Đoàn Xuân Khuê Minh: "Đối thủ lớn nhất chính là bản thân mình"

Gần 10 năm theo đuổi golf, vinh quang có, thất bại có nhưng Đoàn Xuân Khuê Minh vẫn kiên cường theo đuổi đến cùng trên con đường mình đã chọn.

Bén duyên với golf từ năm lên 10 tuổi, ban đầu Đoàn Xuân Khuê Minh chỉ coi đây là môn thể thao để mình rèn luyện sức khỏe, tính tập trung và sự tự lập trong cuộc sống. Nào ngờ sau một thời gian tập luyện chăm chỉ cùng bố và 2 em, Khuê Minh lại ngày càng yêu golf và cải thiện được kỹ năng của mình.

Đoàn Xuân Khuê Minh, Đoàn Uy, Đoàn Mỹ Kim và bố tại giải VGM Junior Trophy 2017.

Đam mê với golf lúc nào không hay, mỗi ngày, Khuê Minh dành hai tiếng đồng hồ để luyện tập và ngày càng tiến bộ. Dù say mê luyện tập golf nhưng cô luôn cố gắng sắp xếp thời gian sao cho không ảnh hưởng đến việc học tập ở trường. Để rồi thành công sớm đến với golfer sinh năm 2003 với những thành tích ở các giải trẻ như Hanoi Junior Tour, VJO, VGM Junior Trophy.

Thành tích đáng nhớ nhất trong sự nghiệp chơi golf của Đoàn Xuân Khuê Minh chính là việc nữ golfer được lựa chọn vào Đội tuyển Việt Nam để tham dự SEA Games 29 tại Malaysia vào năm 2017 ở tuổi 14. Việc chọn một VĐV dưới 18 tuổi dự nội dung golf ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á là điều chưa có tiền lệ của thể thao Việt Nam.

Cũng trong năm 2017, Đoàn Xuân Khuê Minh có được danh hiệu lớn đầu tiên và cũng là đáng nhớ nhất với chức vô địch tại Giải vô địch golf nữ nghiệp dư Quốc Gia. Chiến thắng ở giải đấu năm đó cũng giúp cô trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử giải đấu và cho tới nay vẫn chưa ai phá được kỷ lục này:

“Ngôi vị vô địch Quốc gia năm 2017 có ý nghĩa rất lớn với sự nghiệp của em khi vừa là kết quả cho quá trình phấn đấu, vừa là động lực to lớn thôi thúc em tập luyện hăng say hơn để có được những kết quả tốt hơn nữa.”

Giải đấu năm đó cũng là một kỷ niệm đáng nhớ với Đoàn Xuân Khuê Minh khi nữ golfer không có được sự động viên tinh thần trực tiếp từ người bố của mình. Phải nói, ông Đoàn Trinh là người có ảnh hưởng rất lớn tới việc theo đuổi golf của nữ golfer sinh năm 2003. Ông vừa là người bố, vừa là người thầy đầu tiên, hướng dẫn Khuê Minh từ cách cầm gậy, cho tới những cú swing thuở ban đầu.

“Mỗi khi em đi thi đấu thì cả nhà luôn sát cánh và là nguồn động lực lớn nhất của em trong các giải đấu. Năm đấy, các em còn nhỏ nên bố phải ở nhà đi làm để chăm các em. Chỉ có mỗi mẹ bay vào Quy Nhơn để cổ vũ em. Chính vì vậy, sau khi hoàn thành cú putt ở hố 18 để lên ngôi vô địch em đã vô cùng xúc động và chạy tới ôm chầm lấy mẹ để chúc mừng chiến thắng đầu tiên. Một chiến thắng lịch sử trong sự nghiệp và là bước ngoặt cho em từ hồi đấy đến giờ.”

Chiến thắng tại Giải Vô địch Quốc gia năm 2017 đã giúp Đoàn Xuân Khuê Minh trở nên tự tin hơn rất nhiều trên con đường theo đuổi golf của mình. Để rồi những năm sau đó, nữ golfer sinh năm 2003 đã đạt được rất nhiều thành tích ấn tượng như chức vô địch giải Golf Đối kháng nghiệp dư Quốc gia – VMC 2019 và lần đầu tiên có mặt trên BXH Nghiệp dư thế giới – WAGR. Cùng đội tuyển Việt Nam tham dự ASIAD 18, cũng như SEA Games 30 tại Phillippines. Hay gần đây nhất là ngội vị Á quân tại giải Lexus Challenge 2022.

Khuê Minh nhận học bổng của Đại học Wofford, Mỹ.

Không những vậy, sau thời gian tu luyện tại Úc, tháng 11/2021 Khuê Minh xuất sắc giành học bổng để theo học và thi đấu cho đội tuyển golf của trường Đại học Wofford (Mỹ) tại hệ thống thể thao NCAA Division I - bảng danh giá nhất trong hệ thống thi đấu đầy cạnh tranh giữa các trường đại học khắp nước Mỹ. Đây là bệ phóng vững chắc cho bất kỳ golfer nào muốn theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp.

Trở lại với giải Vô địch Golf Quốc Gia 2022 - Cúp VinFast, Khuê Minh thể hiện sự hào hứng với bảng đấu chuyên nghiệp dành cho nữ. Đối với cô, đây là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của golf Việt.

“Giải Vô địch quốc gia năm nay là một giải có quy mô lớn và cũng là bệ phóng, nơi để tìm ra những gương mặt sáng giá nhất của Việt Nam ở tất cả mọi lứa tuổi. Đây cũng là nơi để các thành viên đội tuyển Quốc gia như em cọ sát và học hỏi trước khi tham dự SEA Games 31.”

 

Để chuẩn bị tốt nhất cho giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cúp VinFast, Đoàn Xuân Khuê Minh đã tích cực tập luyện cùng huấn luyện viên để sửa những lỗi kỹ thuật cũng như hoàn thiện kỹ năng của mình. Bên cạnh đó, nữ golfer 19 tuổi cũng thường xuyên lên sân cùng người em Đoàn Uy và những người bạn để lấy lại cảm giác thi đấu.

Mục tiêu của Đoàn Xuân Khuê Minh tại giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cúp VinFast sắp tới không gì khác là chức vô địch. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này thì cô sẽ phải vượt qua Nguyễn Thảo My – golfer nữ số 1 Việt Nam thời điểm hiện tại. Nhưng đối với Khuê Minh, đó không phải là đối thủ lớn nhất của cô ở giải đấu tại Vinpearl Golf Hải Phòng.

“Em nghĩ đối thủ lớn nhất chính là bản thân mình. Khi đi đánh giải thì em cũng sẽ cố gắng để chiến thắng bản thân mình trong từng ngày đấu. Em sẽ đấu tốt hơn kết quả của ngày hôm qua cũng như là cố gắng đạt được mục tiêu trong ngày hôm đó và trong cả giải đấu.”

 

Nguồn: Đoàn Xuân Khuê Minh: "Đối thủ lớn nhất chính là bản thân mình" (ictvietnam.vn)