Grandview Golf Club phải trả giá bằng cả cơ nghiệp vì phân biệt đối xử với nhóm nữ golfer da màu

Grandview Golf Club đã phải xin lỗi vì hành vi khiếm nhã và được cho là phân biệt đối xử với 5 golfer nữ này vì màu da.

Mới đây, Thượng nghị sĩ Vincent Hughes (D-Philadelphia-Montgomery County) đã gửi một lá thư đến Ủy ban Quan hệ Cộng đồng Pennsylvania yêu cầu điều tra vụ việc tại Grandview. Trong bức thư, Hughes nhấn mạnh rằng "những người phụ nữ tin này tin rằng họ đã bị yêu cầu rời khỏi sân golf vì sắc tộc của họ".

Thống đốc bang Pennsylvania - Tom Wolf cùng với Ủy ban Quan hệ Cộng đồng và Ủy ban Cố vấn của người Mỹ gốc Phi đã đưa ra tuyên bố vào ngày 26/4 để lên án về nạn phân biệt đối xử chủng tộc ở những nơi công cộng. Được biết, vấn đề này còn bao gồm cả vụ bắt giữ hai người đàn ông da màu tại Starbucks và vụ việc tại Grandview. 

Cụ thể, vào ngày 21/4, CLB golf tại Pennsylvania đã gọi cảnh sát để tố cáo 5 golfer nữ da màu gốc Phi vì cho rằng họ chơi quá chậm và có thái độ không hợp tác khi bị mời ra khỏi sân. Cả 5 người phụ nữ này thì cho biết họ cảm thấy mình đang bị phân biệt đối xử.

(Ảnh: Warren Little)

Theo tờ Daily Journal, tại thời điểm đó, 5 golfer nữ này hoàn toàn không phải chịu bất cứ phí phạt nào và CLB golf kia phải đưa ra lời xin lỗi xác đáng.

Được biết, nhóm golfer nữ này đều là những người chơi có kinh nghiệm, được gọi là nhóm Sisters In The Fairways. Khi họ đang chơi ở hố 2 thì một người đồng sở hữu Grandview Golf Club đã tiếp cận họ và bảo rằng họ đang chơi quá chậm. Một người phụ nữ trong số đó nói với tờ Associated Press rằng cô ấy đã tham khảo ý kiến của một golfer chuyên nghiệp khác, người này cho rằng họ đang giữ khoảng cách tốt với nhóm chơi trước. Tuy nhiên, để tránh bất kì rắc rối nào có thể xảy ra, nhóm Sisters In The Fairways vẫn quyết định bỏ qua hố tiếp theo.

Sandra Thompson, một thành viên khác cho rằng một cuộc gặp gỡ khác cũng chẳng phải là giải pháp đúng đắn đối với trường hợp này. "Cần phải có một hành động thiết thực hơn để họ không đối xử với mọi người theo cách này lần nào nữa", cô nói với Associated Press.

Sau khi tiếp tục chơi đến hố 9, 3 trong số 5 người họ đã rời đi, 2 golfer nữ còn lại đã bị Steve Chronister - người đàn ông đã nhắc nhở họ trước đó, cùng con trai - đồng sở hữu CLB - Jordan Chronister yêu cầu rời khỏi sân vì nghỉ quá lâu. Ngay lập tức, những người phụ nữ này tuyên bố giờ nghỉ của họ không hề lâu so với nhóm phía sau, thậm chí nhóm ấy còn đang nghỉ ngơi và chưa hề phát bóng. Sau một hồi tranh cãi, cha con nhà Chronisters đã gọi cảnh sát đến để tố cáo nhóm golfer nữ này.

Đoạn clip ghi lại cuộc tranh cãi trước khi cảnh sát đến.

"Tôi cảm thấy chúng tôi đã bị phân biệt đối xử", Myneca Ojo - thành viên nhóm nói với Daily Record. "Đó là một trải nghiệm khủng khiếp", cô xúc động nói tiếp.

Sau vụ việc, mặc dù người đồng sở hữu CLB - J.J Chronister - vợ của Jordan Chronister và con dâu của Steve Chronister - đã gửi lời xin lỗi tới nhóm golfer này và đề nghị họ gặp cô ấy "để hiểu đầy đủ về những gì đã xảy ra và sẽ đảm bảo điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa", nhưng cộng đồng đã không chấp nhận điều đó.

Hughes chia sẻ với The Post rằng vụ việc tại sân golf Grandview đã phơi bày mặt tối về việc phân biệt sắc tộc tại sân golf. Đối với người Mỹ gốc Phi, cả từ các vận động viên ưu tú tới những golfer nghiệp dư đều từng bị hạn chế không được tiến bộ trong môn thể thao này. Thậm chí, trong nhiều thập kỷ, phụ nữ còn bị cấm không được gia nhập một số câu lạc bộ độc quyền của quốc gia.

Về phần Grandview, sau lời xin lỗi của J.J Chronister đối với Daily Record thì cả ban điều hành đều im lặng. Tuy nhiên, hậu quả đã đổ xuống sân golf tại Pennsylvania, các công ty khác khi biết được việc này đã dần tách biệt khỏi CLB. Cụ thể, các công ty liên kết cung ứng sản phẩm theo hợp đồng như công ty cung cấp xì gà đã ngừng hợp tác kinh doanh.

Top 10 golfer 'đáng gờm' nhất PGA Tour