"Laguna Lăng Cô - Sân golf xuất sắc nhất Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương"

Vào trung tuần tháng 11, từ ngày 14 tới 16, với tư cách là một trong những người đại diện Hàn Quốc, tôi đã có cơ hội tham dự Hội nghị Golf Châu Á - Thái Bình Dương và sự kiện Giải thưởng Golf Châu Á được tổ chức bởi khách sạn Sheraton. Sự kiện năm nay chào đón sự tham gia của hơn 12 đoàn đại biểu, trong đó đa số đến từ Úc và các nước Trung Đông.

Đây là một trong các bài blog do ký giả Park Ki-ja - một người nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành golf Hàn Quốc và Trung Quốc - viết trong chuyến đi khảo sát và huấn luyện của ông tại các sân golf ở Việt Nam. GolfNews.vn biên dịch từ nội dung gốc tiếng Hàn. Bài viết thể hiện quan điểm của riêng tác giả.

Tôi đã có mặt ở Đà Nẵng trong suốt 9 ngày 8 đêm để tham dự vào các sự kiện nêu trên, đồng thời vinh dự nhận giấy mời tham gia vào 4 khoá học golf kéo dài từ ngày 17 đến 21/11 sau khi các sự kiện kết thúc. Dưới đây là những trải nghiệm của chính bản thân tôi trong buổi học cuối cùng tại Laguna Golf Lăng Cô.

“Giải thưởng Golf châu Á” được xem như là Giải vàng Oscar danh giá trong ngành công nghiệp Golf, được bình chọn bởi hiệp hội Golf Châu Á Thái Bình Dương. Trước khi sự kiện trao giải diễn ra, giới chuyên môn từ khắp nơi trên thế giới sẽ cùng tụ họp và tham gia vào Hội nghị cấp cao Golf châu Á - Thái Bình Dương (APGS).

Từ tháng 12 tới tháng 3, Đà Nẵng mang không khí mát mẻ với nhiệt độ giữ ở mức từ 18 tới 30 độ C, là thời tiết thích hợp nhất đối với các sự kiện về golf. Tất cả bốn địa điểm diễn ra khoá học đều mang nét ấn tượng đặc trưng với hình dáng của một chiếc nón lá. Thêm vào đó, mỗi nơi đều có từ 120 tới 200 caddie.

Sân Golf Laguna Golf Lăng Cô toạ lạc tại vùng đất mới nhất của Đà Nẵng với địa hình liên kết, mở ra phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ với núi và biển. Không những vậy, ở đây còn có sự kết hợp hài hoà tuyệt vời với những khoảng cát kéo dài.

Trước đây, vì xe điện thường phải đi vào trong fairway gây nhiều bất tiện nên gần đây, các đường riêng dành cho xe cart đã được thi công và gần hoàn tất. Chính điều này cũng góp phần nâng cao giá trị của sân golf cũng như các khoá học tại đây.

Nhưng thật không may, trong những ngày chúng tôi ở đó, do ảnh hưởng của bão nên mưa liên tiếp kéo dài gây khó khăn trong việc tập luyện. Ban đầu, tôi đã dự định sẽ ở lại cùng với khoảng hơn 40 người trong 36 ngày nhưng với thời tiết mưa rơi không ngừng vào mỗi buổi chiều, cuối cùng chỉ còn tôi và 4 người khác tham gia vào khoá học này và đã may mắn hoàn thành 18 ngày tập một cách an toàn.

Toàn bộ sân golf (18 lỗ par-71, khác với loại sân thường loại cơ bản par-72 dài 7000 yard) cùng các fairway trải dài với những bãi cát và bunker, thêm vào đó là sự xuất hiện thường xuyên của những con kênh phẳng lặng chạy dài theo fairway phần nào khiến tôi cảm thấy một chút “rùng rợn”.

Sân golf Laguna là công trình thiết kế của Nick Faldo - người nắm giữ kỷ lục đứng vững tại vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng Golf thế giới trong tổng cộng 97 tuần. Trong số 40 chiến thắng chuyên nghiệp, ông đã chinh phục 30 giải của European Tour và 6 giải Major của PGA Tour – 3 cúp Open Championship (1987, 1990, 1992) và 3 cúp Masters (1989, 1990, 1996). Đó chính là một phần giúp cho sân golf này ngày càng trở nên nổi tiếng.

Tôi còn có cơ hội được trải nghiệm khách sạn Angsana Lăng Cô thuộc tập đoàn Banyan Tree. Thiết kế của khách sạn được truyền cảm hứng từ các di sản văn hóa phong phú của Việt Nam, nơi các giá trị thẩm mỹ truyền thống được kết hợp đầy tính nghệ thuật, cùng các tòa nhà mang phong cách hiện đại với nội thất sang trọng.

Angsana Lăng Cô có 229 phòng hạng sang với diện tích từ 52m2 đến 179m2, hơn 100 phòng trong tổng số 229 phòng có hồ bơi riêng, sẵn sàng đáp ứng từng yêu cầu và sở thích của khách hàng một cách phù hợp nhất. 

Món Hàn luôn có sẵn, tuy nhiên món Nhật, món Tây hay món Việt cũng được chuẩn bị đầy đủ để phục vụ cho nhu cầu của thực khách. Đây cũng là một trong những điểm tốt nhất của dịch vụ. Đối với những người sành ăn, tôi chắc chắn rằng đó là một trải nghiệm khó có thể nào quên.

Mỗi sân tập được trang bị 8 tấm thảm cùng 7 vị trí đánh bóng thực trên sân. Trung bình có khoảng 60 caddie toàn thời gian và khoảng 100 nhân viên bán thời gian là người dân địa phương được trưng dụng vào mùa đông. Trên fairway, các giống cỏ StifEagle, Zoysia được bảo quản ở trạng thái tốt nhất. Trong đó, Zoysia là loài cỏ có nguồn gốc của Tây Nam Á và New Zealand, phù hợp với các khu vực ven biển và đồng cỏ.

Sự hoà hợp tinh tế nhưng đầy tráng lệ của những khu rừng nguyên sơ và các dòng suối trong trẻo

Lỗ thứ 2 (Par 4, 348 yard): Trước mặt là dãy núi Cudu hùng vĩ kéo dài -  một địa điểm tuyệt đẹp cho những chuyến xe dài chạy dọc theo sườn núi. Mặc dù mưa kéo dài vào khoảng tháng 12 tới tháng 2 nhưng trong mùa khô từ tháng 5 tới tháng 9, mưa gần như không xuất hiện.

Lỗ thứ 3 (Par 5, 545yard): Mặt trước của khu phát bóng là đồi chè, có dòng nước chạy quanh theo fairway, cắt ngang qua đường fairway ở phía bên trái.

Lỗ thứ 6 (Par 4, 389yard): Hai bên fairway là những tảng đá tự nhiên trải dài, chúng liên kết hài hòa với mảng xanh ở phía bên phải.

Lỗ thứ 8 (Par 3, 152yard): Từ vị trí của khu phát bóng phía trước hàng cây, bãi cát và các bunker cách nhau khoảng 2m.

Lỗ thứ 9 (Par 4, 318 yard): Những bãi cát và thảm cỏ kéo dài theo fairway, phía bên trái là bãi biển rộng lớn xanh mát thanh bình. Ở những ngày thời tiết trong lành, có thể nhìn thấy được cả những hòn đảo ở phía xa. Tiếc rằng tôi lại không thể chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời ấy vì lý do thời tiết không thuận lợi.

Lỗ thứ 10 (Par 4, 409 yard): Song song với lỗ thứ 9. Tại đây tôi vẫn có thể nghe được những tiếng sóng vỗ rì rào từ bãi biển. Giữa fairway xuất hiện một cồn cát nhỏ cùng cây cối được trang trí hết sức phong nhã. Để tấn công từ phía bên trái của fairway với cây xanh trong khoảng 10 yard tới 30 yard cùng những dòng suối nơi đây là việc không hề dễ dàng.

Từ lỗ thứ 10 tới lỗ thứ 15, tôi được chiêm ngưỡng khung cảnh hiếm hoi đẹp tuyệt với con suối chảy dài bao quanh các dãy đồi hùng vĩ. Từ lỗ thứ 15 đến fairway bao quanh lỗ thứ 18 là sự xuất hiện của những sa mạc cùng những ngọn đồi đầy tráng lệ. Cây cối xung quanh cũng được thiết kế ứng dụng với nhiều kiểu dáng đa dạng.

Lỗ thứ 18: Những bunker và bãi cát nhỏ được thiết kế đan xen ngay tại vị trí phát bóng. Trong khoảng 200 yard, mở ra trước mắt là một khung cảnh thần tiên với những con dốc cao hơn 2m toạ lạc phía bên phải fairway. Tôi đã nghĩ đến việc thực hiện thêm một lần tee shot nhưng các bunker trải dài dường như đã đủ thách thức để không cho phép bất kỳ lỗi nào xảy ra. Ở phía xa, Club House xuất hiện đằng sau những tán cây xanh rì được trang trí trang nhã thanh lịch với nội thất kiểu Mỹ.

Phong cảnh nơi đây hoàn toàn được tạo nên từ đá tảng và cây cối tự nhiên. Sự giao thoa giữa núi rừng thiên nhiên với những bãi cát hoang sơ, cùng sự hài hoà của những dòng suối nhỏ nối tiếp nhau chạy dài ra tới biển sẽ khiến ta như rơi vào tưởng tượng rằng đang tại vành đai Mureungdo. Những điều đó thật sự đã tạo nên những ngày không thể nào quên tại sân golf nơi đây.