Cuộc cách mạng của golf thủ nữ Hàn Quốc bắt đầu từ nữ hoàng golf Park Se-ri

Sự xuất hiện của các tay golf đến từ xứ sở kim chi trên các sân golf quốc tế là một hiện thực không khó để nhận ra. Tài năng của họ còn mang lại niềm hãnh diện và sự kính phục của thế giới với vô số các giải thưởng golf lớn nhỏ. Vậy đâu là nguyên nhân của sự đột phá đáng kinh ngạc này?

Năm 1998, một golfer nữ nhỏ bé đến từ Nam Hàn mới chỉ vỏn vẹn 20 tuổi tên là Park Se-ri đã bước những bước chân đầu tiên tham dự LPGA Tour. Người ta không ngờ rằng đó chính là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng trong lĩnh vực golf quốc tế dưới sự thống trị của nữ hoàng sân golf Park Se-ri.

Vào thời khắc đó, Park đã vinh dự giành được ngôi quán quân của Giải vô địch Open Women's tại Mỹ và giải LPGA Championship (nay được gọi là Giải vô địch PGA của Nữ). Park còn được xướng tên là một trong ba đại diện duy nhất đến từ Hàn Quốc tham gia LPGA.

Mười năm sau, với tiếng tăm còn mãi trong làng golf của xứ sở Kim chi, tên tuổi của cô là nguồn động lực, niềm tự hào soi sáng con đường bước vào các trận golf quốc tế cho những gôn thủ người Hàn. 

Inbee Park - tay golf xếp thứ 10 trên thế giới, là một trong những người chơi LPGA ở châu Á đã nói rằng chính sự thành công của Park là nguồn cảm hứng và động lực vô tận cho những cố gắng của cô.

Hiện nay, trên bảng xếp hạng quốc tế các tay golf nữ, các golf thủ đến từ Hàn Quốc chiếm quá nửa bảng xếp hạng, đưa Hàn Quốc trở thành cái tên áp đảo trên mọi cuộc "chinh chiến" về golf. Không những thế, tên tuổi của Hàn Quốc dần dần trở thành một "thế lực" đáng gờm trong làng golf quốc tế.

Sự thống trị của các tay golf nữ Hàn Quốc trên các bảng xếp hạng không những gây áp lực cho các đối thủ cùng tham gia mà còn là gánh nặng cho các golfer nam của Đại Hàn khi không thể đạt được những thành tích tương tự. Một giả thiết được đưa ra bởi nhà điều hành PGA: "Sự phát triển đáng kinh ngạc đó là thành công trong việc tạo nên những anh hùng thay vì chỉ nhắm vào giải thưởng".

Một giả thuyết khác cũng được đưa ra: Mặc dù golfer nữ là những tài năng đích thực, nhưng số lượng lại không quá nhiều. Ví dụ: Chỉ có 1.700 golfer nữ tham dự giải U.S. Women's Open nhưng ngược lại, có gần 10.000 golfer nam tham gia vào sự kiện này, đẩy sự cạnh tranh giữa họ lên tới đỉnh điểm. Ngoài ra, một lý do khác là do chính sách quân sự của Hàn Quốc, buộc nam giới tuổi từ 18 đến 35 phải phục vụ quân ngũ trong 21 tháng, làm hạn chế khả năng và điều kiện luyện tập của các tay golf. 

Một lý do khác được cho là chất xúc tác mạnh mẽ, ảnh hưởng đến sự phát triển của làng golf Hàn Quốc là sự tổ chức, rèn luyện một cách chặt chẽ, nghiêm túc của các "đấu trường" trong nước như giải LPGA của riêng Hàn Quốc với tổng giá trị giải thưởng lên tới 19 triệu USD. Trong khi theo các báo cáo, tổng giải thưởng dành cho nam chỉ dừng lại ở con số 12 triệu USD.

Và dù thành công của phụ nữ Hàn Quốc trong các giải chuyên nghiệp của Mỹ là không thể phủ nhận, tuy nhiên số tiền thưởng của họ vẫn tụt dốc khi so sánh với nam giới. Park đã có một bảng thành tích đáng kinh ngạc tại LPGA Tour, chiến thắng 25 lần (bao gồm 5 giải Major), nhưng chỉ kiếm được 12,5 triệu USD trong sự nghiệp của mình. Ngược lại, K.J. Choi đã có 8 chiến thắng tại PGA TOUR (không có giải Major nào) nhưng thu nhập lại lên tới 32 triệu USD.

Việc này có thể giải thích dễ dàng bằng sự chênh lệch trong số lượng các tay golf nam và nữ. PGA TOUR ký những bản hợp đồng thỏa thuận với NBC và CBS cùng hơn mười hãng truyền hình quốc tế - vốn bơm 400 triệu USD vào ngân hàng hàng năm, trong khi LPGA chủ yếu phát sóng bởi kênh Golf Channel và chỉ kiếm được dưới 20 triệu USD tiền bản quyền truyền hình. Tổng số tiền thưởng cho PGA TOUR mùa giải tới là hơn 363 triệu USD, còn đối với LPGA chỉ là 66 triệu USD.

Tuy nhiên, có hai giải đấu mà tiền thưởng hầu như cân bằng là US Open (nam và nữ) do Hiệp hội golf Hoa Kỳ (USGA) tổ chức, trong khi các giải PGA Championships dành cho nam và nữ lại được điều hành bởi PGA Hoa Kỳ.

Cuối cùng, như David Leadbetter đã chỉ ra, Park Se-ri chắc chắn là yếu tố tạo nên sự tăng trưởng của số lượng gôn thủ nam châu Á tại PGA TOUR.