Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 – Cúp VinFast: Bệ phóng cho tương lai của Golf Việt

Tiếp nối truyền thống, Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 – Cúp Vinfast sẽ tiếp tục trở thành điểm xuất phát cho sự phát triển của các tài năng trẻ golf Việt Nam.

Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2005, kể từ đó tới nay giải Vô địch Golf Quốc gia luôn là một sân chơi uy tín và danh giá mà bất cứ golfer Việt Nam nào cũng mong muốn được góp mặt. Năm 2022, giải đấu trở nên đặc biệt hơn khi được đưa vào hệ thống giải golf chuyên nghiệp Việt Nam – VGA Tour và trở thành sự kiện duy nhất chỉ dành riêng cho các golfer Việt Nam. Điều này giúp cho giải Vô địch Golf Quốc gia trở về với đúng bản chất của nó là nơi tìm ra golfer xuất sắc nhất Việt Nam vào thời điểm hiện tại.

Trải qua 16 lần được tổ chức, Giải Vô địch Golf Quốc gia có thể coi là xuất phát điểm cũng như bệ phóng cho các golfer Việt Nam trên con đường sự nghiệp của mình. Những cái tên xuất sắc nhất của làng Golf Việt như Trần Lê Duy Nhất, Nguyễn Thái Dương, Trương Chí Quân, Ngô Bảo Nghi hay Nguyễn Thảo My đều có điểm chung là từng vô địch Quốc gia khi còn rất trẻ và lấy đó làm bàn đạp để theo đuổi golf chuyên nghiệp những năm sau đó.

Có một điều khá thú vị tại Giải Vô địch Golf Quốc gia là việc nhà vô địch của giải đang dần được “trẻ hóa” trong những năm gần đây với sự vươn lên mạnh mẽ của thế hệ golfer Gen Z. Nguyễn Bảo Long vô địch Quốc gia khi mới chỉ 14 tuổi. Đương kim vô địch giải đấu Nguyễn Đặng Minh cũng chỉ 15 tuổi khi đăng quang vào năm 2020. Hay như việc Đoàn Xuân Khuê Minh hiện vẫn đang là nữ golfer trẻ nhất vô địch Quốc gia khi mới chỉ 14 tuổi. Việc các golfer trẻ đang ở độ tuổi 18, đôi mươi vô địch một giải đấu đầy tính cạnh tranh như giải VĐQG là một tín hiệu đáng mừng của làng golf Việt trong những năm vừa qua.

Đoàn Xuân Khuê Minh vô địch Quốc gia khi mới 14 tuổi.

Muốn golf phát triển bền vững tại Việt Nam thì việc đầu tiên là chúng ta phải có được những lớp kế cận dồi dào cả về số lượng, cũng như chất lượng. Nắm bắt được điều này, những năm vừa qua Hiệp hội Golf Việt Nam cùng với các doanh nghiệp trong nước đã liên tục tổ chức các sân chơi dành cho golf trẻ để các em thường xuyên có cơ hội được cọ sát, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm. Từ đó, tìm kiếm và phát hiện những tài năng trẻ có tiềm năng để đầu tư, cùng định hướng phát triển dài hạn để hướng tới việc trở thành golfer chuyên nghiệp và tham dự các giải đấu Quốc tế trong tương lai.

Những nỗ lực và cố gắng của VGA  phần nào đó đã thu được “quả ngọt” trong thời gian vừa qua khi golf Việt đang có được những golfer trẻ đầy tài năng. Điển hình trong số đó là trường hợp của Nguyễn Anh Minh. Golfer sinh năm 2007 có lẽ là cái tên giàu thành tích nhất của làng golf Việt trong vòng 6 tháng trở lại đây. Vô địch Tiền Phong Golf Championship vào tháng 11/2021, rồi sau đó đăng quang tại Bamboo Airways Golf Tournament 2021 - Flight to the Top, cũng như dành 1 suất tham dự SEA Games 31 khi là golfer đánh tốt nhất tại cả 2 vòng loại.

Tuy nhiên, đặc biệt hơn cả chắc chắn vẫn là chức vô địch tại giải chuyên nghiệp đầu tiên trong năm 2022 – Lexus Challenge 2022. Tại đó, Nguyễn Anh Minh đã vượt qua Trương Chí Quân để trở thành golfer nghiệp dư đầu tiên, cũng như tay golf trẻ tuổi nhất vô địch một giải đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ở Anh Minh, ngoài kỹ năng ấn tượng người ta còn thấy được sự tự tin, trưởng thành trong lối chơi, cùng một tâm lý và bản lĩnh thi đấu vững chắc. Thật khó tin, tất cả những thứ đó lại xuất hiện ở một cậu bé chưa tròn 15 tuổi và vẫn còn rất ngây thơ.

“Anh Minh đã thi đấu vô cùng thành công tại Lexus Challenge.  Cậu ấy là một gương mặt sáng, một triển vọng rất lớn cho golf Việt Nam đang đi lên. Hy vọng rằng Anh Minh sẽ tiếp tục duy trì phong độ này tới SEA Games để mang huy chương về cho Việt Nam.” – Trương Chí Quân chia sẻ về Nguyễn Anh Minh

 

Ngoài Nguyễn Anh Minh, thế hệ golfer trẻ Việt Nam còn có những cái tên rất sáng giá khác như Lê Khánh Hưng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đặng Minh hay các golfer nữ Đoàn Xuân Khuê Minh, Lê Thị Thanh Thúy, Phạm Thị Yến Vy. Tất cả đều là những golfer có kỹ năng tốt và đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong thời gian vừa qua, và trên hết họ đều có đam mê, cũng như định hướng theo đuổi golf lâu dài.

Rõ ràng, có thể thấy sau những Trần Lê Duy Nhất, Nguyễn Thái Dương, Trương Chí Quân, golf Việt Nam đang có một thế hệ kế cận vô cùng tiềm năng và hoàn toàn có thể đặt mục tiêu tiến ra đấu trường Quốc tế trong tương lai. Điều quan trọng lúc này là phải tiếp tục tạo cơ hội cho các tài năng trẻ tiếp tục cải thiện kỹ năng, tâm lý thi đấu, cũng như tích lũy kinh nghiệm từ các bậc đàn anh.

Chính vì vậy mà tại Giải Golf Vô địch Quốc gia 2022 – Cúp Vinfast, ban tổ chức giải đấu sẽ miễn phí 100% chi phí tham dự cho các tài năng trẻ nghiệp dư dưới 18 tuổi. Quyết định này đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều các tài năng trẻ của golf Việt Nam với 16 golfer góp mặt. Trong đó, đặc biệt là sự xuất hiện của nữ golfer mới chỉ 11 tuổi – Nguyễn Viết Gia Hân. Điều này một lần nữa chứng minh sức hấp dẫn của Giải Golf Vô địch Quốc gia 2022 – Cúp VinFast, cũng như khiến giải đấu tiếp tục trở thành bệ phóng cho tương lai của Golf Việt.

 

Nguồn: Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 – Cúp VinFast: Bệ phóng cho tương lai của Golf Việt (ictvietnam.vn)