Golfer Lê Tuấn Việt: Người mang cho mình chất riêng

Bất cứ ai từng biết tới golfer Lê Tuấn Việt chắc hẳn cũng đều ấn tượng với hình ảnh của anh gắn với chiếc tẩu thuốc.

Không biết tẩu thuốc có chứa đựng một nặng lượng thần ký nào đó giúp một golfer chơi hay hơn hay không, nhưng có lẽ nó hiệu nghiệm đối với golfer Lê Tuấn Việt. Sau nhiều năm chơi golf, golfer Lê Tuấn Việt là một handicap single có tiếng trong cộng đồng. Và cũng vì niềm đam mê với chiếc tẩu, mọi người vẫn gọi anh với cái tên thân thuộc “Việt Tẩu”.

Ngoại trừ khi swing, ta dễ dàng bắt gặp golfer “Việt Tẩu” đang giữ cho mình chiếc tẩu trên miệng, dù là khi trên xe điện, đi bộ trên fairway, hay thậm chí là khi đọc green và gạt bóng. Một hình ảnh có lẽ đã trở thành “bộ nhận diện thương hiệu” cho chính golfer này.

Chúng ta sẽ rất khó có thể bắt gặp một tay vợt tennis vừa chơi vừa hút thuốc, những sẽ dễ dàng thấy một golfer trên sân golf làm điều đó. Trên thực tế, tẩu và xì gà thực sự khá phù hợp với bộ môn golf, người ta có thể dễ dàng sử dụng chúng trên sân vì tính chất không phải luôn luôn vận động của môn golf. Tuy nhiên, những hình ảnh đó lại dễ gây ra những đánh giá sai, hiểu nhầm về một golfer. Họ có thể chẳng phải vì muốn khoe mẽ hay thể hiện bản thân, mà đơn giản là họ thích và họ có thể làm điều đó khi chơi golf.

Với golfer Lê Tuấn Việt, anh không hề khó gần, ngược lại lại vô cùng thân thiện, điềm tĩnh và thường xuyên… cười. Một năng lượng tích cực mà không phải ai cũng có thể truyền tỏa cho người khác, nhưng đó chính là con người của golfer sinh năm 1970 này.

Cũng giống hầu hết các golfer đời đầu khác tại Việt Nam, Lê Tuấn Việt biết đến golf nhờ tính công việc. Từ năm 2000 khi còn làm cho hãng Simen của Đức, golfer Lê Tuấn Việt thường xuyên phải làm việc cùng đối tác nước ngoài, do đó học và chơi golf cũng như một công việc mà anh phải hoàn thành. Tuy nhiên, đúng như kinh nghiệm mà đa số đã đúc kết và chính bản thân anh cũng phải thừa nhận: “Golf người ta vẫn gọi là ma túy xanh,” dần dần golf không đơn thuần là công việc nữa, mà nó đã trở thành thứ không thể thiếu với anh mỗi ngày.

Thứ nhất là khung cảnh sân golf rất là đẹp, thứ 2 là chơi golf có 1 đặc điểm rất là đam mê là không có lần nào mình đánh giống như lần nào. Đấy ví dụ ngày hôm trước vẫn hố này, sân này mình đánh rất tốt nhưng ngay ngày hôm sau thì mình đánh có thể là rất tệ, cho nên là luôn luôn cuốn hút.”

Cũng chính nhờ golf mà Lê Tuấn Việt kết nối được với nhiều những người cùng đam mê hơn, thêm những mối quan hệ phát triển được công việc của bản thân. Sau 6 năm chơi golf, Lê Tuấn Việt tham gia câu lạc bộ đầu tiên của mình là Golf Life Club (GLC). Và không phải ngẫu nhiên mà anh được mọi người ca ngợi là một chiến binh, bởi ngoài việc tham gia các giải golf mang tính cá nhân, anh còn tham gia giải đấu đồng đội mà CLB GLC tổ chức. Lê Tuấn Việt luôn cho đồng đội thấy mình là một người đi trước, một thành viên gương mẫu và thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của đội tuyển. Thông qua đó, anh càng được các thành viên trẻ trong CLB quý trọng, học hỏi được nhiều điều.

Ngoài GLC, Lê Tuấn Việt còn là thành viên của 2 CLB khác là G20 và CLB Golf ĐH Bách Khoa, nơi anh cũng góp công cho 2 lần giúp CLB trường có 2 lần đứng thứ 3 ở giải Bát Hùng (2019) và giải Thập Hùng (2020).

“Được gặp lại những người bạn đồng niên, cùng trường khiến tôi rất vui và chúng tôi được ôn lại nhiều kỉ niệm vô cùng đẹp của thời sinh viên”.

Mỗi đội tuyển, mỗi chiếc áo mà Lê Tuấn Việt khoác lên mình lại mang cho anh những cảm xúc khác nhau. Thế nhưng, khi được khoác lên mình chiếc áo của đội tuyển Union Cup miền Nam lần đầu tiên vào năm 2017, đó chắc chắn là một kỉ niệm không bao giờ quên đối với người chiến binh đã bước sang tuổi trung niên này.

“Ngày đó tôi cũng mới vào Sài Gòn và đúng là Union Cup là sân chơi hoàn toàn khác, có thể nói Union cup là giải đấu hấp dẫn nhất của golf Việt Nam. Tôi thực sự cảm thấy rất vinh dự khi được tham gia giải đấu đó.”

Dù chỉ tham gia 2 năm, thế nhưng với Lê Tuấn Việt đó là trải nghiệm tuyệt vời mà không phải golfer single nào cũng có được. VGA Union Cup đã mang lại cho anh nhiều kinh nghiệm tuyệt vời trong thi đấu đồng đội ở thể loại Match Play, đặc biệt là được thi đấu với các golfer nghiệp dư hàng đầu của hai miền Nam Bắc.

Dù đứng trong hàng ngũ của đội tuyển golf nào đi chăng nữa thì Lê Tuấn Việt luôn thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo cho đội tuyển đó. Con người anh thể hiện được một tinh thần trung thực, cao thượng, fairplay trong môn golf, và điều đó là rất đáng trận trọng để lan tỏa môn thể thao này đến với nhiều người hơn nữa.  

Ở Lê Tuấn Việt, ta thấy được những cái chất riêng mà chỉ mình anh có được, một tinh thần chiến đấu hết mình vì golf. Và con người ấy thực sự cấn thiết để làm phong phú hơn nữa cho một cộng đồng golf còn non trẻ như Việt Nam.

Golfer Lê Tuấn Việt

-        Sinh năm 1970, tại Hà Nội

-        Học trường ĐH Bách Khoa Hà Nội

-        Giám đốc Công ty thiết kế nhà thông minh GAMMA

-        Handicap 6.8, hơn 20 năm chơi golf

-        Hạng 4 giải Vô địch Trung niên Quốc gia 2021; Vô địch Faros Golf Tournament 2016

-        Cựu thành viên Đội tuyển Union Cup miền Nam; Thành viên CLB Golf GLC, G20 và Đại học Bách Khoa.