TaylorMade Stealth Plus đã có mặt tại Việt Nam

TaylorMade Stealth Plus – cây driver mới của Tiger Woods và Collin Morikawa dùng gần đây đã chính thức đến với làng golf trong nước qua buổi giới thiệu do Thăng Long TM - nhà phân phối độc quyền tổ chức tại sân tập Him Lam, TpHCM sáng 21/1.

Đại diện Công ty Thăng Long TM và các đại diện thương hiệu của TaylorMade trong buổi ra mắt Stealth Plus tại Tp Hồ Chí Minh.

Tiger Woods sử dụng dòng gậy Stealth Plus khi cùng con trai Charlie thi đấu và về nhì PNC Championship hồi giữa tháng trước. Còn golfer thứ hai thế giới Collin Morikawa chính thức đưa Stealth Plus vào túi gậy trong tuần đấu mà anh xếp thứ T5 tại Sentry Tournament of Champions cách đây hai tuần.

Driver đời Stealth gồm ba phiên bản: Plus, chuẩn và HD. Điểm độc đáo nhất ở thế hệ này là mặt gậy bằng sợi carbon – vật liệu được giới chuyên môn cho là đột phá trong mảng sản xuất driver hiện đại.

Bởi nhiều năm qua, hầu hết mặt gậy driver đều từ titanium, tính cả sản phẩm của TaylorMade. Tuy nhiên, vật liệu này không thể cải tiến xa hơn vì bị USGA và R&A giới hạn hiệu ứng nảy (spring effect). Các chuyên gia TaylorMade tin mặt titanium đã đến ngưỡng phát triển. Họ chuyển sang nghiên cứu sợi carbon. Trên thực tế, quá trình này bắt đầu từ năm 2000, khi Morikawa mới ba tuổi.

Mặt gậy Driver TaylorMade Stealth Plus được sản xuất bằng vật liệu carbon.

Từ năm 2018, mặt gậy carbon được xúc tiến, sau ba năm mới có thành phẩm Stealth hiện nay.

So với titanium, vật liệu này nhẹ hơn nhiều nhưng dễ vỡ. Tuy nhiên, các kĩ sư của hãng mặt gậy Stealth gồm 60 lớp sợi carbon, được sắp xếp đặc biệt để tăng sức bền. Và như thế trọng lượng mặt gậy Stealth chỉ 26 gram, nhẹ hơn 40% so với loại titanium cùng cỡ.

Các thử nghiệm cho thấy, mặt gậy driver không truyền xung lực. Hiệu ứng này chỉ do phần còn lại của đầu gậy. Theo cơ chế đó, càng dồn phần giảm độ nặng bề mặt về phần sau đầu gậy sẽ càng thêm lực và quán tính khi tiếp xúc với bóng. Đây là lý do Stealth tăng vận tốc bóng và khoảng cách phát.

Qua robot thử nghiệm, TaylorMade nói vận tốc bóng do Stealth Plus tạo ra tăng 1,77 km/h so với SIM2. Trong lần thử hồi tháng 7/2021, ngôi sao PGA Tour Sergio Garcia dùng Stealth Plus, đánh xa hơn 9 yard so với SIM2.

Sợi carbon rất mượt nên chênh lệch độ xoáy bóng giữa điều kiện ẩm ướt và khô rất lớn. Nhằm giải quyết vướng mắc, nhà sản xuất Stealth phủ một lớp polymer mỏng lên mặt gậy, thêm đường kẻ ngang và hệ vân hình lục giác cấp nano. Nhờ vậy, bóng tăng độ bám bề mặt và cả góc phóng.

“Với driver Stealth, cảm giác swing của tôi nhẹ và nhanh hơn so với những cây thế hệ trước. Thậm chí đường bóng vẫn xa và khá thẳng trong những cú lệch điểm ngọt”, tài năng trẻ Nguyễn Bảo Long chia sẻ. Bảo Long đang trong đội dự tuyển golf SEA Games 31. Nếu vào đội chính thức, em khẳng định sẽ dùng bộ gậy đời Stealth để tranh tài.

Nguyễn Bảo Long trải nghiệm gậy Driver Stealth Plus. Ảnh: Nhà phân phối độc quyền TaylorMade tại Việt Nam

Với Stealth Plus, Woods dễ dàng đạt khoảng cách phát bóng quanh mốc 300 yard tại PNC Championship dù chưa khoẻ hẳn sau tai nạn giao thông hồi tháng 2/2021. Riêng hố 5 vòng đầu, vận tốc bóng của Woods đạt 170 mph.

Khi Morikawa dùng Stealth Plus, vận tốc bóng dao động trong tầm 174 - 176 mph, trong khi với dòng SIM trước đây, chỉ số này khoảng 170 - 172 mph. Độ xoáy (spin) của cả hai thế hệ gậy đều trong khoảng 2.200-2400 vòng/phút. Khi sử dụng SIM, Morikawa đoạt hai major – PGA Championship 2020 và The Open 2021. 

Stealth Plus có nút gạt đổi trọng tâm đầu gậy để tuỳ chỉnh quỹ đạo bóng. Nếu gạt về trước, đường bóng thiên về fade, còn thao tác ngược lại sẽ thiên về draw.

Độ phóng của bóng từ Stealth Plus ít spin nhất, giảm 250 rpm so với mẫu Stealth chuẩn. Bản HD giúp golfer thường đánh slice đánh bóng thẳng hơn.

Thế hệ Stealth, ngoài driver, còn gậy gỗ, rescue (hybrid) và sắt với những cải tiến kĩ thuật giúp golfer tăng hiệu quả sử dụng.