Thứ hạng các golfer Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới trước thềm năm 2023

Kết thúc năm 2022, Việt Nam có 9 golfer đang có tên trên bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới, trong đó Nguyễn Anh Minh đứng thứ hạng cao nhất.

Hiện tại các giải đấu nghiệp dư do Hiệp hội golf Việt Nam tổ chức hầu hết đã được R&A công nhận và đưa vào danh sách tính điểm trên bảng xếp hạng Nghiệp dư thế giới (WAGR) như: Giải Vô Địch Nghiệp Dư Nam - Nữ Việt Nam Mở Rộng (VAO - VLAO), giải Vô Địch Trẻ Việt Nam Mở Rộng (VJO), giải Đối kháng Quốc gia (VMC), Cúp Thống Nhất - VGA Union Cup, Vô địch các Câu lạc bộ toàn quốc (VCC). Cùng với các giải đấu thuộc hệ thống chuyên nghiệp Việt Nam (VGA Tour) cũng sẽ mang điểm về cho các golfer Nghiệp dư nếu tham dự và đạt được thành tích cao. Việc có tên trên WAGR giúp các golfer có cơ hội tham dự các giải đấu, sự kiện lớn trên Thế giới như Asia-Pacific Amateur Championship, The Amateur Championship hay U.S. Amateur Open. 

Trong năm 2022, khi các giải đấu đều được tổ chức thành công trọn vẹn, cùng với việc đăng cai SEA Games 31, Việt Nam đã có thêm nhiều golfer được điền tên lên bảng xếp hạng Nghiệp dư thế giới (WAGR) như Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Đỗ Quang Khánh, Nguyễn Quang Trí, Lê Chúc An. Cùng với những golfer đã được xếp hạng trước đó là Hanako Kawasaki, Đoàn Xuân Khuê Minh, Nguyễn Nhất Long, Nguyễn Đặng Minh, Việt Nam đang có tổng số 9 golfer trên WAGR.

Trước thềm năm mới 2023, cùng điểm lại thứ hạng của các golfer này:

Nguyễn Anh Minh – Hạng 300

Nguyễn Anh Minh là golfer đang có thứ hạng cao nhất của Việt Nam trên WAGR. Có tên trên bảng xếp hạng từ tháng 1/2022 sau khi về nhất ở vòng loại SEA Games 31 với thứ hạng 4676, golfer 15 tuổi đã có những bước thăng tiến rất nhanh nhờ vào loạt thành tích ấn tượng trong năm như hai chiến thắng tại VGA Tour, chức vô địch VJO, hạng 6 đơn Nam SEA Games 31… Chỉ trong vòng 8 tháng, Anh Minh đã vươn lên hạng 115, trở thành golfer Việt Nam đầu tiên có mặt trong Top 200 golfer nghiệp dư xuất sắc nhất. Kết thúc năm 2022, Anh Minh đang xếp hạng 300.

Lê Khánh Hưng – Hạng 726

Vị trí đồng hạng 2 tại Lexus Challenge 2022 đã giúp Lê Khánh Hưng được có tên trên bảng xếp hạng WAGR với vị trí khởi điểm 4512. Sau 5 lần lọt vào Top 10 ở các giải đấu trong nước, trong đó có chức vô địch Đối kháng Quốc gia và gần đây nhất là hạng 5 tại TrustGolf Singapore Junior Masters 2022, Lê Khánh Hưng kết thúc năm 2022 ở vị trí 726 thế giới.

Hanako Kawasaki – Hạng 876

Hanako Kawasaki vẫn đang là golfer Nữ Nghiệp dư thành công nhất của Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. Golfer mang hai dòng máu Việt Nam – Nhật Bản đã có 8 danh hiệu Quốc gia, cùng một loạt danh hiệu khi thi đấu cho đội tuyển trường Đại học Boston (Mỹ), Hanako là golfer Việt Nam đầu tiên được góp mặt tại U.S. Women’s Amateur (giải đấu danh giá nhất của golf nữ Nghiệp dư thế giới). Hanako từng xếp hạng 449 thế giới, nhưng kể từ tháng 5/2022 do bận công việc không thể thi đấu nên hiện tại vị trí của cô đang là 876.

Đoàn Xuân Khuê Minh – Hạng 934

Cũng như Nguyễn Anh Minh, Khuê Minh là golfer có sự thăng tiến nhiều trong năm 2022. Khởi đầu ở hạng 2442, đã có thời điểm trong năm Khuê Minh được xếp hạng 626 nhờ thành tích hạng 2 tại Lexus Challenge, vô địch Vietnam National Championship, hạng 3 VLAO và VJO. Tháng 8 năm nay, Khuê Minh đã lên đường du học Mỹ và cô thi đấu cho đội tuyển golf của Đại học Wofford, thành tích tốt nhất của cô được tính điểm trên WAGR là hạng 9 tại giải Terrier Intercollegiate. Hiện tại Khuê Minh đang xếp hạng 934.

Nguyễn Đặng Minh – Hạng 2040

Một năm thi đấu không quá nổi bật của Nguyễn Đặng Minh khi thành tích tốt nhất của golfer này chỉ là hạng 5 tại DNSE Vietnam Open và Vô địch Đối kháng Quốc gia. Thời điểm tháng 9, Đặng Minh xếp hạng 1855 nhưng sau khi không qua cắt tại Asia – Pacific Amateur Championship và Malaysian Amateur Open, Đặng Minh kết thúc năm 2022 ở hạng 2040.

Lê Chúc An – Hạng 2539

Lê Chúc An đã thi đấu rất tiến bộ trong năm 2022 với chức vô địch Đối kháng Quốc gia, cùng 2 lần về Nhì tại Vietnam National Championship và Vietnam Junior Open. Thứ hạng tốt nhất của Chúc An trên WAGR là 2510 hồi tháng 9.

Nguyễn Nhất Long – Hạng 3036

Trong năm 2022, Nhất Long tham dự 6 sự kiện được tính điểm trên WAGR và thành tích tốt nhất của anh là hạng 4 tại Vietnam Junior Open. Tại DNSE Vietnam Open, Nhất Long dù có kết quả +7, bằng với vị trí thứ 4 của Nguyễn Anh Minh nhưng đáng tiếc sau đó đã bị truất quyền thi đấu vì vi phạm luật golf, cũng như văn hoá ứng xử.

Nguyễn Quang Trí – Hạng 3799

Nguyễn Quang Trí là golfer mới nhất của Việt Nam có tên trên WAGR sau khi anh kết thúc DNSE Vietnam Open ở vị trí thứ 2. Khởi đầu ở hạng 4316, sau khi giành giải 3 bảng Nam Vô địch Đối kháng Quốc gia, Quang Trí vươn lên hạng 3976. Quang Trí kết thúc năm 2022 ở hạng 3799 sau khi giành vị trí Á quân tại giải Tasmanian Amateur Championship.

Đỗ Quang Khánh – Hạng 4103

Đỗ Quang Khánh có tên trên WAGR sau thành tích hạng 2 tại Vietnam National Championship, đó là một trong hai sự kiện được tính điểm trong năm mà golfer này tham dự cùng với BRG Open Golf Championship Danang 2022. Bắt đầu từ vị trí 4574, Quang Khánh khép lại năm 2022 ở hạng 4103.

Các golfer sẽ có cơ hội cải thiện thứ hạng của mình trong năm 2023, đặc biệt là với các golfer trẻ khi tất cả các giải đấu của Hiệp hội golf Việt Nam trong năm tới đều được tính điểm trên WAGR, trong đó có hệ thống 8 giải đấu của VGA Junior Tour.