Park Se-ri: Huyền thoại vĩnh cửu của làng golf Hàn

Chắc hẳn mỗi khi nhắc về thành công của làng golf Hàn trong thời điểm hiện tại khi các golfer đến từ Hàn Quốc liên tục thống lĩnh mọi BXH, người ta không thể nào không nhắc tới người đã nhắc tới cái tên của người tiên phong mở lối cho golf Hàn - huyền thoại Park Se-ri.

Người mở đường cho golf Hàn tiến ra thế giới

Bà không chỉ là một trong những golfer Hàn Quốc đầu tiên thi đấu tại các sân đấu quốc tế mà còn là người tiên phong mang vinh quang về cho xứ sở Kim Chi, dẫn lối golf Hàn đến đấu trường quốc tế.

Vào năm 1998 tại giải U.S. Women's Open, làng golf thế giới không khỏi bất ngờ trước sự lên ngôi của một người phụ nữ châu Á thấp bé chỉ vỏn vẹn 20 tuổi.

Tay golf trẻ tuổi đến từ Nam Hàn - Park Se-ri khi ấy tự tin nâng cao chiếc cúp vô địch của LPGA Tour đầy danh giá - chiếc cúp mà bất cứ tay golf kỳ cựu nào cũng mong muốn được một lần chạm tay vào. 

Xem video quý báu ghi lại khoảnh khắc thi đấu của Park Se-ri tại U.S. Women's Open 1998

Chiến thắng của Park Se-ri tại thời điểm đó không chỉ là "cú swing" đầy ngoạn mục đưa làng golf Hàn đến với thế giới mà còn trở thành động lực cho cả nền thể thao của xứ Hàn lúc bấy giờ. Từ môn thể thao chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu, giờ đây bất kể người Hàn Quốc nào cũng có thể đến với golf như một môn thể thao cộng đồng mang đến nhiều cơ hội. Nhờ vào đó, số lượng các giải golf cùng số tiền thưởng cũng được tăng lên đáng kế. Điều này chứng minh cho thực trạng của sự phát triển vượt trội mà cả Đại Hàn đang trải qua. 

Chưa hết, chiếc cúp vô địch cùng những thành tích của golfer họ Park tại các giải quốc tế còn ảnh hưởng tới cả thế hệ những golfer trẻ sau này.  

Chính những tay golf danh tiếng nhất hiện giờ như Park In-bee hay Choi Na-yeon cũng thừa nhận rằng chiếc bóng quá lớn của Park Se-ri trở thành nguồn cảm hứng thi đấu bất tận của họ. Một thế hệ Se-ri Kid từ đó đã ra đời và hiện đang hoành hành ở khắp các giải đấu lớn trên thế giới.

Park Se-ri từ một tay golf người Hàn độc nhất có mặt tại LPGA Tour thì chỉ 10 năm sau, bà đã cùng thi đấu với 45 người đồng đội khác cũng đến từ Hàn Quốc trên tour. Những cống hiến của Park Se-ri còn được tờ Golfworld đánh giá mang ý nghĩa to lớn hơn cả so những gì mà Tiger Woods đã làm được.

Những kỷ lục mang tên Park Se-ri

Cái tên Park Se-ri giờ đây đã trở thành huyền thoại và là biểu tượng tiêu biểu danh giá nhất của giới nữ golfer Hàn Quốc. Từ những bước chân thưở ban đầu của cô gái nhỏ bé đến từ xứ Đại Hàn đến với LPGA Tour, giờ đây khi đã kết thúc sự nghiệp của mình, Park Se-ri đã giành được tổng cộng 25 chiến thắng. Trong đó bao gồm 5 chức vô địch tại các giải major cùng với một vị trí danh giá tại Đại lộ Danh vọng của LPGA

Trước khi trở thành một huyền thoại được cả xã hội Hàn Quốc tung hộ, nữ golfer Park Se-ri chỉ là một cô bé tiểu học đến với golf qua lời động viên của cha.

Để hướng tới một mục tiêu duy nhất là nâng cao trình độ của mình, golf họ Park đã phải qua những tháng ngày miệt mài trên sân tập đến rạng sáng mà không có bất cứ ngày nghỉ nào. Bằng chính sự nghiêm khắc với chính bản thân mình, vào năm lớp 12, Park Se-ri đã có mặt tại 4 giải chuyên nghiệp và 3 giải nghiệp dư. Để chứng minh cho câu "tài không đợi tuổi" thì chỉ vài năm, Park Se-ri đã xây dựng thành công một đế chế golf riêng mang tên bà. 

Bức hình hiếm hoi ghi lại những năm tháng tuổi trẻ của Park Se-ri.

Golfer họ Park đã từng nói rằng: "Ngay từ giây phút tôi bắt đầu thi đấu tôi đã luôn ôm giấc mơ trở thành tay golf số 1 thế giới".

Đặt chân tới Mỹ lần đầu tiên vào năm 1996 khi chỉ mới 20 tuổi và từ đây cuộc săn thưởng của bà chính thức bắt đầu. Một năm sau khi luyện tập với David Leadbetter, tức năm 1997, Park Se-ri đã đủ điều kiện để thi đấu toàn thời gian tại LPGA Tour khi dẫn đầu tại LPGA Tour Qualifying School.

Tại thời điểm đó, bà được mệnh danh là "Sao nhí đáng sợ nhất".

Năm 1998 đánh dấu một khởi đầu rực rỡ của Park Se-ri trong sự nghiệp thi đấu tại LPGA Tour khi bà giành chiến thắng tại hai giải major U.S. Women's Open LPGA Championship với tư cách là một tân binh lần đầu tham dự. Vào năm đó, bà còn giành thêm chức vô địch tại Jamie Fargo ClassicThe Giant Eagle LPGA Classic. Với những chiến thắng ngoạn mục, Park Se-ri nghiễm nhiên ghi tên mình vào trang sử golfer trẻ nhất của giải giành được chiếc cúp vô địch này. Chưa hết, đó còn là chiến thắng đầu tiên của người Hàn tại một major tầm cỡ quốc tế. 

Vào năm 2007, Park Se-ri lại một lần nữa khiến làng golf thế giới phải nể phục khi trở thành người châu Á đầu tiên có tên tại Đại lộ danh vọng của LPGA. Số tiền mà bà nhận được sau mỗi giải đấu cũng đạt tới con số khổng lồ là hơn 12 triệu USD.

Nữ golfer họ Park không chỉ ghi lại dấu ấn của mình trong những mùa giải nữ mà còn hiện diện ở cả giải nam. Vào năm 2003, bà trở thành nữ golf thủ đầu tiên vượt qua lát cắt của giải nam SBS Super Tournament. Không những vậy, bà còn được xếp trong top 10 golfer xuất sắc nhất của giải. 

Sự nghiệp đầy ánh hào quang dù chông gai kéo đến

Sau chấn thương vai vào năm 2015, Park Se-ri khó lòng giữ vững thành tích thi đấu của bà trên sân golf. Đến năm 2016, bà chính thức nói lời từ biệt với vai trò là một tay golf. Nhưng điều đó không thể ngăn cản bà tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu to lớn với bộ môn thể thao này.

Năm 2016, bà chính thức trở thành huấn luyện viên cho tuyển golf Hàn Quốc tới tham dự Thế vận hội Olympic Rio de Janeiro.

Hiện tại, bà vẫn nắm giữ nhiều trọng trách quan trọng trong làng golf Hàn Quốc. Ở nhiều giải đấu lớn đã từng tham gia, Park Se-ri vẫn đến góp mặt với vai trò cổ vũ tinh thần cho các hậu bối. 

Mặc dù phải kết thúc sự nghiệp khi vẫn chưa giành được giải Career Grand Slam danh giá, nhưng có lẽ, những điều mà Park Se-ri đã-đang và sẽ cống hiến cho làng golf Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung còn mang lại cho bà một danh hiệu vô giá hơn cả. Park Se-ri không chỉ là một tiền bối đáng kính cho bao thế hệ golfer mà còn là nguồn cảm hứng chiến thắng vô tận, một huyền thoại bất tử của giới golf Hàn. 

Hậu duệ của huyền thoại Park Se-ri trên trường đấu quốc tế