Dùng cán graphite (carbon) cho gậy sắt, tại sao không?

Quan niệm về việc cán graphite chỉ nên dùng bởi các golfer cao tuổi đã lỗi thời.

Cán graphite dùng cho gậy sắt của hãng Fujikura.

Ở thời kỳ đầu, cán graphite được sản xuất ra để dành cho các golfer cao tuổi có tốc độ swing thấp, nhưng vẫn muốn gia tăng khoảng cách. Ngoài ra, cán graphie còn giúp giảm lực truyền từ gậy vào tay khi đánh bóng, do đó rất phù hợp với các golf ở độ tuổi này. Tuy nhiên, loại cán này đắt hơn so với cán thép và nhiều người cho rằng các sợi carbon sẽ làm giảm tính ổn định của cú đánh.

Một trong số điều trên có thể đúng trong quá khứ. Tuy nhiên, đến 2021, cán graphite đã được hoàn thiện tốt hơn rất nhiều và có nhiều kiểu loại phù hợp với mọi trình độ golfer và mọi độ tuổi.

Trên thực tế, trong 100 năm trở lại đây, cán thép đã luôn đứng vị trí số 1 sau khi thay thế cán làm từ gỗ (hickory). Dù cán graphite chưa thể thay thế cán thép ở thời điểm này, nhưng không có nghĩa là điều đó không thể xảy ra trong tương lai.

Trước tiên, giá cả đã không còn là vấn đề quá lớn. Ngày nay, cán graphite có giá khá cạnh tranh so với cán thép. Golfer có thể sẽ phải trả thêm từ 4-5 triệu đồng để sở hữu một set cán graphite cho bộ 7 gậy sắt. Đương nhiên, đây không phải khoản tiền nhỏ, nhưng không phải là không xứng đáng để đầu tư.

Cán graphite của gậy sắt cũng đã trở nên ổn định hơn. Thiết kế thông minh hơn và nguyên vật liệu tốt hơn đã giúp tăng cảm giác, khoảng cách và kiểm soát của cán graphite. Các nhà sản xuất sau nhiều năm trời đã thu nhập được kho dữ liệu lớn của các vòng swing; độ cong, rung của cán gậy khi impact, từ đó ngày càng hoàn thiện sản phẩm. 

Một lợi thế của cán graphite là nhà sản xuất có thể tùy biến cán gậy theo ý muốn của người chơi. Ví dụ, có thể tăng độ cứng ở các phần riêng biệt trên cán gậy mà không cần phải tăng trọng lượng tổng thể. Cán thép không thể làm điều này, nếu muốn tăng độ cứng, nó bắt buộc bị tăng trọng lượng. Ngoài ra, cán graphite có rất nhiều biển thể về trọng lượng, độ rung, độ cứng, giá cả, từ đó giúp người chơi có nhiều lựa chọn hơn.