Luật golf 2023: Người chơi được phép thay thế gậy bị hỏng trong vòng đấu

Những thay đổi về luật mới sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2023, làm cho golf trở nên dễ dàng hơn cho người chơi ở khắp mọi nơi. Cập nhật các quy tắc về bộ gậy bị hỏng là một ví dụ.

Trước năm 2019, gậy bị hư hỏng trong quá trình chơi bình thường có thể tiếp tục được sử dụng, sửa chữa hoặc thay thế, nhưng nếu bị hư hỏng ngoài quá trình chơi bình thường, gậy hoàn toàn không thể sử dụng được. Theo luật năm 2019, người chơi được phép tiếp tục sử dụng gậy bị hỏng theo bất kỳ cách nào, nhưng không được thay thế bất kể nó bị hỏng như thế nào. Theo luật mới áp dụng từ 2023, điều đó sẽ không còn xảy ra nữa.

Thay đổi quy tắc mới

Theo sửa đổi đối với Luật 4.1, người chơi sẽ được phép tiếp tục sử dụng hoặc sửa chữa bất kỳ gậy nào bị hỏng trong vòng đấu, bất kể thiệt hại là gì và ngay cả khi người chơi làm hỏng gậy trong lúc tức giận, ví dụ như đập hay bẻ gậy. Người chơi sẽ không được phép thay thế gậy, trừ khi nó bị hỏng trong vòng đấu bởi tác động bên ngoài hoặc do yếu tố tự nhiên, hoặc bởi một người nào đó không phải là người chơi hoặc caddie của họ.

Theo các cơ quan quản lý, thay đổi quy tắc này sẽ mang lại lợi ích cho người chơi theo nhiều cách:

- Nó giúp người chơi tránh các hình phạt truất quyền thi đấu có thể xảy ra trước đây khi người chơi đánh gậy vào thứ gì đó trong lúc tức giận và sau đó tiếp tục sử dụng gậy mà không nhận ra rằng shaft gậy hơi cong hoặc một số hư hỏng khác đã xảy ra.

- Người chơi có thể chọn tiếp tục sử dụng gậy đó trong tình trạng hư hỏng hay sử dụng gậy khác; trong khi trước đó, một người chơi đã làm hỏng gậy gạt bóng trong lúc tức giận sẽ không được phép sử dụng nó trong phần còn lại của vòng đấu (ngay cả khi nó vẫn ở dạng có thể sử dụng được) và do đó cuối cùng phải gạt bóng bằng gậy khác.

Thay đổi quy tắc thay thế gậy ít được biết đến hơn

Một bản cập nhật khác cho các quy tắc liên quan đến các gậy golf tuân thủ ít được chú ý hơn cũng sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 có thể được lấy cảm hứng từ một vi phạm quy tắc đáng tiếc trong PGA Tour năm nay.

Rory Sabbatini vừa kết thúc vòng mở màn tại RSM Classic 2022 khi anh ấy nhìn vào đầu gậy gỗ của mình và nhận thấy có điều gì đó không ổn. Miếng dán trên mặt gỗ là những miếng dán mà anh ấy đã sử dụng trên phạm vi để kiểm tra gậy. Thật không may là anh ấy đã quên gỡ nhãn dán trước vòng đấu của mình. Sau khi thông báo cho trọng tài về vấn đề này, Sabbatini đã bị truất quyền thi đấu theo Luật 4.1 vì có “Phần đính kèm bên ngoài không phù hợp với mặt gậy mà anh ấy đã sử dụng trong vòng đấu.”

Nhưng kể từ ngày 01 tháng 01, quy tắc đó sẽ thay đổi một chút. Theo Luật 4.1a(3) cập nhật, người chơi sẽ được phép gỡ bất kỳ nhãn dán mặt gậy nào khỏi gậy trước khi sử dụng mà không bị phạt, và sau đó tiếp tục sử dụng gậy đó trong suốt vòng đấu. Quy tắc cũ cấm sử dụng gậy ngay cả sau khi các nhãn dán đã được gỡ bỏ.