"Montgomerie Links Golf Club - Sân golf tốt nhất vùng Duyên hải miền Trung"

Tiếp nối chuyến hành trình chinh phục và khám phá tất cả những sân golf hàng đầu Việt Nam, lần này, tôi có cơ hội đặt chân đến Montgomerie Links Golf Club.

Đây là một trong các bài blog do ký giả Park Ki-ja - một người nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành golf Hàn Quốc và Trung Quốc - viết trong chuyến đi khảo sát và huấn luyện của ông tại các sân golf ở Việt Nam. GolfNews.vn biên dịch từ nội dung gốc tiếng Hàn. Bài viết thể hiện quan điểm của riêng tác giả.

Sân golf Montgomerie Links – một trong những địa điểm được chọn cho chuyến tập luyện tại khu vực miền Trung của khoá học Golf kéo dài từ ngày 17 đến 21/11, tiếp nối theo dòng sự kiện của giải thưởng Golf Châu Á, được tổ chức bởi khách sạn Sheraton.

Nằm ở vị trí giao thông tương đối thuận tiện, có thể dễ dàng di chuyển từ trung tâm thành phố Đà Nẵng tới sân bằng 15 phút đi xe, nếu đi từ sân bay thì cũng chỉ tốn khoảng 20 phút. Từ sân CC Đà Nẵng BRG tới đây cũng chỉ mất khoảng 5 phút. 

Montgomerie Links được biết đến với hệ thống quản lý hàng đầu, đứng nhất trong chuỗi 4 sân golf lớn ở Đà Nẵng. Không những thế, các caddie ở đây còn nhận được nhiều đánh giá cao về phong cách phục vụ chuyên nghiệp cũng như khả năng tiếng Anh lưu loát.

Sân được thiết kế bởi chính golfer huyền thoại thế giới người Scotland Colin Montgomerie - Đội trưởng Cup Ryder châu Âu 2010, đồng thời là người nắm giữ kỷ lục 31 lần vô địch giải European Tour cùng nhiều giải thưởng danh giá khác.

Với thiết kế đơn giản nhất trong chuỗi 4 sân golf ở Đà Nẵng, Montgomerie Links thu hút nhiều sự quan tâm của golfer nữ. Hệ thống chiếu sáng của sân được trang bị hết sức tiện nghi, sẵn sàng phục vụ những trận đánh đêm. 

Colin Montgomerie – Huyền thoại lẫy lừng của giới golfer

Với những kinh nghiệm của chính bản thân mình, tôi thực sự cảm thấy rằng, nơi đây xứng đáng là một sân golf được đánh giá cao, không những bởi kết cấu hoàn toàn độc đáo mang nét đặc trưng riêng của hệ thống các sân golf Montgomerie Links mà còn để lại ấn tượng bởi chất lượng quản lý từ green cho tới  fairway đều hết sức chu toàn.

Sân có 22 khu vực dành cho khách lưu trú, trong đó có 3 khu vực chứa hệ thống 6 villa. Trong kế hoạch phát triển 2 năm tới, họ dự định sẽ hoàn thành xong toàn bộ hệ thống 600 phòng khách sạn với view cảnh biển, đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao.

Mặc dù tôi đã bắt gặp khá nhiều quảng cáo từ các công ty du lịch hay trên các blog giới thiệu về việc có thể tận hưởng cảnh biển ở đây, tuy nhiên trên thực tế, sân vẫn chưa có các lỗ golf có thể trực tiếp nhìn thấy biển. Tôi cho rằng đây cũng là một điểm thiếu sót khá đáng tiếc với không gian này.

Có tổng cộng 240 caddie nhưng đối với các trận golf trong những ngày thứ Sáu như hôm nay, con số 240 dường như vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu cho 150 golf thủ người Hàn Quốc có mặt.

Tiết trời ấm áp, nhiệt độ dao động trong khoảng từ 24 tới 31 độ C là thời điểm hoàn toàn thích hợp để dành ra một ngày tại sân golf, mặc dù vậy cái nóng oi ả của buổi trưa vẫn là điều không thể tránh khỏi.

Các fairway rộng lớn nhưng vẫn mang lại một cảm giác hết sức bình an khi bước chân đến. Bên cạnh việc không thể chiêm ngưỡng cảnh biển, các rặng cây xanh nguyên sinh bao phủ trên fairway cũng khiến cho việc tìm thấy các lỗ golf “links-style” không hề dễ dàng. Bunker xuất hiện khá nhiều, đặc biệt khu vực xung quanh green, được thiết kế với diện tích lớn và khá sâu.

Lỗ thứ 4 (Par4, 304yard): 200yard từ phía bên trái của bunker tới khoảng 170yard phía bên phải có một hồ nước nhân tạo nhỏ, nép mình bên cạnh khu tiếp đất. Vì vậy, đòi hỏi một cú đánh tee thật chuẩn xác từ vị trí chính giữa fairway.

Lỗ thứ 9 (Par4, 440yard/champion: 499yard): Từ vị trí 180yard phía bên trái fairway đến 210yard bên phải, các bunker nối tiếp nhau khiến việc thực hiện par là điều không thể. Những rặng phi lao bao phủ trong phạm vị 30 yard từ phía trước green tới bên phải cùng với những bẫy nước cũng là một điểm mà các golf thủ cần hết sức lưu ý trước khi thực hiện những đường gậy của mình.

Lỗ thứ 11 và lỗ thứ 12: Những bunker lớn được bố trí tương đối nhiều phía trước green ở cả hai lỗ golf. Ở lỗ thứ 11, 5 bunker được thiết kế bao quanh lấy green mang lại một khung cảnh khá ấn tượng.

Lỗ thứ 15 (Par 4, 346yard): Các hố cong (doglegs) nằm lệch về bên phải nghiêng mình cùng dòng chảy của hồ nước kéo dài theo green.

Tôi vẫn thấy phần nào tiếc nuối khi không thể chiêm ngưỡng được cảnh biển trong khoảng thời gian ở tại đây. Tuy nhiên, những bẫy nước được thiết kế khéo léo, đan xen vào khung cảnh tạo nên khung cảnh đầy bình yên, làm vơi đi nỗi tiếc nuối của tôi đồng thời góp phần mang lại những trận đấu đầy thử thách.

Trong năm 2010 và 2011, Montgomerie Links liên tục nhận được bình chọn danh hiệu “Sân golf tốt nhất Việt Nam” do tạp chí Asian Golf Monthly thuộc Tập đoàn Asia Pacific Golf Group (Singapore) tổ chức hàng năm.

Năm 2012 ghi dấu sự thành công của một sân golf tại Việt Nam khi  Montgomerie Links được Forbes - tạp chí hàng đầu thế giới của Mỹ - bình chọn là một trong 10 sân golf đẳng cấp nhất châu Á.

Năm 2013, sân nhận được bình chọn từ Tạp chí Golf Việt Nam cho giải thưởng “"Sân golf tốt nhất Việt Nam”.

Năm 2016, được Viện Văn hoá Nghệ thuật vinh danh là “Sân golf tốt thứ 2 tại Việt Nam”.

Năm 2017, giành được sự bình chọn từ Asia Award cho giải thưởng “Sân golf tốt nhất Việt Nam”.