Nguyễn Thị Hà - Người đàn bà thép của golf Việt

Là một trong những người phụ nữ mạnh mẽ và có tầm ảnh hưởng đối với golf nữ, chị Nguyễn Thị Hà và Ladies Golf & Beauty Club đã đang mang lại cho golf Việt nói chung những chuyển biến tích cực...

Người đàn bà thép của golf Việt

Khi tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Hà, có lẽ bất kì ai cũng dễ dàng nhận thấy sự mạnh mẽ, quyết đoán cũng như sắc sảo từ chị qua phong thái đĩnh đạc cũng như lời nói. Ở chị toát lên sự tự tin rất đặc biệt và có lẽ vì thế mà chị đã trở thành một trong những golfer tiên phong, hoạt động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy golf Nữ miền Nam ngày càng phát triển. 

Thật không ngoa khi gọi chị là “Người đàn bà thép”của golf Việt: Tiếp xúc với golf từ năm 2009 và trong suốt 10 năm đam mê, chị luôn là một trong những người đầu tiên thẳng thắn lên tiếng đòi quyền lợi cho các golfer nữ tại các giải đấu phong trào.

Kể về những ngày đầu tiếp xúc với golf, chị nói: “Trước khi chơi golf, chị rất đam mê quần vợt nhưng vì chấn thương nên không thể tiếp tục. Sau đó, chị được giới thiệu nên chơi golf thử rồi mê luôn lúc nào không hay. Golf cho chị một cảm giác rất khác và đến giờ đã 10 năm rồi chị vẫn không một lần muốn từ bỏ”.

Với năng khiếu về thể thao bẩm sinh, chị dễ dàng thấu hiểu và làm chủ được bộ môn này một cách nhanh chóng. Chỉ trong một thời gian ngắn, từ một người mới chập chững làm quen với golf, chị đã đạt được HCP single và hiện là một trong những “cá sấu” liên tục đạt được danh hiệu cao tại các giải. Cụ thể, chị đã 2 lần liên tiếp giành được danh hiệu Best Gross tại Club Championship (2018 - 2019) - CLB Golf Thủ Thức cùng các giải phong trào khác.

Theo lẽ đó, với niềm đam mê golf bất tận và mong muốn tạo dựng một môi trường để phát triển hơn nữa phong trào golf nữ, chị đã thành lập nên Ladies Golf & Beauty Club - CLB Golf Nữ đầu tiên và duy nhất tại khu vực phía Nam. Đây cũng là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự đổi mới, bước ngoặt quan trọng đối với golf Việt nói chung và bộ phận các golfer nữ nói riêng. Theo nhận xét của chị Tố Uyên - hay còn được gọi là Uyên “tay trái”, thì “nếu không phải chị Hà dẫn dắt mọi người thì không ai có thể làm được chuyện này”.

“Phụ nữ phải luôn bảo vệ phụ nữ"

Thành lập từ tháng 6/2019, chỉ sau 1 tháng, Ladies Golf & Beauty Club đã nhanh chóng quy tụ được 80 thành viên và hiện nay đã hoạt động được 4 tháng với sự năng nổ đáng chú ý trong phong trào golf phía Nam. Gần như những gương mặt golf nữ sáng giá như Nguyễn Thị Tố Uyên, Nguyễn Thị Ngọc Dung… đều tham gia vào CLB. 

Có thể nói, phương châm hoạt động của CLB chính là thước đo nói lên được tính cách của chị: Hòa đồng - Kết nối - Đoàn kết và Đam mê. Chị luôn miệng gọi vui mình là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” bởi chị luôn xông xáo trong mọi hoạt động mà CLB tham gia. Ở giải Vô địch Các CLB Golf Phía Nam vừa rồi, Ladies Golf & Beauty Club là CLB Golf Nữ duy nhất tham gia và đã để lại những điểm nhấn vô cùng đặc sắc. Theo lời chia sẻ của một số thành viên, dù là đội trưởng nhưng chị đã quyết định không thi đâu mà lui về sau để theo sát và chuẩn bị hậu cần chu đáo để chăm sóc đội tuyển. Đối với chị, CLB chính là gia đình và mỗi hội viên là chị em, luôn phải kề vai sát cánh, động viên và hỗ trợ nhau cả trong công việc lẫn cuộc sống thường nhật. 

Ở Ladies Golf & Beauty Club có một sự kết nối kì lạ, hiếm thấy ở những CLB golf khác. Phụ nữ xưa nay dù ít hay nhiều vẫn có trong lòng sự đố kỵ, song tại CLB do chị Nguyễn Thị Hà sáng lập lại không hề có sự gay gắt hay thiếu đoàn kết, tôn trọng. Với chị, sự thẳng thắn trong trao đổi luôn là yếu tố ưu tiên hàng đầu: “Ở nhà mình, mọi thành viên đều yêu thương nhau, cùng nhau chơi golf và cùng nhau sống. Bất kì ai có sự đố kỵ hay không hòa đồng sẽ không thể cùng nhà mình đi được đường xa”. Thật vậy, chị luôn gọi CLB bằng danh xưng thân thương là “nhà mình”, chỉ mỗi điều này cũng thể hiện được tâm huyết và tình yêu của chị dành cho những golfer nữ đã tin tưởng và đồng hành với “cánh chim đầu đàn” mạnh mẽ và quyết đoán ấy. 

\“Ai mà ăn hiếp Ladies nhà chị là chị không bỏ qua đâu!”, câu nói nửa đùa nửa thật của chị vừa khiến người nghe thương, vừa ngưỡng mộ. Thương vì sự chở che, lòng nhiệt thành và ngưỡng mộ chị vì bản lĩnh, sự mạnh mẽ của một người phụ nữ trong “thế giới đàn ông”.

Ở chị, bất kì ai cũng sẽ dễ dàng nhận ra sự khao khát bảo vệ golf nữ, kêu gọi quyền bình đẳng không chỉ trong golf mà còn trong cuộc sống thường nhật. “Phụ nữ là phải bảo vệ phụ nữ, mình là phụ nữ mà không bảo vệ nhau thì ai sẽ bảo vệ mình?”, chị khẳng định. 

Golf Nữ miền Nam và những trăn trở

Từ trước đến nay, có khá nhiều người luôn cho rằng golf là “lãnh địa” dành cho các quý ông. Tuy nhiên, ngày nay, số lượng bóng hồng xuất hiện trên sân golf ngày càng nhiều và ở cả phía Bắc và Nam cũng đã xuất hiện những Câu lạc bộ golf nữ, điển hình là Queen Club và Ladies Golf & Beauty Club với nhiều nữ golfer liên tục giành được thành tích cao trong các giải đấu Quốc gia. 

Song, dù quan niệm về phụ nữ chơi golf ở Việt Nam đã phần nào thay đổi nhưng phong trào golf nữ vẫn còn nhiều thách thức và trở ngại. Cụ thể, giải đấu phong trào cho golfer nghiệp dư, giải đấu chuyên nghiệp ngày càng được đẩy mạnh nhưng sân chơi dành riêng cho các golfer nữ vẫn còn hạn chế. Các bảng đấu nữ chỉ mới dừng ở mức độ “thêm" vào cơ cấu điều lệ chứ chưa được chú trọng đúng mức. Vì thế, golf hiện nay vẫn chưa thu hút được nhiều hơn số lượng golfer nữ tham gia và chưa tạo nên được sân chơi thật sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng thi đấu cho phái nữ.

Sắp tới đây, vào ngày 18/10, nhân dịp Quốc tế Phụ nữ, Ladies Golf & Beauty Club sẽ tổ chức giải đấu mang tên “Cặp đôi hoàn hảo” với sự tham gia đông đảo của các hội viên cùng các golfer nam đồng hành. Với sự mới mẻ, tâm huyết, những gì CLB nói chung cũng như chị Nguyễn Thị Hà nói riêng đang mang lại sẽ góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển của golf Việt, nhất là phong trào golf Nữ. 

Chính tư duy sắc bén và bản lĩnh của một người phụ nữ thời đại, chị Nguyễn Thị Hà đã mang lại một sân chơi kết nối lành mạnh, bổ ích cho golf nữ miền Nam nói riêng và cho phong trào golf Việt nói riêng. Tin chắc rằng, dưới sự dẫn dắt của chị, CLB sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và golf nữ sẽ có thêm nhiều chuyển biến đặc sắc trong tương lai gần.

Bài tập đơn giản giúp cải thiện nhịp điệu khi putt