Rory McIlroy, Webb Simpson gặp rắc rối với những luật golf mới ở Northern Trust

Rory McIlroy may mắn thoát khỏi án phạt 2 gậy do nhầm đống cát vón cục thành viên đá, trong khi Webb Simpson dù không bị phạt nhưng ảnh hưởng từ luật golf mới khiến anh có kết quả không như ý ở vòng 2 Northern Trust mới đây.

Trong ngày thi đấu thứ hai ở Northern Trust 2019, Rory McIlroy đã đạt phong độ tốt để rút ngắn cách biệt với ngôi đầu xuống còn 3 gậy. Điều đó có thể đã không xảy ra nếu như tổ trọng tài không rút lại án phạt 2 gậy do chạm tay vào cát phía sau bóng dành của golfer này.

Cụ thể tình huống không may của McIlroy diễn ra ở hố 14 par-3. Sau khi cú phát bóng không tốt khiến bóng rơi vào bunker, anh lập tức đến vị trí bóng nằm và nhận thấy có một viên đá nằm chắn trước bóng.

Rory McIlroy thoát án phạt do nhầm cát thành đá khi vi phạm luật ở bunker. (Ảnh: RTE)

Nếu như luật golf cũ vẫn được áp dụng, đây sẽ là một tình huống khó khăn cho golfer sở hữu 4 danh hiệu major bởi anh bắt buộc phải đánh ở vị trí bóng nằm. Thế nhưng với luật golf mới, đặc biệt là luật 12.2a và 12.2b, McIlroy có quyền chạm hoặc di chuyển các chướng ngại tự nhiên (đá, sỏi, lá cây,…) trong bunker hay thậm chí chạm vào cát bằng tay hoặc gậy. Miễn là các hành động này không phải cố ý và không chạm vào cát ở phía trước hay sau quả bóng.

Khi golfer người Bắc Ireland áp dụng luật trên để nâng hòn đá lên, anh nhanh chóng nhận ra rằng đó lại là một đống cát vón cục. McIlroy nhanh chóng rút tay lại và không gây ảnh hưởng gì đến địa hình cũng như vị trí bóng nằm, đồng thời gọi trọng tài PGA Tour Dave Donnelly đến để thảo luận liệu anh có vi phạm lỗi chạm cát phía sau bóng hay không.

Sau quá trình trao đổi, Donnelly quyết định McIlroy phải nhận án phạt 2 gậy vì đã chạm cát sau bóng, dù golfer này thừa nhận anh không cố ý. Dù vậy golfer 30 tuổi đã có tình huống xử lý đáng khen ngợi khi bình tĩnh chấp nhận án phạt, không gây tranh cãi để trì hoãn cuộc chơi. Sau đó McIlroy dính double bogey ở hố này và hoàn thành vòng đấu với 70 (-1) gậy, cách 5 gậy so với ngôi đầu của Dustin Johnson.

Tuy nhiên sau khi kết thúc vòng đấu, McIlroy nhận được quyết định án phạt của anh đã bị rút lại, đồng nghĩa kết quả vòng 2 thành 68 (-3) gậy, giúp golfer này leo lên vị trí T7 với -9 gậy. Được biết PGA Tour đã làm việc với USGA ngay sau tình huống trên để xem liệu án phạt đó có phù hợp hay không, một phần vì McIlroy rất hiểu rõ luật và khẳng định anh không cố tình.

Anh ấy chắc chắn 100% rằng không làm gì để cải thiện”, ông Slugger White - Phó chủ tịch về giải đấu và luật của PGA Tour thông báo sau cuộc trao đổi với McIlroy sau vòng đấu. “Việc chạm vào cát không cải thiện vị trí bóng hay hướng đánh của anh ấy, nên sẽ không có án phạt nào được đưa ra”.

Webb Simpson phải sử dụng gậy driver bị nứt kể từ hố thứ 3 vì luật không cho phép thay gậy hỏng khi đang thi đấu. (Ảnh: Golf Channel)

Ngoài ra trong vòng đấu vừa qua, một golfer quen thuộc khác là Webb Simpson cũng gặp trở ngại với luật golf mới. Khi thực hiện cú phát bóng ở hố 3, anh nhận ra gậy driver của mình đã bị nứt bởi quỷ đạo bay của bóng không như bình thường.

Dù vậy golfer 34 tuổi không được phép thay thế gậy hỏng bởi luật áp dụng từ 2019 quy định người chơi chỉ có thể thay gậy sau khi vòng đấu kết thúc. Nếu gậy hỏng khi đang đánh, goler có thể dành thời gian ngắn để sửa chữa, nhưng vẫn phải tiếp tục sử dụng trang bị đó cho đến khi kết thúc vòng.

Sự cố trên khiến Simpson mất đến 73 (+2) gậy và rơi xuống vị trí 34. “Họ thay đổi luật nhiều lần trong những năm qua. Không ai hài lòng với luật không cho phép thay thế gậy. Tôi có thể gây ảnh hưởng đến ai nếu như thay gậy cơ chứ?”, nhà vô địch U.S. Open 2012 than thở. “Thật may là điều đó không khiến tôi bị cắt loại, nhưng tôi cảm thấy không may khi mình phí phạm nhiều cú đánh vì việc này”.

Tiger Woods rút lui, Jordan Spieth bứt phá sau vòng 2 Northern Trust