Tại sao The Masters trở thành sự kiện golf hấp dẫn nhất hành tinh

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao The Masters lại thu hút được sự chú ý lớn đến vậy của cả thế giới hay không?

 

 

Mỗi lần cận kề The Masters, BLV nổi tiếng Jam Nantz sẽ có những câu nói quen thuộc rằng chúng ta sắp được thưởng thức "sự kiện truyền thống có một không hai".

Câu nói đó có lẽ sẽ khiến những người mới nhập môn lầm tưởng rằng đây chính là nơi golf được sinh ra. Nhưng trên thực tế, trong 4 giải major, The Masters là giải đấu ra đời muộn nhất khi chỉ bắt đầu kể từ 1934.

The Open đã diễn ra từ năm 1860, khi đó những cây Magnolia tạo nên con đường từ cổng vào nhà câu lạc bộ Augusta chỉ là những cây non. Giải Mỹ mở rộng bắt đầu vào năm 1895. Và ngay cả PGA Championship cũng bắt đầu từ năm 1916.

Vậy làm cách nào mà The Masters lại trở thành giải đấu được mong chờ nhất? Làm sao mà The Masters vượt qua những giải đấu hàng đầu kia để trở thành tượng đài số 1 của golf?

Có rất nhiều câu trả lời cho điều đó. 

 

Tiger Woods trở lại thi đấu tại The Masters 2022 sau vụ tai nạn kinh hoàng cách đây 1 năm đã tạo nên một hiệu ứng truyền thông cực lớn cho giải đấu này. Ảnh: The Masters

 

Hình ảnh truyền thông 

The Masters đầu tiên năm 1934 đánh dấu thời điểm huyền thoại Bobby Jones trở lại với golf, người từng có giai đoạn trước năm 1930 gặt hái đủ những thành công khi giành chiến thắng các giải đấu được coi là 4 giải Grand Slam của golf: The Open, The Amateur Championship, U.S. Open và U.S. Amateur. Ông đã tạm dừng thi đấu một thời gian khi đang ở trên đỉnh vinh quang ở tuổi 28. 

Bạn hãy thử tưởng tượng, nếu như những cái tên như Jack Nicklaus, Arnold Palmer hay Tiger Woods đột ngột dừng chơi golf khi họ đang ở vị thế ngôi sao, thì điều gì sẽ xảy ra? Chính vì thế, sự trở lại của Bobby Jones tại kỳ The Masters lần đầu tiên đã nhận được sự chú ý mạnh mẽ của báo giới, điều này cũng giống như việc Tiger Woods trở lại thi đấu tại Augusta National trong tuần này vậy.

Tại sao Bobby Jones lại lựa chọn giải đấu tại Augusta để trở lại thi đấu? Đơn giản bởi đây là sân golf mà ông đã cùng Clifford Roberts tạo nên, và ông muốn cả thế giới biết đến sân golf của mình.

Mặc dù năm đó, Bobby Jones chỉ về thứ 13 khi Horton Smith giành chức vô địch. Nhưng điều đó không thành vấn đề bởi sau đó mục đích của ông đã đạt được khi các phương tiện truyền thông đã phát hiện ra Augusta National và lan truyền tin tức về sân golf này.

Hình ảnh của The Masters và Augusta National tiếp tục được lan truyền rộng rãi ở giải đấu năm tiếp theo, khi Gene Sarazen - nhà vô địch đã ghi 1 điểm double eagle nổi tiếng nhất trong lịch sử chơi golf ở hố số 15 par-5. Cho đến nay, tên của Gene Sarazen vẫn được sử dụng để đặt tên cho cây cầu đá phía trước green ở hố đấu này.

Việc được giới truyền thông quan tâm ngay từ những giải đấu đầu tiên đã tạo nên thương hiệu cho Augusta National. Và ngay cả thời điểm hiện tại khi có rất nhiều những giải golf lớn trên thế giới được tổ chức, cứ đến mỗi dịp The Masters chuẩn bị khởi tranh thì luôn có rất nhiều những bài báo viết về sự kiện này. Những người hâm mộ cũng luôn phải trầm trồ với những hình ảnh, video clip được phát ra từ Augusta National. 

Một yếu tố nữa làm tăng danh tiếng của The Masters đó là việc giải đấu đã được truyền hình trực tiếp trên truyền hình quốc gia, đến tất cả người dân nước Mỹ vào năm 1956, chỉ sau 2 năm so với U.S. Open. Kể từ đó đến nay, The Masters và đài CBS luôn duy trì mối quan hệ trong việc sản xuất các tín hiệu truyền hình trực tiếp giải đấu.

Một lịch trình độc nhất

Nếu có một cuộc tranh luận để xác định đâu là sân golf nổi tiếng nhất thế giới, có lẽ sẽ chỉ có 2 cái tên cuối cùng trụ lại, đó là Augusta National và Old Course, St. Andrews, Scotland.

St. Andrews thường được nhắc tới như "cái nôi của golf", từ những năm 1400. Tuy nhiên, sân golf này lại không thường xuyên được chọn làm nơi tổ chức major. Kể từ 1990, The Open được tổ chức ở St. Andrews 5 năm 1 lần. Kể từ khi The Masters lần đầu được tổ chức, sân St. Andrews đã có 14 lần tổ chức The Open.

Hình ảnh sân Augusta National luôn đẹp nhất trong tuần lễ The Masters. Ảnh: The Masters

 

Cả U.S. Open và PGA Championship cũng thường xuyên thay đổi địa điểm tổ chức, thậm chí còn nhiều hơn cả The Open.

Trong khi đó, Augusta National đã tổ chức 86 kỳ The Masters, và sân chỉ vắng bóng các tay golf khi giải phải huỷ vì các lý do bắt buộc như chiến tranh hay dịch bệnh.

Vì lý do đó, Augusta National dễ dàng được nhận diện hơn so với bất cứ sân golf nào khác.

Ban lãnh đạo sân cũng rất khôn ngoan khi chọn tháng 4 là thời điểm tổ chức giải đấu, đây là thời điểm mà quang cảnh sân golf luôn đẹp nhất với muôn vàn loài hoa đua nở và khí hậu cũng mát mẻ chứ không nóng bức như cuối năm. Lần gần đây nhất The Masters phải đổi lịch thi đấu là năm 2020, vì ảnh hưởng của dịch bệnh và giải đấu đã phải lùi sang tháng 11 khi mà những cánh rừng đã ngả mầu vàng. 

Nhiều giá trị truyền thống 

Trước năm 1960, hệ thống tính điểm và livescore áp dụng ở các giải đấu được hiện thị khá phức tạp và khiến khán giả rất khó theo dõi. Từ năm 1960, The Masters đơn giản trình chiếu BXH của Top 10 người dẫn đầu đang thi đấu, và hiển thị điểm số dựa trên chuẩn par. Các giải đấu khác sau đó cũng nhanh chóng áp dụng cách hiển thị livescore này.

Tương tự, The Masters cũng là giải đấu đầu tiên đặt các bảng điểm rải rác khắp sân, thay vì chỉ có 1 bảng gần clubhouse.

 

Qua nhiều năm, The Masters vẫn giữ nguyên mẫu bảng hiển thị điểm số trên sân. Ảnh: The Masters

Điểm đặc biệt của của Augusta National là mỗi hố của sân được đặt tên theo các loài cây, hoa gần đó. Cùng với đó, sân golf có các địa danh nổi tiếng như Rae’s Creek, con suối nhỏ ở khu vực Amen Corner (hố 11, 12, 13). Những cây cầu đá mang tên huyền thoại Ben Hogan. Byron Nelson, Gene Sarazen. Thêm nữa là Champions’ Dinner (Bữa tối của nhà vô địch), hay Green Jacket... 

Cây cầu mang tên huyền thoại Gene Sarazen. Ảnh: The Masters

 

Tất cả những điều đó đã dần dần được hằn sâu vào trong trí nhớ của những khán giả golf, khiến ai cũng muốn đến đây 1 lần và để rồi cuối cùng, tất cả trong mỗi chúng ta đã đều tự động công nhận đây chính là giải đấu golf hấp dẫn nhất hành tinh.