Gene Sarazen – Cha đẻ của gậy Sand Wedge

Gene Sarazen sinh năm 1902 tại Harrison, New York, Hoa Kỳ, ông là tay golf chuyên nghiệp nổi bật trong những năm 1920 - 1930. Là một trong số các golfer có đủ 4 danh hiệu Major, nhưng ít ai biết được rằng, ông chính là người phát minh ra mẫu gậy Sand Wedge ngày nay.

Gene Sarazen sinh ra trong một gia đình người nhập cư Ý nghèo khó, ông bắt đầu biết đến golf năm 10 tuổi khi làm caddie tại một câu lac bộ golf địa phương. Từ quãng thời gian làm caddie, ông đã tự học và dần dần tự phát triển được kỹ năng chơi golf của mình.

Gene Sarazen và danh hiệu The Open Championship 1932.

Năm 1921, ông trở thành golfer chuyên nghiệp tại Titusville Country Club. Danh hiệu đầu tiên trong tổng số 39 chiến thắng trên PGA Tour mà Gene Sarazen đạt được là Southern Spring Open, một tuần trước khi ông tròn 20 tuổi. Trong cùng năm 1922, Gene Sarazen đã vô địch cả U.S. Open và PGA Championship, đó là 2 trong số 7 danh hiệu Major của ông. Ông là một trong số 5 golfer thâu tóm cả 4 danh hiệu major.

Đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của ông là điểm Double Eagle tại The Masters 1935. Trong vòng cuối, tại hố 15 par 5 với khoảng cách là 235 yard đến cờ cho cú đánh thứ 2. Gene Sarazen đã lưỡng lự trong việc chọn gậy gỗ số 3 hay số 4. Và khi đó caddie của ông đã khuyên nên dùng gậy gỗ số 3, tuy nhiên Gene Sarazen đã làm ngược lại, ông chọn gậy số 4 và có một cú đánh để đời. Điểm Albatross giúp ông cân bằng thành tích với Craig Wood sau 72 hố và sau đó ông giành chiến thắng ở loạt playoff để có được danh hiệu The Masters duy nhất trong sự nghiệp. 20 năm sau, Augusta National đã đặt tên cho cây cầu tại hố 15 là Sarazen Bridges để ghi nhớ thành tích của ông tại đây.

Ngoài sự nghiệp thi đấu lẫy lừng, ông còn thành công cả trong lĩnh vực thiết kế sân golf, thiết kế gậy, phụ kiện golf. Ông là người đầu tiên phát minh ra mẫu gậy sand wedge và điều thú vị là ông đã nẩy ra ý tưởng làm ra cây gậy này trong một lần đi học lái máy bay.

Trong một cuộc phỏng vấn, Gene Sarazen đã chia sẻ: “Tôi từng là một người đánh cát rất tệ. Một ngày khi đi học lái máy bay, khi tôi ngồi trên sàn và kéo cái cần gạt lại, đuôi của máy bay hướng xuống và máy bay cất cánh, tôi đã nẩy ra một ý tưởng liên hệ với công ty sản xuất gậy, tôi đã thử nghiệm nhiều ngày với các đế gậy có khối lượng khác nhau và đã tìm ra được cách để đánh quả bóng dễ dàng ra khỏi cát.”

Gene Sarazen tại The Open 1932. Ảnh: Bettmann

Gene Sarazen đã cho ra mắt gậy sand wedge mà ông thiết kế lần đầu tiên tại The Open Championship 1932. Tại Prince’s Golf Club, với cây gậy sand wedge của mình, Sarazen đã chinh phục các bunker của sân links này để có chiến thắng wire to wire với tổng điểm sau 4 vòng là -5. Đó là danh hiệu The Open duy nhất của ông. Sau đó 2 tuần, Gene Sarazen đã tiếp tục giành chiến thắng tại U.S. Open, ông trở thành người chơi thứ 2 sau Bobby Jones vô địch The Open và U.S. Open trong cùng 1 năm. 

Việc Gene Sarazen thiết kế ra gậy sand wedge thực sự là một bước tiến trong golf. Nó giúp cho việc chơi golf của ông cũng như các golfer khác được dễ dàng hơn trong các cú đánh ở bunker và đến tận bây giờ sand wedge vẫn là chiếc gậy không thể thiếu trong túi gậy.

Gene Sarazen qua đời năm 1999, Hiện chiếc gậy sand wedge đầu tiên của Gene Sarazen được lưu giữ tại Bảo tàng của Hiệp hội golf Hoa Kỳ (USGA).