Golfer trên Tour kiếm được bao nhiêu tiền qua các hợp đồng tài trợ?

Sử dụng hình ảnh, độ nổi tiếng của một golfer luôn là một cách thức cực kỳ hữu hiệu để một nhãn hàng hay thương hiệu nào đó quảng cáo sản phẩm của mình. Các golfer vì thế ngoài tiền thưởng kiếm được qua các giải đấu, số tiền mà họ kiếm được từ các hợp đồng tài trợ không phải là nhỏ.

Phil Mickelson có thu nhập khủng đến từ các hợp đồng tài trợ.

Đương nhiên để một golfer có được những hợp đồng quảng cáo, họ phải thể hiện được mình là người có tiềm năng, hoặc đã khẳng định được tên tuổi của mình. Độ nổi tiếng, thành tích của một golfer trong năm đó càng cao, đương nhiên hợp đồng của họ sẽ càng có giá trị. Dưới đây là giá trị trung bình đến từ các hợp đồng của các golfer trong Top 125 trên PGA Tour.

Hợp đồng mũ: $250,000–$500,000

Trong golf, mũ dần dần đã trở thành thứ nhận diện rõ ràng nhất đối với một golfer. Vì thế không có gì lạ khi phụ kiện này là thứ đem đến nhiều tiền và có giá trị nhất.

Thông thường, mũ sẽ thường đi kèm với các hợp đồng thiết bị như túi, gậy… Nếu như nằm trong Top 30 trên PGA Tour, golfer đó chắc chắn sẽ có thể kiếm ít nhất tiền triệu (đô-la). Đối với Top 10, golfer sẽ kiếm được khoảng 3 cho đến 10 triệu đô-la, bù lại họ sẽ buộc phải có mặt (từ 3-4 lần mỗi năm) ở các hoạt động quảng bá của công ty.

Hợp đồng logo trên áo: $50,000–$100,000

Áo là thứ có thể gắn được nhiều logo nhất, từ ngực áo, cổ áo, vai áo…

Một golfer sở hữu tấm thẻ thành viên của Tour sẽ có ít nhất từ 3-5 logo. Thường thường, mỗi logo sẽ có giá trị khoảng 25,000 đô-la trở lên.

Khi bạn thấy golfer in quá nhiều logo trên ngực áo, thì đó không phải là hợp đồng béo bở. Những hợp đồng có giá trị lớn thường sẽ không cho phép golfer được thêm logo hãng khác, trừ khi các công ty đó có liên quan. VD: Adidas và Under Armour thường cho phép in thêm một logo khác ở vai áo.

Hợp đồng gậy: $100,000

Đây là ước mơ của hầu hết các golfer, bởi họ sẽ vừa nhận được khoản tiền lớn, lại vừa được sử dụng rất nhiều gậy miễn phí. Ví dụ, chúng ta có thể thấy các golfer hàng đầu như Tiger Woods, Rory McIlroy, Dustin Johnson, Collin Morikawa đang được hãng TaylorMade tài trợ. 

Hợp đồng bóng: $50,000–$100,000

Bóng rất quan trọng trong golf và Titleist là hãng chiếm thị phần số 1. Nếu đã lên Tour thi đấu, bạn có khả năng cao sẽ nhận được lời mời cho hợp đồng bóng-giày-găng tay đến từ Titleist.

Hợp đồng phong độ thi đấu:

Khi bạn chơi tốt, chiếm nhiều “spotlight”, bạn sẽ được thưởng càng nhiều tiền. Hầu hết các hợp đồng đều bao gồm các khoản thưởng 25,000-100,000 nếu giữ được thẻ thành viên, hay vô địch một giải đấu, lọt vào chung kết của FedExCup (Top 30).