Putting có phải là yếu tố quan trọng nhất trong golf đỉnh cao?

Putting luôn là yếu tố được đề cao cho sự thành công của bất kỳ golfer nào. Nhưng liệu sự thật có phải như vậy?

Denny McCarthy có khả năng putting siêu đẳng. Ảnh: Getty Images

Denny McCarthy là golfer dẫn đầu trong chỉ số putting liên tiếp trong 2 mùa giải gần nhất của PGA Tour. Không quá khi nói, hiện tại McCarthy là golfer putt tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, ở 2 mùa giải đó, McCarthy chỉ kết thúc FedEx Cup lần lượt ở hạng 111 và 73, chỉ có 6 lần lọt Top 10 trong tổng cộng 51 giải đấu anh tham dự. McCarthy là một golfer giỏi, nhưng trên thực tế khả năng putt xuất sắc chưa thể giúp anh giành những thành công.

Vậy kỹ năng nào mới thật sự quan trọng để dẫn tới thành công của một golfer chuyên nghiệp? Và trái ngược với đó, yếu tố nào kém quan trọng hơn cả?

Để tìm được câu trả lời, trang RickRunGood.com và Golf Digest đã sử dụng phương thức tổng hợp kết quả của 129 golfer lọt vào thi đấu 3 giải playoff của FedEx Cup 2020, sau đó so sánh thứ hạng họ đạt được với số liệu thi đấu. Từ đó, ta sẽ tìm được thông số nào là quan trọng nhất.

Bạn có thể xem danh sách đó ở đây. Con số càng cao thì tương ứng với thứ hạng càng tốt tại FedEx Cup.

Một vài đánh giá:

-Như bạn có thể thấy, dù không phải là số liệu về kỹ năng, nhưng có thể thấy được “official money” (tiền thưởng) và “Official World Golf Ranking” (Thứ hạng trên BXH golf thế giới) đều ở trên cùng. Kết quả này tăng độ chính xác và hợp lý mà phương thức tính toán này đem lại.

-Trong tất cả các chỉ số về gậy (strokes-gained), chỉ số SG/approach the green (tiếp cận green) là yếu tố quan trọng nhất để đạt đến thành công. Đây là chỉ số biểu hiện sự thành công trong các cú đánh tiếp cận cờ.

-Các chỉ số quan trọng trong Top 6: SG/approach the green, SG/off-the-tee (phát bóng ở par 4,5), scoring average (điểm trung bình), SG/total (điểm của 1 golfer so với cả sân đấu), SG/around the green (xung quanh green), and SG/tee-to-green (số gậy để đưa được bóng lên green). Đây đều là các chỉ số phản ánh sự ổn định.

-Chỉ số SG/putting chỉ xếp hạng 64 trong danh sách, nghĩa là chỉ ở khoảng giữa trong tổng cộng 130 chỉ số. Kết quả này khiến trường hợp của Denny McCarthy trở nên hợp lý hơn. Có lẽ, chúng ta nên đặt câu hỏi lại về mức độ quan trọng của putting.

-Các chỉ số về tiếp cận green ở khoảng cách xa cũng khá quan trọng, nhất là khi khoảng cách lớn hơn 175 yard.

-Chỉ số “driving distance” (phát bóng trung bình) (hạng 28) quan trọng hơn so với chỉ số “driving-accuracy percentage” (tỷ lệ phát bóng ổn định) (hạng 52).

-Chỉ số “consecutive cuts” (vượt cắt liên tiếp) và “consecutive par 3 birdies” (ghi birdie liên tiếp ở các hố par 3) thậm chí còn là điểm âm và xếp cuối cùng trong danh sách.