Những chỉ số trên Trackman quan trọng mà các golfer nên biết

Bạn có thể dễ dàng thấy các Tour pro sử dụng Trackman, và thậm chỉ bạn cũng đã sử dụng thiết bị này với các HLV golf của mình. Trên thiết bị này hiển thị rất nhiều các thông số và bạn đã thực sự hiểu nó?

Với hơn 40 chỉ số của cú swing mà Trackman có thể nhận biết, thật khó để có thể nắm bắt được tất cả. Tuy nhiên, việc tự nắm bắt được một số chỉ số quan trọng là rất cần thiết để các golfer có thể cải thiện game đấu của mình. Bạn có thể nhìn vào các chỉ số đó để biết lỗ hổng trong game của mình ở đâu, biết được nguyên nhân của các lỗi sai của cú swing, từ đó tự tìm ra cách cải thiện.

Face Angle (góc mặt gậy)

Face angle là hướng chỉ theo phương ngang của mặt gậy tại thời điểm impact (trái hoặc phải), phần lớn các golfer hay gọi thông số này là mặt gậy đóng hoặc mở. Mặt gậy đóng hay mở so với hướng mục tiêu sẽ ảnh hưởng tới điểm xuất phát của bóng.

Nếu đóng (mặt gậy hướng sang trái) và chỉ số Trackman sẽ hiển thị kết quả âm. Ví dụ: -2 độ (âm đồng nghĩa với bên trái).

Ngược lại, mặt gậy mở sẽ hiển thị số dương. Mặt gậy vuống góc sẽ hiển thị số 0, tương đương với việc mặt gậy chỉ thẳng so với đường mục tiêu (target line).

*Trong phần lớn trường hợp, hướng chỉ của mặt gậy tại impact sẽ chỉ ra hướng bóng bay ban đầu. Vì thế, nếu bóng của bạn bay sang phải ban đầu, có nghĩa mặt gậy mở tại impact (chỉ số dương).

Club path (đường đi đầu gậy)

Club path là hướng di chuyển của đầu gậy khi bạn swing. Phần lớn các golfer hiểu thông số này theo nghĩa "đánh từ ngoài vào" (out-to-in) hay "đánh từ trong ra" (in-to-out). Và đó là từ dùng để chỉ hướng đi của đầu gậy. Hướng di chuyển của đầu gậy ảnh hưởng đến quỹ đạo bóng của cú đánh như fade hoăc draw.

Nếu bạn swing in-to-out (trong ra ngoài), chỉ số trên trackman sẽ cho ra số dương, có nghĩa bạn đang swing sang bên phải đường mục tiêu, và thường nó sẽ tạo ra một đường bóng draw.

Nếu bạn đánh fade hoặc slice, một trong những lý do là đang swing out-to-in (ngoài vào trong), khi đó club path sẽ có chỉ số âm.

*Nói chung, số dương sẽ là cú draw, và số âm sẽ là cú fade và 0 tương đương với cú đánh thẳng. Số càng cao, đường cong của cú đánh sẽ càng nhiều. Club path sẽ là chỉ số bạn cần chú ý nếu muốn kiểm soát quỹ đạo đường bóng.

Impact location (vị trí impact)

Khi nói về quỹ đạo đường bóng và club path như trên, bài viết đang đang giả định bạn đang đánh bóng vào trúng tâm mặt gậy (điểm ngọt), do đó nếu bóng chạm vào vị trí khác trên mặt gậy, bóng có thể bay theo quỹ đạo hoàn toàn khác, nhất là đối với gậy driver.

Giả sử Face Angle và Club Path đều bằng 0 thì cú đánh của bạn sẽ đi thẳng. Nhưng nếu như bóng tiếp xúc ở gần gót gậy, nó sẽ dẫn đến một đường bóng từ trái qua phải (fade); và nếu như bóng chạm vào mũi gậy, nó sẽ dẫn đến một đường bóng draw.

Vì vậy, kể cả khi bạn có chỉ số club path dương (dẫn đến cú draw), cú swing đó vẫn có thể cho ra đường bóng thẳng hoặc fade nếu bạn đánh trúng vào phần gần gót gậy.

*Impact location ảnh hướng tới rất nhiều các chỉ số khác.

Attack Angle (góc tấn công)

Attack Angle hay còn gọi là góc tấn công, là hướng đi của đầu gậy khi tiếp xúc bóng ( có thể là hướng đi lên hoặc hướng xuống vào bóng). Đây là một trong những thông số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến độ cao đường bay của bóng và vì thế có ý nghĩa trong việc kiểm soát khoảng cách. Attack Angle hiển thị con số âm là bạn đang đánh xuống, và số dương là bạn đang đánh hướng lên.

*Đối với gậy sắt, bạn nên hướng chỉ số Attack Angle về con số âm. Còn với driver và gậy gỗ thì nên là số dương.

Low Point (Điểm thấp nhất)

Low Point là điểm thấp nhất của vòng swing.

Chỉ số này đi kèm với các chữ A hoặc B sau chữ số, và nó chỉ đơn giản là After (sau) và Before (trước). Các chỉ số này chỉ ra thời điểm đạt Low point của bạn. Hiểu đơn giản hơn, nó chỉ ra việc bạn đánh vào bóng trước hay sau khi chạm vào mặt đất. Ví dụ: nếu dùng gậy 7 sắt và chỉ số low point của bạn có chữ B, thì có nghĩa bạn đánh vào mặt đất trước khi đánh vào bóng.

*Đối với gậy sắt, bạn thường sẽ nhìn thấy chữ A, có nghĩa bạn đánh vào bóng trước khi đánh vào sàn. Đối với driver, bạn thường sẽ thấy chữ B, có nghĩa điểm thấp nhất của vòng swing đến trước khi bạn đánh vào bóng, và khi đó gậy đang đi theo chiều hướng lên (chỉ số attack angle dương) tại impact.

Smash Factor (Hiệu suất đánh bóng)

Smash factor được hiểu là hiệu suất đánh bóng, hệ số này được đo khi mặt gậy tiếp xúc vào bóng và được tính theo công thức: Tốc độ bóng/tốc độ đầu gậy. Khi chỉ số Smash factor càng lớn, tức là bóng sẽ đi càng xa và chính xác. 

*Với gậy driver: Smash factor tối ưu là 1.5; Với gậy sắt, hệ số tối ưu là 1.43.

Carry (Điểm rơi)

Carry đơn giản là khoảng cách mà bóng bay ở trên không, khi bóng rơi xuống mặt đất, bạn sẽ có chỉ số carry.

*Đây là một chỉ số đơn giản và dễ hiểu. Khi bạn biết chỉ số carry cho từng gậy, việc chọn gậy trên sân sẽ dễ dàng hơn.