Những điều thú vị về hố đấu Island Green của The Player Championship

Hố số 17 par-3 có biệt danh “Island Green” của TPC Sawgrass, nơi diễn ra The Players Championship là một trong số những thử thách lớn nhất trên Tour theo đánh giá của các golfer.

Từ ngày 11-14/3 tới đây, The Players Championship – giải đấu được coi như Major thứ 5 trong năm sẽ chính thức được diễn ra. Giống như những năm trước, các golfer sẽ tiếp tục tranh tài tại TPC Sawgrass, Florida, Mỹ trong lần thứ 42 giải đấu được tổ chức.

TPC Sawgrass là địa điểm diễn ra The Players Championship

TPC Sawgrass (thuộc Florida, Mỹ), một trong những sân golf đạt chuẩn TPC được xây dựng và điều hành bởi tổ chức PGA Tour bắt đầu đón tiếp các golfer vào năm 1980. Nơi tổ chức giải Players, sân Stadium (18 hố, par-72) thuộc TPC Sawgrass có chiều dài 7.245 yard, được thiết kế bởi cặp vợ chồng kiến trúc sư Pete và Alice Dye.

Sở hữu địa hình phức tạp như những sân golf dạng links cổ điển ở Scotland, sân TPC Sawgrass còn gây khó khăn cho các golfer khi nơi đây thường xuyên có những cơn gió mạnh ảnh hưởng đến các cú đánh. Nhưng thứ làm nên sự khác biệt của TPC Sawgrass chính là hố số 17 par-3 có biệt danh “Island Green”, hố đấu biểu tượng tạo nên sự hấp dẫn cho Players.

Đó là hố ngắn nhất ở TPC Sawgrass, với chiều dài chỉ 143 yard. Việc tạo ra nó, trên thực tế, nằm ngoài dự định của Pete Dye. Ông ban đầu chỉ định thiết kế một hố par 3 đơn giản, với hồ nước ở phía trước và green rộng phía sau. Nhưng việc cần đào cát để thoát nước cho phần còn lại của sân golf khiến hố 17 đột nhiên trồi lên như một cái bát. Dye phải tính toán lại về hố đấu mà ông từng nghĩ nó chỉ đơn giản là nơi để các golfer kiếm birdie.

Hố 17 par-3 với tên gọi Island Green là điểm đặc biệt của TPC Sawgrass

Thời điểm đó, vợ ông, bà Alice – một cựu vô địch golf nghiệp dư Mỹ và cũng là chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế sân golf  nảy ra ý tưởng biến hố số 17 thành một hòn đảo bằng việc bơm đầy nước vào phần đất bị thiếu hụt xung quanh. Dye không hào hứng với ý tưởng này, nhưng cuối cùng đồng ý thử nghiệm và một trong những hố golf tuyệt nhất thế giới ra đời.

Năm 1982, với sự góp ý của nhiều golfer, trong đó có huyền thoại Jack Nicklaus, “Hòn đảo xanh” được điều chỉnh lại về độ dốc của green, biến nó thành hố par3 khó bậc nhất PGA Tour. Ở hố đấu này, người chơi chỉ có nhiệm vụ đưa bóng vượt qua bunker để rơi vào vùng green, tuy nhiên nếu bóng vào bunker cũng là một điều may mắn bởi lựa chọn còn lại chỉ là rơi vào nước, điều mà các golfer thi đấu thường xuyên gặp phải.

Sergio Garcia có lẽ là người hiểu rõ nhất những thách thức mà hố đấu Island Green tạo ra cho các golfer. Năm 2013, việc mắc quadruple bogey ở hố đấu này đã khiến golfer người Tây Ban Nha bỏ lỡ cơ hội lần thứ 2 đăng quang tại The Players Championship. Thời điểm đó, trước khi bước tới Island Green, Sergio Garcia đang đồng dẫn đầu với Tiger Woods, nhưng với việc mất tới 5 gậy để đưa bóng lên green và 2 lần putt để đưa bóng vào lỗ đã khiến golfer người Tây Ban Nha bị tụt lại phía sau và dâng chức vô địch cho "Siêu Hổ". Đây có lẽ là hố đấu đáng quên nhất trong sự nghiệp của Sergio Garcia. Nhưng cũng tại hố đấu này, Sergio Garcia cũng ghi được điểm Hole in One tại The Players Championship 2017.

Đa số các golfer trên Thế giới đều đánh giá Island Green là một trong những hố đấu khó nhất trên Tour. Justin Rose từng chia sẻ: “Với tôi, nó là hố dễ nhất trên thế giới khi bạn đánh vào thứ Ba và thứ Tư. Vào thứ Năm, khi bạn cầm thẻ tỷ số trên tay và bước vào sân đấu, nó sẽ đánh lừa bạn. Bạn bắt đầu cảm thấy tim nhảy loạn xạ khi đứng ở tee-box để chuẩn bị cho cú tee-off. Cảm giác ấy sẽ hủy diệt bạn như từng hủy diệt nhiều người khác”.

Còn Phil Mickelson cho biết: “Đó là một cuộc chiến tâm lý, nơi bạn cần đến rất nhiều Adrenaline. Hố số 17 là hố tuyệt đẹp và độc đáo. Nó là biểu tượng bất tử của PGA Tour. Bạn sẽ vượt qua nó dễ dàng nếu giữ vững tâm lý và sự tự tin. Nhưng điều ngược lại cũng xảy ra thường xuyên”.