Ryder Cup: Quy định xếp cặp đấu và thay người

Ryder Cup có quy định về việc xếp cặp thi đấu và thay người khác với Presidents Cup.

2 đội trưởng Steve Stricker và Padraig Harrington. Ảnh: Stacy Revere/Getty Images

Cách xếp cặp đấu:

Tại Ryder Cup, các cặp đấu của mỗi buổi thi đấu sẽ được xác định theo phương pháp blind draw (xếp mù). Theo đó, đội trưởng của mỗi đội lên danh sách golfer thi đấu theo thứ tự từ từng trận rồi nộp cho Ban tổ chức trước thời gian quy định. Tại các buổi bốc thăm cặp đấu, Ban tổ chức sẽ mở ra và xác định các golfer sẽ thi đấu với nhau ở mỗi trận đấu.

Ví dụ như ở lượt Foursomes ngày đầu tiên, đội Mỹ nộp danh sách như sau:

Cặp 1: Dustin Johnson & Tony Finau; Cặp 2: Patrick Cantlay & Xander Schauffele; Cặp 3: Justin Thomas & Jordan Spieth; 4: Bryson DeChambeau & Collin Morikawa.

Đội châu Âu nộp danh sách như sau:

Cặp 1: John Rahm & Tyrrell Hatton; Cặp 2: Rory McIlroy & Shane Lowry; Cặp 3: Sergio Garcia & Viktor Hovland; Cặp 4: Ian Poulter & Tommy Fleetwood.

Khi đó các cặp đấu sẽ là: Trận 1: Dustin Johnson & Tony Finau vs. Jon Rahm & Tyrrell Hatton; Trận 2: Patrick Cantlay & Xander Schauffele vs. Rory McIlroy & Shane Lowry; Trận 3:  Justin Thomas & Jordan Spieth vs. Sergio Garcia & Viktor Hovland; Trận 4. Bryson DeChambeau & Collin Morikawa vs. Ian Poulter & Tommy Fleetwood.

Điều này có nghĩa, thay vì là phương pháp xếp cặp mở, tức là 2 đội sẽ thay phiên nhau đưa ra golfer ở mỗi trận đấu. Thì trong các buổi bốc thăm, các cặp đấu đã được đánh số rồi sau đó lần lượt được tuyên bố. Cách xếp cặp này đòi hỏi các đội trưởng và đội phó phải tính toán rất kỹ phương án nhân sự của đội mình, cũng như dự đoán được các cặp của phía đối phương trong thể thức đánh đôi.

Phương pháp này cũng được sử dụng ở Solheim Cup vào đầu tháng 9 vừa rồi. Một số giải ở Việt Nam Ban tổ chức cũng sử dụng phương pháp này như giải Cúp Bắc Nam 2019, Đại hội thể dục thể thao 2018, Giải vô địch các Câu lạc bộ Toàn quốc (VCC).

Trường hợp có golfer bị chấn thương hoặc phải rút lui

Từ giải 1979, năm mà đội vương quốc Anh & Ireland mở rộng trở thành đội châu Âu, BTC bắt đầu áp dụng luật “Envelope”. Theo đó, khi nộp danh sách thi đấu cho session 5 (single match) của ngày cuối cùng, các đội trưởng sẽ phải nộp kèm một bao thư dán kín, bên trong là tên của 1 thành viên trong đội. Nếu 1 thành viên của đội đối thủ không thể thi đấu trận single match vì chấn thương hoặc lí do sức khỏe khác, golfer có tên trong bao thư này sẽ nghỉ thi đấu trận single vì được xem như đã thi đấu với golfer chấn thương kia với kết quả hòa, mỗi đội được 0.5 điểm. 11 thành viên còn lại của mỗi đội sẽ vẫn thi đấu với nhau. Nếu không có ai phải rút lui, bì thư nói trên sẽ được hủy và không ai, trừ đội trưởng, biết tên của golfer trong đó.

Luật này đã được sử dụng vài lần cho đến nay. Vào năm 1991, khi golfer người Mỹ là Steve Pate không thể thi đấu ngày cuối vì ốm, golfer của đội châu Âu là David Gilford đã phải ngồi ngoài hôm đó. 2 năm sau đó, ở giải 1993, Lanny Wadkins của đội Mỹ đã xung phong có tên trong bì thư và đã không thi đấu khi Sam Torrance của đội châu Âu rút lui vì đau chân.

Ryder Cup lần thứ 43 sẽ diễn ra trên sân Whistling Straits, Wisconsin, Mỹ vào các ngày 24-26/09/2021. Trực tiếp trên kênh On Golf VTV Cab tất cả các ngày.

Lịch thi đấu (giờ VN), tổng cộng 5 buổi trong 3 ngày:

- Ngày 24/9 - Session 1: 4 trận Foursomes bắt đầu từ 19h05; Session 2: 4 trận Fourball bắt đầu từ 23h10 (Giờ Việt Nam)

- Ngày 25/9 - Session 3: 4 trận Foursomes bắt đầu từ 19h05 ; Session 4: 4 trận Fourball bắt đầu từ 23h10 (Giờ Việt Nam)

- Ngày 26/9 - Session 5: 12 trận Single Match, bắt đầu từ 23h00 (Giờ Việt Nam)

Lưu ý: Đội trưởng chủ nhà được quyền chọn thể thức thi đấu trước ở 2 ngày đầu tiên. Có thể chọn thứ tự thi đấu ngày 2 khác với ngày 1. Trong nhiều giải gần đây, thông thường thì đội chủ nhà Mỹ chọn đánh Foursomes vào buổi sáng và Fourball vào buổi chiều cho cả hai ngày đầu tiên. Còn đội chủ nhà châu Âu thì ngược lại, đa số chọn đánh Fourball và buổi sáng và Foursomes vào buổi chiều.