Ngoài 'thảm họa' Garcia, Masters 2018 chứng kiến các thông số thú vị khác

Trong ngày đầu tiên thi đấu ở giải Masters 2018, nhà ĐKVĐ Sergio Garcia đã khiến người hâm mộ phải bất ngờ khi mất đến 13 gậy cho hố 15, đồng nghĩa cơ hội bảo vệ ngôi vô địch gần như không còn. Bên cạnh đó, giải còn chứng kiến nhiều thông số thú vị khác với thành tích nổi bật thuộc về Jordan Spieth.

Thành tích âm 6 gậy trong ngày thi đấu đầu tiên của Jordan Spieth đã giúp anh lần thứ 9 giữ ngôi đầu hoặc chia sẻ ngôi đầu sau một vòng ở giải Masters diễn ra tại sân Augusta National. Nhờ đó golfer người Mỹ tiếp tục tiến lên vị trí thứ ba trong danh sách những người giữ ngôi đầu nhiều nhất sau mỗi 18, 36 hoặc 54 hố. Hiện tại kỷ lục của Spieth đã sánh ngang Gary Player, Raymond Floyd và chỉ chịu thua hai huyền thoại Arnold Palmer (14 lần) và Jack Nicklaus (13 lần).

Con số 66 gậy của Spieth ở ngày đầu tiên cũng giúp cho điểm số trung bình của anh tại giải Masters xuống còn 70,11 gậy. Trong khi đó điểm số trung bình tốt nhất tại giải đấu này dành cho những golfer trải qua 25 vòng trở lên là 71,56 gậy, thuộc về vận động viên 30 tuổi Jason Day. Điều này đồng nghĩa Spieth nhiều khả năng sẽ phá kỷ lục đó nếu tiếp tục giữ thành tích tốt trong 8 vòng tiếp theo ở Augusta National.

Việc có được khởi đầu tốt như Spieth chưa chắc là điều thuận lợi để lên ngôi vô địch, tuy nhiên có một thống kê cho thấy các vận động viên không nên bị bỏ lại quá xa để có thể nuôi giữ cơ hội giành vinh quang ở Masters 2018.

Cụ thể trong 19/21 giải Masters trước đây, nhà vô địch chỉ thuộc về người kém hơn 5 gậy so với ngôi đầu sau 18 hố đầu tiên. Điều này đồng nghĩa những ai đang có từ 72 gậy trở lên tại Masters 2018 – bao gồm Tiger Woods, Dustin Johnson, Tommy Fleetwood, Justin Rose hay Jason Day  - sẽ rất khó để đoạt được vị trí số một.

Golfer sinh năm 1989 Tony Finau vừa mở màn giải Masters 2018 một cách thành công ngoài mong đợi khi có thể so kè quyết liệt với Spieth cho đến những hố cuối cùng.

Nếu như nhà vô địch Masters 2015 không quá xuất sắc với năm cú birdie liên tiếp từ hố 13 đến 17, Finau đã có thể được nhắc đến nhiều hơn với tư cách là người giữ ngôi đầu hoặc chia sẻ ngôi đầu sau 18 hố trong lần đầu tiên dự giải. Đến lúc này chỉ mới có 23 tay golf lập nên kỷ lục đó với người gần nhất đạt được là Thomas Pieters hồi năm ngoái.

Dù hố thứ 6 có khoảng cách ngắn thứ 3 tại Masters 2018 (khoảng 165m), hố này lại chứng kiến ít birdie nhất. Nhiều tay golf đã gặp phải khó khăn tại hố này do địa hình phức tạp và nhiều cạm bẫy, trong khi chỉ có Ryan Moore và Chez Reavie lập nên birdie. Theo thống kê, các vận động viên phải mất trung bình 3,23 gậy để đưa bóng vào hố par 3 này, khiến cho nó trở thành hố khó thứ 6 ở Masters 2018 trong ngày thi đấu đầu tiên.