Sebastian Munoz và sự trỗi dậy của nền golf Nam Mỹ trên PGA Tour

PGA Tour 2019-20 mới chỉ bước vào giai đoạn mở màn với hai sự kiện đã diễn ra, dù vậy có thể thấy mùa giải này sẽ ẩn chứa nhiều điều bất ngờ. Một trong số đó đã xuất hiện ở hai giải đấu vừa qua, khi chúng ta có thể nhận ra điểm chung là việc nhà vô địch không mang quốc tịch Mỹ - cường quốc mạnh nhất về golf hiện nay.

Điểm thú vị là cả hai golfer giành chiến thắng – danh hiệu PGA Tour đầu tiên trong sự nghiệp của họ - đều đến từ Nam Mỹ. Người đầu tiên, Joaquin Niemann vô địch The Greenbrier để trở thành người Chile đầu tiên có danh hiệu ở PGA Tour, đồng thời là golfer trẻ nhất không thuộc nước Mỹ đăng quang một sự kiện trên hệ thống này kể từ năm 1923.

Chiến thắng đó lập tức mang đến động lực để Sebastian Munoz thi đấu bùng nổ ở Sanderson Farms Championship một tuần sau đó. Vượt qua tài năng trẻ người Hàn Quốc Im Sung-jae sau lượt play-off, Munoz mang về hương vị chiến thắng cho đất nước Colombia sau trường hợp Camilo Villegas năm 2008.

Joaquin Niemann đi vào lịch sử PGA Tour khi trở thành golfer người Chile đầu tiên có chiến thắng trên hệ thống này. (Ảnh: Rob Carr)

Dù không nhiều golfer hàng đầu thế giới góp mặt tại những sự kiện mở màn, tuy nhiên không thể phủ nhận sự vươn lên của nền golf Nam Mỹ ở PGA Tour những năm vừa qua. Điều đó phần nào được thể hiện trên hành trình khá gian nan để đi đến hệ thống này của Munoz.

Trước khi đến với đỉnh cao sự nghiệp ở hiện tại, golfer sinh năm 1993 từng đánh mất động lực theo đuổi môn golf ở tuổi 15. “Tôi biết mình có tài năng trong những năm đầu tiên chơi golf nhưng rồi không nỗ lực theo đuổi nó”, Munoz chia sẻ. “Tôi chưa rằng nghĩ rằng mình sẽ trở thành golfer chuyên nghiệp ở PGA Tour”.

Dù vậy cuộc đời của Munoz - người vốn định thừa kế công việc nông trại cao su của gia đình - bất ngờ thay đổi khi anh nhận được học bổng đến Đại học Bắc Texas, nơi anh có dịp gặp gỡ Carlos Ortiz, một golfer đến từ Mexico và đang có tham vọng thi đấu ở PGA Tour. Chứng kiến người đàn anh thuở nào giành suất lên chơi ở hệ thống cao nhất sau ba chiến thắng tại Web.com Tour đã khiến Munoz thay đổi ý định và quyết tâm theo đuổi đam mê.

Sebastian Munoz nâng cao danh hiệu PGA Tour đầu tiên trong sự nghiệp. (Ảnh: Sam Greenwood)

Tôi biết Ortiz rất giỏi nhưng tôi có thể thi đấu ngang ngửa với anh ấy”, Munoz nhớ lại. “Nói một cách khác, anh ấy khiến tôi tin vào khả năng của bản thân và tôi nhận ra rằng mình cũng có thể làm được điều đó”.

Chính lý do trên đã khiến golfer này trở về thi đấu chuyên nghiệp ở PGA Tour Latinoamerica – một hệ thống thấp hơn được PGA Tour tổ chức cho khu vực Nam Mỹ - từ năm 2015. Chỉ sau khoảng một năm, Munoz cho thấy đà tiến bộ khi giành suất chơi ở Web.com Tour nhờ vào chức vô địch Club Colombia Championship 2016 trên quê nhà. Anh sau đó hoàn thành nốt mùa giải, xếp hạng 22 trên Web.com Tour để giành tấm vé dự PGA Tour giai đoạn 2017-18.

Cũng giống với phần lớn tân binh khác, Munoz gặp nhiều khó khăn ngay ở mùa giải PGA Tour đầu tiên và không thể giữ lại thẻ thành viên cho mùa sau. Dù vậy anh không dễ dàng bỏ cuộc mà tiếp tục nỗ lực khi trở về Web.com Tour, giành chức Á quân ở hai giải và một lần hạng ba để xếp hạng 12 trên bảng danh sách tiền thưởng và trở lại hệ thống cao nhất ngay lập tức.

Munoz và Niemann đang cho thấy tầm ảnh hưởng của các golfer Nam Mỹ trên PGA Tour. (Ảnh: Golf Digest)

Mùa giải trước, Munoz thi đấu với phong độ ấn tượng hơn khi chỉ bị cắt loại chín lần sau 25 sự kiện tham dự. Trong số đó, anh có 5 lần vào top 10, ghi đủ số điểm cần thiết để giữ vị trí 124 trên BXH FedEx Cup khi mùa giải kết thúc và có lần đầu tiên trong sự nghiệp được tham dự chuỗi sự kiện FedEx Cup play-off.

Tiếp nối thành công, golfer này mở đầu mùa giải 2019-20 đầy hứa hẹn khi đạt hạng T7 ở The Greenbrier cuối tuần trước. Và ngay ở sự kiện tiếp theo, anh khiến giới chuyên môn bất ngờ khi vượt qua Sung-jae – người thắng giải Tân binh của năm ở mùa trước ở hố play-off để có danh hiệu PGA Tour đầu tiên.

Chiến thắng của Niemann tuần trước chính là mảnh ghép cuối cùng để tôi hiểu rằng các golfer Nam Mỹ đủ khả năng và có thể cạnh tranh sòng phẳng”, Munoz cho biết. “Chúng tôi ở đây, là những thành viên của PGA Tour và chơi để chiến thắng”.

Con đường từ một đất nước ở Nam Mỹ, khu vực vốn chỉ nổi tiếng với bộ môn bóng đá, đến với danh hiệu PGA Tour của Niemann và Munoz đã trở thành niềm cảm hứng với người hâm mộ golf và cho thấy môn thể thao này đã trở nên toàn cầu như thế nào. Chắc chắn những sự kiện tiếp theo của mùa giải, các golfer đến từ các quốc gia ngoài Mỹ sẽ trở thành điểm nhấn đáng theo dõi khi họ trở thành đối trọng với các ngôi sao nước Mỹ.

Tầm nhìn của Tiger Woods trong lần thiết kế sân golf công cộng đầu tiên