Luật của Ả Rập Xê Út làm phức tạp thêm đơn phản tố của PGA Tour đối với LIV, PIF và Yasir Al-Rumayyan

Vào ngày 16 tháng 2, tòa án đã bác bỏ lập luận của quỹ đầu tư Ả Rập Xê Út và thống đốc Yasir Al-Rumayyan, rằng họ không cần phải tuân thủ các yêu cầu cung khai trong vụ kiện chống độc quyền của LIV đối với PGA Tour.

(Ảnh: Getty Images)

Sau nhiều tuần với nhiều cuộc tranh luận pháp lý về chủ quyền nước ngoài và các sắc thái của luật pháp Hoa Kỳ, bên Vương quốc Ả Rập Xê Út vừa đưa ra một bản tóm tắt về luật pháp của Ả Rập Xê Út, gây thêm phức tạp cho đơn phản tố của PGA Tour đối với Quỹ đầu tư công (PIF) của quốc gia này 

 

PIF và thống đốc Yasir Al-Rumayyan, đã lập luận rằng họ chỉ đơn giản là những nhà đầu tư của LIV Golf. Các luật sư của Tour cho rằng Quỹ và Al-Rumayyan có trực tiếp tham gia sâu vào các hoạt động quản lý hàng ngày của LIV và do đó, phải chịu xét xử của cơ quan tài phán của Hoa Kỳ. Một thẩm phán đã đồng ý với đánh giá của Tour và đưa ra kiến nghị bổ sung thêm PIF, công ty sở hữu 93% cổ phần của LIV Golf, và Al-Rumayyan làm bị đơn trong đơn phản tố, điều này có nghĩa là cả PIF và ông Yasir đều có thể bị tra xét dưới luật pháp của Hoa Kỳ.

 

Các luật sư đại diện cho Vương quốc Ả Rập Xê Út đã lập luận trong một hồ sơ ngắn hôm thứ Ba rằng PIF và Al-Rumayyan được miễn trừ khỏi quyền tài phán của Hoa Kỳ và việc buộc một quan chức chính phủ, như Al-Rumayyan, phải cung khai là vi phạm luật pháp của Ả Rập Xê Út.

 

Theo bản tóm tắt, Al-Rumayyan là một trong sáu thành viên hội đồng của PIF, đồng thời là thành viên của Hội đồng Bộ trưởng và chỉ phụ thuộc vào nhà vua. Các luật sư của Vương quốc cũng chỉ ra rằng việc tiết lộ các cuộc thảo luận của hội đồng là vi phạm luật pháp của Ả Rập Xê Út và có thể bị phạt tới 10 năm tù cùng khoản tiền phạt có thể lên tới 266.000 USD.

 

Vào thứ Tư, lệnh triệu tập bổ sung PIF và Al-Rumayyan làm bị đơn đã được đệ trình lên tòa án. Sau khi hoàn tất quá trình nộp đơn lên tòa án và bổ sung Quỹ vào đơn phản tố, PIF có thể sẽ đệ đơn yêu cầu bác bỏ vì nhiều lý do khác nhau.