Đấu Đối kháng: Không dễ dàng “Cho Ok!” khi khoảng cách chỉ còn 1 cán gậy

Theo dõi Ryder Cup 2021, chắc hẳn các bạn đã gặp nhiều hình ảnh đo gậy putter trên green của các golfer.

Bóng vào vòng Gimmie, hay chỉ cách hố 1 cán gậy putter là “Cho OK đi”! Đó là thói quen của nhiều người chơi golf áp dụng trong các vòng đấu hàng ngày và cả ở nhiều giải đấu. Điều này vừa để tăng tốc độ chơi và cũng để tạo sự thoải mái cho các golfer trong nhóm.

Tuy nhiên, trong các trận đấu đối kháng thì việc “Cho OK!” để đối thủ nhấc bóng là không đơn giản. Tôi đã gặp rất nhiều trong giải Vô địch các CLB Hà Nội, hay giải các CLB 12 Con Giáp trường hợp người chơi không đồng ý cho đối thủ nhấc bóng khi mà chỉ còn cách hố cỡ 40 cm. Họ cũng có lý do bởi với nhiều người, ở khoảng cách mà trong giới golf Việt hay gọi là 2 chai lavie đó, không ít người vẫn putt trượt ra ngoài và bị thua hố. Việc không cho phép đối thủ nhấc bóng và công nhận cú đánh tiếp theo ở khoảng cách gần là một cách gây ức chế cho đối thủ trong đấu đối kháng.

Không chỉ với golf nghiệp dư, các golfer chuyên nghiệp nhiều lúc cũng áp dụng điều này. Nếu theo dõi Ryder Cup 2021, bạn sẽ thấy không ít lần các golfer khó chịu khi bị đối thủ bắt phải putt dù bóng ở khoảng cách gần.

Justin Thomas đo ngang cán gậy putter tại hố 8.

Ở hố 8 vào sáng thứ Bảy, trong trận Foursomes giữa Justin Thomas & Jordan Spieth đấu với Viktor Hovland & Bernd Wiesberger. Justin Thomas đã không được đối thủ cho nhấc bóng khi khoảng cách chỉ có 34 inch (86 cm). Thomas khi đó đã tỏ ra rất khó chịu và anh đặt ngang gậy putter ra để đo, vâng bóng chỉ trong 1 thân gậy và đương nhiên anh đã thực hiện thành công cú putt sau đó. Thomas có thể không vui, nhưng đó là đặc quyền của đối thủ và nên nhớ rằng Thomas đã từng putt trượt nhiều lần ở khoảng cách tương tự. Nên giữa ranh giới thắng và hoà hố, không có lý do gì để cặp đôi của tuyển Châu Âu dễ dàng bỏ qua.

Tương tự vào chiều thứ Bảy, tại hố số 1, Shane Lowry cũng phải thực hiện cú putt 28 inch trong cuộc đấu với Tony Finau và Harris English, khi 2 golfer người Mỹ không cho đối thủ được OK!

Cũng tại hố 1, trong nhóm tiếp theo, Bryson DeChambeau phải putt 31 inch khi đối thủ của anh Viktor Hovland và Tommy Fleetwood không nói gì. DeChambeau đã đo gậy putt của mình tới hố và hướng ánh mắt không hề thân thiện để thể hiện thái độ với cặp đôi tuyển Châu Âu, mặc dù gậy putter của DeChambeau là dài 43 inch.

Như đã nói ở trên, việc có “Cho Ok!” và công nhận cú đánh tiếp theo của đối thủ hay không là đặc quyền của người chơi. Nó là cách để tạo áp lực thế nên bạn đừng nên than vãn gì cả, hãy tập trung để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là đưa bóng vào hố. Bởi nếu putt trượt, đối thủ sẽ đạt được mục đích và cười thầm trong bụng.