HLV Nguyễn Thái Dương: “Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các sân golf trên cả nước”

Để golf Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa, chúng ta cần sự chung tay của cả cộng đồng.

SEA Games 31 vừa qua trên sân golf Đầm Vạc có thể nói là một giải đấu khó quên với đội tuyển Golf Việt Nam. Chưa bao giờ, các golfer của Việt Nam mang tới cho người hâm mộ những cung bậc cảm xúc khó tả tới như vậy tại một kỳ SEA Games. Từ hồi hộp lo lắng, cho tới sung sướng với những điểm birdie, và cả tiếc nuối khi không thể giành được huy chương. Tất cả đã tạo nên một kỳ SEA Games đáng nhớ với cá nhân các golfer và ban huấn luyện đội tuyển Golf Việt Nam, cũng như người hâm mộ.

Đội tuyển golf Việt Nam tại SEA Games 31.

Đáng nói hơn khi đội tuyển golf Việt Nam mang tới SEA Games 31 với một đội hình trẻ nhất trong lịch sử với đa số các golfer chỉ đang ở độ tuổi mười bốn đến 18. Tuy nhiên, không vì thế mà họ tỏ ra thất thế so với các vận động viên xuất sắc của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Những Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Nguyễn Đặng Minh hay Đoàn Xuân Khuê Minh phần nào đó đã khiến bạn bè Quốc tế bất ngờ với trình độ của mình. Chưa bao giờ, trong một giải đấu tầm khu vực mà bảng điểm của tuyển Việt Nam lại xuất hiện nhiều điểm âm như vậy. Và thậm chí nếu may mắn và bình tĩnh hơn một chút, Nguyễn Anh Minh đã có thể mang về tấm huy chương đầu tiên cho golf Việt Nam ở đấu trường SEA Games.

Để có được một giải đấu thành công như vậy, phải nhắc tới sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo của Hiệp hội Golf Việt Nam. Theo chia sẻ của HLV trưởng Nguyễn Thái Dương, đội tuyển đã có khoảng thời gian từ 5-6 tháng để tập luyện cho SEA Games 31. Đây không phải là quãng thời gian dài nhưng cũng không quá ngắn để giúp các thành viên trong đội tuyển tự tin hơn khi bước vào thi đấu.

Tuy nhiên, sau một giải đấu thành công thì câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để golf Việt Nam duy trì được điều đó ở các năm tiếp theo? Làm thế nào để golf Việt Nam có được một lớp kế cận đủ tài năng để thay thế các golfer hiện tại? Dù biết Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Nguyễn Đặng Minh vẫn còn rất trẻ, nhưng cũng sẽ đến thời điểm họ chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp và lúc đó thế hệ tiếp theo liệu có đủ bản lĩnh để thay thế? Tất cả sẽ phụ thuộc vào công tác đào tạo trẻ của golf Việt Nam, điều mà VGA đang rất chú trọng trong những năm vừa qua.

Thực tế trong những giải đấu gần đây thuộc hệ thống VGA Tour, Hiệp hội golf Việt Nam đều tạo điều kiện cho các golfer trẻ tham dự miễn phí để họ có cơ hội được tranh tài với các golfer chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, qua đó tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu. Cùng với đó là việc đang xúc tiến chương trình đào tạo huấn luyện viên golf để có thể hỗ trợ việc đào tạọ trẻ trong tương lai.

HLV trưởng Nguyễn Thái Dương chia sẻ trong buổi giao lưu trực tuyến cùng GolfNews.

Tuy nhiên, chắc chắn một điều, một mình Hiệp hội golf Việt Nam không thể tự mình làm được việc tạo ra những thế hệ golfer tài năng, nếu không có được sự chung tay của các doanh nghiệp và các sân golf: 

“Sau kỳ SEA Games này chúng tôi sẽ có kế hoạch dài hơi hơn và có kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển trong cả 1 năm để chuẩn bị cho SEA Games tại Campuchia, cũng như các giải đấu lớn hơn. Đó là lý do mà chúng ta cần nhiều các sự ủng hộ của các đơn vị tổ chức, các nhà tài trợ, các mạnh thường quân để có chi phí để hoạt động đội tuyển và đặc biệt là các sân golf.

Chúng tôi rất cần sự ủng hộ của các sân golf trên cả nước. Đây là một trong những điều mà Việt Nam chúng ta nên học theo các quốc gia phát triển khác trong khu vực. Các sân golf của họ luôn có chế độ ưu đãi cho các bạn trẻ và đội tuyển Quốc gia. Nếu như các bạn trẻ không được tập luyện thường xuyên thì chắc chắn là không thể thi đấu đỉnh cao được.” – HLV trưởng Nguyễn Thái Dương chia sẻ cùng với GolfNews.

Không phải vô cớ mà Phó tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam chia sẻ điều này.  Hiện tại, Việt Nam có trên 50 sân golf trải đều từ Bắc tới Nam và đây là một điều kiện không thể tuyệt vời hơn để phát triển phong trào golf trẻ. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là không phải sân golf nào cũng sẵn sàng hỗ trợ cho các hoạt động cộng đồng, đặc biệt là các chương trình ưu đãi cho các golfer trẻ. 

Những giải đấu Junior cần được nhân rộng tại Việt Nam.

Chỉ có một số ít sân golf làm việc này như hệ thống sân của BRG King's Island hay SkyLake Golf & Resort, FLC Biscom sẵn sàng tạo điều kiện để tổ chức các giải Junior tại miền Bắc vào cuối tuần. Hay ở phía Nam thì có sân Long Thành hoặc sân Vũng Tàu Paradise. 

Lấy ví dụ điển hình như ở Mỹ, ở mỗi khu vực đều sẽ có những giải golf dành riêng cho golf trẻ, từ cấp trường cho đến thành phố, quốc gia. Hay gần hơn là Thái Lan, trong 1 tháng có ít nhất từ 1-2 giải được tổ chức dành riêng cho các golfer dưới 18 tuổi. Chính vì thế mà Hiệp hội của họ luôn dễ dàng kiếm tìm những lớp kế cận vô cùng tài năng và sẵn sàng thế chỗ các đàn anh đi trước.

Thành công ở SEA Games 31 cho thấy golf Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng để cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Chỉ cần được tập luyện và thi đấu thường xuyên, các golfer trẻ của Việt Nam hoàn toàn có thể thi đấu sòng phẳng với bạn bè Quốc tế. Hy vọng rằng, trong thời gian tới các sân golf sẽ đưa ra những chính sách ưu đãi giúp phát triển phong trào golf trẻ để một ngày lá cờ Việt Nam được tung bay trên đấu trường Quốc tế.

Theo: https://golf.thethaovanhoa.vn/hlv-nguyen-thai-duong-chung-toi-can-su-giup-do-cua-cac-san-golf-tren-ca-nuoc.html