Những cách tập Putt của Tour Pro mà bạn có thể thử

Mới đây trang Golf Magazine đã tổng hợp 10 bài tập phổ biến mà các golfer PGA Tour thường thực hiện khi đến khu vực tập putt. Điểm chung của chúng là đều rất đơn giản để áp dụng nhưng đều rất hữu dụng cho việc cải thiện kỹ năng putting của người chơi.

Tập putt với cọc tee

Đây là một trong những bài tập thường thấy trên green bởi khâu chuẩn bị rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng vài cọc tee như đặt hai tee tạo thành một “cổng” sao cho đầu gậy có thể putt qua hoặc putt bóng lăn qua các “cổng” như vậy.

Đặt đồng xu trên đầu gậy

Nếu bạn lo lắng về sự thiếu ổn định trong nhịp putt của mình, đặc biệt là trong quá trình backswing và đưa gậy tới bóng, hãy đặt đồng xu vào mặt sau của đầu gậy putter. Nhiệm vụ của bạn là cố gắng đẩy đồng xu ngược hướng mục tiêu sao cho nó rớt ra khỏi đầu gậy như video dưới đây.

Putt xung quanh hố

Bởi tính chất vô cùng đơn giản, đây có thể xem là bài tập phổ biến nhất mà các golfer PGA Tour thường thực hiện bởi bạn sẽ không cần trang bị gì. Chỉ cần chọn một hố để tập putt với khoảng cách từ 3 đến 5 feet tại nhiều điểm khác nhau và các điểm này nên tạo thành một vòng tròn xung quanh hố.

Ảnh: Golf.com

Putt bằng gậy wedge

Ở BMW Championship 2020, Tiger Woods gây bất ngờ bởi anh thực hiện một số cú putt bằng gậy wedge khi luyện tập thay vì trang bị quen thuộc Newport 2 GSS. Giải thích về việc này, Siêu Hổ cho biết anh việc này giúp anh có cảm giác kiểm soát tốc độ tốt hơn khi đánh bằng gậy putter đầu blade trong những cú putt kết thúc hố.

Đặt gậy phía sau hố

Trong bài tập này, người chơi sẽ đặt một gậy hoặc cờ phía sau hố với khoảng cách tầm 2 feet. Tiếp đến hãy thực hiện các cú putt sao cho bóng kết thúc vào hố hoặc vượt qua hố nhưng không được chạm vào gậy ở phía sau hố. Bài tập này sẽ hỗ trợ bạn kiểm soát khoảng cách nếu như đang gặp khó khăn với pha putt xa.

Putt bằng một tay

Rất nhiều golfer tập putt bằng một tay khi lên green, kể cả Woods. Bạn có thể tập với từng tay, tuy nhiên thông thường tay thuận sẽ thực hiện nhiều hơn. Việc putt bằng một tay sẽ có ích trong quá trình cảm nhận thời điểm “release” đầu gậy.

Sử dụng gậy lấy hướng

Nếu ưa chuộng cú putt có chuyển động lên và xuống thẳng hàng , bài tập của Sung-jae Im sẽ phù hợp với bạn. Trước khi thực hiện, hãy đặt một gậy lấy hướng (alignment rod) song song và nằm ở rất gần phần heel của đầu gậy. Việc của bạn là putt mà không được chạm vào gậy lấy hướng bởi nếu như đụng phải, rất có thể hướng đánh của bạn đang hơi có chút xê dịch.

Ảnh: Golf.com

Một bài tập khác cũng có mục tiêu tương tự nhưng sẽ cần đến hai gậy lấy hướng (hoặc hai gậy golf). Đặt hai gậy này ở ngoài phần heel và toe của đầu gậy giống như bài tập với cọc tee ở trên và putt với hướng như thể đang đi trên đường ray xe lửa.

Ảnh: Golf.com

Putt theo hướng dự tính

Để chắc rằng mình có thể putt theo hướng dự tính, một số golfer sẽ dùng phấn vẽ đường line lên cỏ hoặc nếu có điều kiện, họ sẽ lắp một sợi chỉ phía trên tương ứng với đường line. Mỗi cách sẽ có ưu nhược điểm khác nhau nhưng đều có chung mục tiêu giúp bạn kiểm soát tốt của putt của mình.

Ra mắt CLB Golf Rau Má