Luật golf: Cách xử lý khi bóng lún

Đừng hoảng sợ khi bóng của bạn bị lún, Luật golf giờ đây cho phép bạn giải thoát bóng lún ở bất kỳ vị trí nào thuộc khu vực chung trên sân.

Trừ khi bóng của bạn trong bẫy cát hay khu vực phạt, còn lại bạn sẽ luôn có thể giải thoát không phạt.

Theo luật golf trước 2019, bạn chỉ có thể được giải thoát không phạt trên fairway hay các khu vực có cỏ được cắt tỉa kỹ càng khác. Nhưng với luật golf từ 2019, việc giải thoát bóng lún được mở rộng trong toàn bộ khu vực chung, có nghĩa là tất cả các khu vực trên sân golf ngoại trừ khu vực teebox ở hố bạn đang chơi, bẫy cát, các khu vực phạt và trên green. Nhưng đương nhiên, khi bóng bị lún trên green, bạn vẫn luôn được phép đánh dấu và nhấc bóng, rồi sửa green.

Điều đầu tiên, bạn cần phải kiểm tra xem bóng đã thực sự bị lún hay chưa. Một phần của bóng phải chìm dưới bề mặt sân.

xác định bóng lún

Sau đó, chọn một điểm ngay trước vị trí bóng lún, bạn nên dùng tee cắm vào vị trí đó. Từ vị trí đó bạn thả bóng trong vòng 1 gậy (gậy dài nhất không tính putter) và không gần hố hơn.

Tuy nhiên, có một số điểm lưu ý đối với luật bóng lún. Bạn sẽ không được giải thoát không phạt nếu bóng của bạn bị lún dưới cát thuộc khu vực chung cạnh fairway. Và nếu bóng của bạn bị lún ở khu vực bóng không thể đánh được, bạn cũng không được phép giải thoát không phạt. Ví dụ: nếu bóng của bạt bị lún sâu trong một bụi rậm, bạn sẽ phải thông báo bóng không đánh được và tốn 1 gậy để thực hiện giải thoát.