Những gương mặt vận động viên tiêu biểu của golf Việt 2022

2022 là một năm mà golf Việt tìm ra rất nhiều những gương mặt nổi bật và đã tỏa sáng với những chức vô địch nghiệp dư và chuyên nghiệp hàng đầu quốc gia. Đây là dấu hiệu vô cùng tích cực chứng tỏ golf Việt đang có những bước phát triển mới.

Số lượng vận động viên tài năng phản ánh sự phát triển của chính bộ môn thể thao ở quốc gia đó. Đối với golf tại Việt Nam trong một vài năm trở lại đây, dù số lượng các golfer tài năng được phát hiện thêm chưa phải quá nhiều, nhưng xét về chất lượng, mặt bằng chung của các vận động viên đã được đẩy lên khá cao so với trước đây.

Chính những bước tiến vượt bậc đó đã khiến đấu trường thi đấu của golf Việt năm 2022 đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và chứng kiến được nhiều màn tỏa sáng ấn tượng. Và cái tên đầu tiên trong danh sách không ai khác ngoài tài năng sinh năm 2007 Nguyễn Anh Minh.

1.Nguyễn Anh Minh

Nguyễn Anh Minh chắc chắn là golfer xuất sắc nhất golf Việt trong năm nay. Golfer đến từ Hà Nội thâu tóm gần như một nửa các danh hiệu lớn của quốc gia, và cũng luôn chen chân vào vị trí cạnh tranh cho chức vô địch ở bất kì các giải đấu nào mình tham dự.

Ở đấu trường chuyên nghiệp, Anh Minh vô địch liên tiếp hai giải đấu đầu năm của VGA Tour đó là Lexus Challenge tháng 3 và Vietnam National Championship - Cup Vinfast tháng 4, trước khi về hạng 4 tại DNSE Vietnam Open tháng 9.

Ở hệ thống giải nghiệp dư, Nguyễn Anh Minh là golfer số 1 của Việt Nam và thậm chí từng có thời điểm leo lên hạng 115 trên BXH Golf Nghiệp dư Thế giới, kỷ lục đối với golf Việt. Đầu năm, Anh Minh về nhất tại vòng loại tuyển chọn SEA Games 31, trước khi suýt chút nữa đã có thể cạnh tranh huy chương ở SEA Games 31 vào tháng 5 tại Đầm Vạc. Thêm vào đó, một tuần sau khi để tuột chức vô địch Vietnam Amateur Open vào tay của golfer Thái Lan, Nguyễn Anh Minh cũng đã lên ngôi Vietnam Junior Open 2022 tại Vinpearl Golf Hải Phòng với điểm số kỷ lục. Cuối năm, Anh Minh đã cùng với tuyển golf Hà Nội giành huy chương Vàng tại Đại hội thể thao toàn quốc.

Trong năm 2022, Anh Minh tham dự nhiều giải đấu quốc tế và đã giành chức vô địch Asian Amateur Open Championship tại Thái Lan.

Ở độ tuổi 15, Nguyễn Anh Minh đã đạt được những thành công mà chưa từng có golfer Việt Nam nào đạt được. Anh Minh là một nhân tố thực sự nổi trội so với phần còn lại và chắc chắn golfer này sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai. 

Danh hiệu: 3

- Lexus Challenge 2022

- Vietnam National Championship - Cup Vinfast 2022

- Vietnam Junior Open 2022 presented by T99

- Huy chương Vàng đồng đội Đại hội thể thao toàn quốc

- Vô địch Asian Amateur Open Championship.

2.Nguyễn Thảo My

Với việc đấu trường cho golf chuyên nghiệp nữ đã chính thức được mở ra tại Việt Nam kể từ 2022, Nguyễn Thảo My, chuyển chuyên nghiệp từ cuối 2020, chính là golfer nữ thành công nhất Việt Nam trong năm nay.

Golfer sinh năm 1998 đã giành được chức vô địch tại Lexus Challenge tháng 3 và sau đó là Á quân Nam A Bank Vietnam Masters diễn ra vào tháng 11. Thảo My đã bảo vệ thành công tấm huy chương Vàng tại Đại hội thể thao toàn quốc. Ngoài việc tham dự các giải đấu trong nước, Nguyễn Thảo My cũng thử sức mình với không ít các sự kiện golf lớn trên quốc tế và may mắn được thi đấu cùng với các golfer hàng đầu thế giới như Lydia Ko hay Jin Young Ko. Dù chưa đạt được những thành công lớn ở quốc tế, nhưng đó sẽ là những kinh nghiệm vô cùng quý báu để golfer nữ chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam có thể tự tin hơn trong tương lai.

Danh hiệu:

- Vô địch Lexus Challenge 2022

- Á quân Nam A Bank Vietnam Masters 2022

- Huy chương Vàng đơn Nữ Đại hội thể thao toàn quốc.

3.Đoàn Xuân Khuê Minh

Vốn là một tài năng nữ hiếm hoi của của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây, nhưng Đoàn Xuân Khuê Minh dường như chưa bao giờ thoát ra được khỏi cái bóng của Nguyễn Thảo My hay Hanako Kawasaki. Tuy nhiên, golfer sinh năm 2004 đã thể hiện sự trưởng thành trong con đường thi đấu golf của mình trong năm qua.

Ở đấu trường trong nước, Khuê Minh liên tiếp đứng ở vị trí cạnh tranh cho chức vô địch. Tại Vietnam National Championship - Cup Vinfast, Đoàn Xuân Khuê Minh không những bỏ xa Nguyễn Thảo My tới 13 gậy, mà còn lập kỷ lục tổng điểm -7 gậy sau 4 vòng thi đấu tại sân Vinpearl Golf Hải Phòng để giành chức vô địch.

Bên cạnh đó, golfer đến từ Hà Nội cũng tham dự khá nhiều các giải đấu quốc tế và đạt thứ hạng rất tốt, như hạng 7 tại Indonesia Amateur Golf Championship và hạng 14 tại   Women's Australian Master Of The Amateurs. Sau khi nhập học tại Mỹ, Khuê Minh cũng đã nhanh chóng trở thành gương mặt sáng giá nhật đội tuyển.

Danh hiệu: Vietnam National Championship - Cup Vinfast 2022

4.Lê Chúc An

Trái ngược với Khuê Minh hay Thảo My, 2022 mới là năm đầu tiên chứng kiến sự đột phá trong sự nghiệp thi đấu của Lê Chúc An. Sinh năm 2008 và mới 14 tuổi, Lê Chúc An đã có màn tiến bộ vượt bậc trong khoảng thời gian rất ngắn và thậm chí đã vượt qua đàn chị ở nhiều giải đấu.

Thời điểm đầu năm chưa phải là quãng thời gian thi đấu quá tốt của golfer trẻ dù lọt được vào đội tuyển thi đấu SEA Games. Khi đó, hiếm khi thấy Chúc An đánh dưới 80 gậy. Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi khi tới với Vietnam Ladies Amateur Open hồi tháng 7, thành tích tổng điểm +4 gậy sau 3 ngày thi đấu giúp Chúc An xếp trên Đoàn Xuân Khuê Minh và chỉ chịu nhường chức vô địch vào golfer người Thái Lan với điểm even par.

1 tuần sau đó tại Vietnam Junior Open, kịch bản tương tự diễn ra khi Chúc An (-11) một lần nữa vượt qua Khuê Minh (-10) và chỉ xếp sau nhà vô địch Nguyễn Anh Minh (-15) một bậc trên BXH tổng.

Sau 2 lần lỡ hẹn với chức vô địch, cuối cùng golfer đến từ Hà Nội cũng chạm tới thành công khi đánh bại đương kim vô địch Trung niên quốc gia Nguyễn Thị Ngọc Dung ở trận chung kết bảng nữ giải Vô địch Đối kháng Golf Quốc gia với kết quả thuyết phục 3&1.

Chính những màn trình diễn ấn tượng đó đã giúp Lê Chúc An ngay lập tức lọt vào tầm mắt của người Hàn và được trao học bổng du học ở quốc gia này. Là quốc gia mạnh nhất về golf nữ thế giới thời điểm hiện tại, chắc chắn đây sẽ là môi trường hoàn hảo giúp Lê Chúc An bộc lộ được hết tiềm năng của mình.

Danh hiệu:

- Vô địch Đối kháng Golf Quốc 2022 gia tranh Cúp T99

- Huy chương Đồng đồng đội Nữ Đại hội thể thao toàn quốc

5.Nguyễn Hữu Quyết

2022 chưa phải là một năm quá thành công đối với các golfer chuyên nghiệp Việt Nam, đặc biệt là với những sự kỳ vọng dành cho Trương Chí Quân hay Đỗ Hồng Giang. Tuy nhiên, một gương mặt khác đã có thể tỏa sáng đúng lúc và giành lại tiếng nói cho golf chuyên nghiệp trong bối cảnh các golfer nghiệp dư trẻ đang tỏ ra chiếm ưu thế.

Tại Nam A Bank Vietnam Masters tháng 10, sự trở lại của PGA Úc Phạm Minh Đức trên đấu trường golf chuyên nghiệp đã thực sự làm nền cho màn trình diễn chói sáng của Nguyễn Hữu Quyết. Golfer sinh năm 1990 đánh 67 gậy -5 và lập kỷ lục sân ở vòng 2, trước khi vượt qua Minh Đức ở trận playoff tranh vô địch.

Xuyên suốt mùa giải VGA Tour 2022, Nguyễn Hữu Quyết cũng sở hữu một phong độ thi đấu khá ấn tượng với hạng 9 Lexus Challenge và hạng 3 Vietnam National Championship - Cup Vinfast, cũng như là golfer Việt Nam thi đấu tốt nhất tại BRG Open Golf Championship 2022, sự kiện Asian Development Tour đầu tiên tại Việt Nam. Nguyễn Hữu Quyết cũng đã cùng đội tuyển golf Nghệ An giành huy chương bạc đồng đội tại Đại hội thể thao toàn quốc.

Danh hiệu:

- Nam A Bank Vietnam Masters 2022

- Huy chương Bạc đồng đội Đại hội thể thao toàn quốc

7.Lê Khánh Hưng

Bên cạnh Nguyễn Anh Minh, golfer sinh năm 2008 chính là niềm kỳ vọng số 2 của golf Việt Nam. Dù chưa đạt được sự ổn định như Anh Minh, nhưng Khánh Hưng vẫn còn rất nhiều thời gian để hoàn thiện mình.

Sau những màn trình diễn ấn tượng trong hơn nửa đầu năm 2022, nổi bật với hạng T2 tại Lexus Challenge (kém nhà vô địch Nguyễn Anh Minh đúng 1 gậy), golfer đến từ TP. HCM cuối cùng cũng giành về cho mình chức vô địch đầu tiên trong năm nay tại Vô địch Đối kháng Golf Quốc gia. Ở trận chung kết, Khánh Hưng phải chạm trán với một golfer trẻ khác cũng đang đạt phong độ rất cao là Đoàn Uy. Tuy nhiên, Khánh Hưng vươn lên dẫn 2 Up chỉ sau 3 hố và duy trì cách biệt này cho tới hết hố 17 để ấn định chiến thắng.

Sau giải đấu này, Lê Khánh Hưng cũng thi đấu ấn tượng tại Nam A Bank Vietnam Masters khi giành đồng hạng 3 và trở thành golfer nghiệp dư đạt thứ hạng tốt nhất lịch sử giải đấu.

Ngoài danh hiệu cá nhân, Lê Khánh Hưng đã có đóng góp quan trọng trong chức vô địch của CLB golf họ Lê tại giải Vô địch các Câu lạc bộ golf toàn quốc 2022 và cùng TP Hồ Chí Minh giành huy chương Đồng đồng đội Nam tại Đại hội thể thao toàn quốc.

Danh hiệu:

- Vô địch Đối kháng Golf Quốc gia 2022 tranh Cúp T99

- Vô địch Các câu lạc bộ golf toàn quốc 2022

- Huy chương Đồng đồng đội Nam Đại hội thể thao toàn quốc