Ngoại giao trên sân golf

Không phải vô cớ mà tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định có chuyến thăm Anh vào ngày 13-7 tới, thời điểm thời tiết tại đây rất đẹp.

Chuyến công du của Trump nhằm hàn gắn mối quan hệ chưa mấy mặn nồng giữa Mỹ và Anh sau 15 tháng ông và thủ tướng Anh Theresa May có những bất đồng về chính trị.

Tuy vậy, các quan chức Anh tin rằng, họ đã tìm thấy được một điều thu hút tổng thống Mỹ khi ông đến đây vào ngày 13-7: Golf. Theo được hiểu thì một buổi chơi golf sẽ là một trong những sự kiện có trong chuyến đi chỉ kéo dài 24 giờ của Trump. Cũng vì thế mà ông sẽ không có nhiều thời gian để đến những sân golf mà ông sở hữu tại Scotland và Ireland. Ngược lại, một buổi chơi golf ở Anh thì hoàn toàn có thể.

Trump với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Sau cùng thì Trump chẳng có giấu diếm gì niềm đam mê của ông với golf kể từ khi bước vào Nhà trắng, bất chấp những chỉ trích dành cho người tiền nhiệm Barack Obama vì thói quen chơi golf của ông trong thời gian đương chức.

Thống kê của Trump Golf Count cho thấy Trump đã có hơn 100 ngày trong nhiệm kì ở các câu lạc bộ golf, tham gia vào 50 trận, mặc dù con số thật có thể cao hơn. Trump Golf Count dự tính chi phí cho những chuyến đi này là khoảng 67 triệu USD, chủ yếu vì ông phải di chuyển bằng Air Force One tới Mar-a-Lago và Bedminster, những resort golf của ông ở Florida và New Jersey.

Trump với tổng thống Pháp Macron

Mặc dù vậy, nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới đã cho thấy ngoại giao trên sân golf có thể tạo ra mối quan hệ rất tốt với Trump. Và như nhiều cố vấn của Trump cho biết thì tổng thống Mĩ luôn coi quan hệ ngoại giao theo những khía cạnh rất cá nhân. Không có gì ngạc nhiên khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều xây dựng được niềm tin với Trump qua những lần họ chơi golf cùng nhau.

Chẳng hạn Abe và Trump đã chơi golf tại Mar-a-Lago không lâu sau khi tổng thống Mỹ đắc cử, trước khi Abe mời Trump ở Nhật Bản vào tháng 11 năm ngoái khi tổng thống Mỹ tới đây. 

Trump và Abe

Cùng có mặt bên cạnh là golf thủ nằm trong top 10 thế giới Hideki Matsuyama và Trump rất có ấn tượng với gương mặt xuất sắc của Nhật Bản này. “Matsuyama là golf thủ xuất sắc nhất trong lịch sử Nhật Bản," Trump nói. “Anh ấy thực sự là một golf thủ vĩ đại."

Về phía Abe, thời gian trên green với Trump còn hơn một buổi chơi golf. “18 hố mang đến 18 cơ hội thảo luận các vấn đề quốc tế,” một quan chức ngoại giao Nhật Bản cho biết trước chuyến ghé thăm Mar-a-Lago một lần nữa của Abe trong tháng này.

Thế mới nói, lí do thực sự khiến Trump hoãn chuyến thăm Anh hồi tháng 2 vừa qua là vì thời tiết khi đó không thích hợp để chơi golf, thay vì là tháng 7 sắp tới. Do vậy, dù bà May có thể không biết chơi golf thì bà chắc chắn cũng vẫn có mặt ở trên sân nếu điều này giúp làm căng thẳng quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Anh và Mỹ.