golfer yêu thích gậy putter kiểu răng nanh. Với chỉ số MOI hơn 5700g.cm2, gậy putter Supernova mang lại sự ổn định tuyệt đối kể cả ở những cú đánh lệch tâm. Nhờ vào cấu tạo mặt gậy cân bằng, đây là sự lựa chọn không thể tốt hơn cho những cú putt thẳng.

Cobra King 3D Printed Agera

Phiên bản cấu hình:

- Agera: cổ uốn đơn với toe hang 0°, phù hợp cho cú đánh thẳng.

- Agera-30: cổ xiên ngắn với toe hang 30°, phù hợp cho cú đánh vòng cung nhẹ.

- Agera Armlock: cổ uốn đơn với toe hang 0°, phù hợp cho cú đánh thẳng.

Cấu tạo đầu gậy: khung thép nặng 261g, chóp vòm nhôm 27g, tạ Vonfram 53g.

Agera là gậy kiểu dáng mallet quá cỡ với hai phiên bản chiều dài tiêu chuẩn và phiên bản Armlock. Tổng trọng lượng đầu gậy 370g, nhưng gần 85% trọng lượng được đặt ở dưới trọng tâm.

Cấu trúc mạng tinh thể được in 3D ở tâm đầu gậy giải phóng khối lượng nhằm tối đa hóa độ ổn định. Với chỉ số MOI lên tới 7600g.cm2, Agera là gậy putter ổn định nhất trong dòng sản phẩm KING 3D Printed. Nhờ cấu tạo mặt gậy cân bằng, đây là sự lựa chọn phù hợp cho những cú đánh thẳng.

Như vậy, sau bài viết này chúng ta có thể thấy rằng cuối cùng cũng có một gậy putter in 3D xứng đáng để các golfer mua và sử dụng. Đây không phải lần đầu tiên các golfer chứng kiến một gậy putter được in 3D, tuy nhiên những sản phẩm đó dường như để “trình làng” công nghệ in 3D hơn là để cho thấy một bước tiến lớn trong tính năng của dòng gậy putter.

Kể từ sau phiên bản gậy in 3D đầu tiên, KING Supersport, chỉ có phần lõi nylon của gậy là được in 3D. Do chất liệu làm từ nylon và được đặt ở trong đầu gậy, tính thẩm mỹ của gậy đã không bị ảnh hưởng như phiên bản đầu tiên, đi kèm với sự cải thiện ở độ ổn định.

Kết Luận

Các gậy putter Cobra KING 3D Printed là một điều gì đó rất đặc biệt. Dù còn khá mới trong thị trường gậy putter nhưng sản phẩm của Cobra có thể cạnh tranh ở mức độ cao nhất với các thương hiệu khác. Với những nghiên cứu và công nghệ dành cho dòng sản phẩm này, đừng ngạc nhiên khi nó tìm đến được túi gậy của càng nhiều golfer chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Những gậy putter mới này của Cobra xứng đáng để trải nghiệm vì nó thực sự tuyệt vời. Đừng ngại ngùng thử những kiểu putter khác nhau để biết được loại phù hợp nhất cho bản than.