Golfer LPGA bị phạt gậy vì bạn cùng nhóm phạm luật

Cuối tuần qua, một tình huống vi phạm luật golf hy hữu đã xảy ra ở vòng loại cuối LPGA Q-Series, giải đấu quyết định những nữ golfer nào giành được tấm thẻ thành viên LPGA mùa sau.

Trong đó hai golfer được xác định đã phạm luật là Dewi Weber và Kendall Dye, tuy nhiên điểm đáng chú ý là ngay cả người tố cáo Christina Kim, một golfer khác trong nhóm cũng hứng nhận nhiều sự chỉ trích.

Cụ thể, tình huống xảy ra vào ngày thứ Năm tuần trước, thời điểm diễn ra vòng 6 của LPGA Q-Series. Theo Golfweek cho biết, khi Weber đang chuẩn bị thực hiện cú phát bóng ở hố 17 par-3 (hố thứ 8 của nhóm trong ngày), Dye đã có cử chỉ trao đổi với caddie của Weber để xác nhận golfer này sử dụng gậy nào.

Dewi Weber (giữa) bị liên đới khi caddie của mình có màn trao đổi với người chơi khác trong nhóm là Kendall Dye (phải), khiến cả hai bị phạt gậy. Christina Kim (trái) là người tố cáo tình huống. (Ảnh: Golf Channel)

Hành động nói trên tưởng như rất bình thường, nhưng theo luật golf 2019, đây là hành vi bị cấm theo điều luật 10-2. Trên thực tế, một golfer có thể nhìn vào gậy hoặc túi gậy của đối thủ để xem họ sử dụng trang bị nào, thế nhưng luật này cấm golfer chạm tay vào trang bị của người chơi khác, đồng thời không được đưa ra lời khuyên cho bất kỳ ai đang thi đấu trong giải. Ngoài ra, golfer cũng không được hỏi lời khuyên từ bất kỳ ai ngoài caddie của mình.

Như vậy, cả hai golfer đều đã vi phạm luật 10-2 bởi Dye đã hỏi lời khuyên từ caddie không đi chung với mình, còn caddie của Weber lại đưa ra lời khuyên cho người chơi khác trong nhóm. Theo đó cả Dye và Weber đều bị phạt 2 gậy, dù Weber không biết gì về cuộc trao đổi nói trên cho đến khi được trọng tài thông báo, còn Dye thậm chí không biết mình đã có hành động phạm luật. “Tôi hoàn toàn không biết gì về luật này. Đây là bài học đắt giá”, Dye chia sẻ với Golfweek.

Kim, người chơi cùng nhóm với hai golfer trên chính là người đã thông báo với trọng tài về tình huống phạm luật khi vòng đấu kết thúc. Điều đáng nói là nữ golfer 35 tuổi phát hiện ra ngay ở  thời điểm vi phạm nhưng lại không nói gì với bạn cùng chơi.

​Hành động kêu gọi phải hiểu luật golf của Kim đã tạo nên cuộc tranh cãi không nhỏ trên mạng xã hội. (Ảnh: Matt Sullivan)

Vì lý do này mà cả Dye và Weber đều thể hiện sự không hài lòng với Kim vì đáng ra họ nên được biết ngay về việc phạm luật của mình thay vì chờ đến khi kết thúc. Mối quan hệ giữa đôi bên càng trở nên xấu hơn khi Kim đưa ra lời khuyên trên Twitter: “Thông báo nhanh, nếu bạn là golfer, hãy đọc và hiểu luật golf. LÀM ƠN!”.

Cũng chính vì câu nói trên mà Kim phải nhận chỉ trích vì những hành động hợp lý nhưng không hợp tình. Do đó cô phải chia sẻ câu chuyên của mình lên Golf Channel để mọi người có thể hiểu rõ tình huống.

Tôi bị gọi là tay chỉ điểm”, Kim cho biết. “Không may là Luật Golf không hề quan tâm các bạn là ai, không quan tâm đến cảm xúc cá nhân của bạn. Tôi tự hào về mình vì biết mình đã làm điều đúng đắn. Nếu tôi bảo vệ họ thì tôi cũng đang vi phạm luật, điều mà tôi cảm thấy tội lỗi và không công bằng với 95 người chơi khác trên sân. Vì thế đó là một quyết định khó khăn”.

45 golfer đứng đầu sau 8 vòng ở sự kiện LPGA Q-Series vừa qua và nhận thẻ tham dự LPGA Tour mùa sau. (Ảnh: Matt Sullivan)

Quay trở về kết quả sự kiện, việc bị phạt gậy bất ngờ đã khiến Weber lẫn caddie của cô mất ngủ đêm đó và tác động đáng kể đến phong độ của golfer này vào hôm sau. Weber mất đến 82 gậy ở vòng 7, vì thế đã lỡ cơ hội vào top 45 để giành suất dự LPGA Tour mùa sau.

Dye cũng rơi vào tình trạng tương tự khi cần ghi ít nhất điểm hole-in-one ở hố cuối cùng của giải, tuy nhiên cô phát bóng không tốt khiến bóng rơi vào nước và chịu double bogey ở đây. Ngược lại, Kim tiếp tục duy trì phong độ để tiếp tục sở hữu thẻ LPGA Tour.

Sau tình huống nhiều tranh cãi nói trên, có thể thấy việc phải nắm rõ luật golf khi bước vào một giải đấu chuyên nghiệp là điều rất quan trọng, bởi những hành động tưởng như không có gì nghiêm trọng trong các vòng đấu tập hay giải phong trào rất có thể sẽ vi phạm luật golf và khiến bạn phải nhận phạt khi bị phát hiện.

Hội golf tỉnh Thái Nguyên ra mắt Ban Chấp hành Nhiệm kỳ 2019 - 2024