Tiger Woods: Phượng hoàng lửa của làng golf thế giới

Mặc dù sự nghiệp golf của "siêu hổ" Tiger Woods đã gặp nhiều nốt trầm nhưng anh vẫn tự vực dậy bản thân và trở nên vững vàng hơn sau những lần vấp ngã.

Từ một huyền thoại, Tiger Woods tưởng như mất tất cả khi vỡ ra bê bối tình ái năm 2009. Tuy nhiên, bằng nghị lực và tài năng phi thường, anh đã trở lại rắn rỏi hơn như phượng hoàng lửa tái sinh sau đống tro tàn để tiếp tục con đường chinh phục làng golf thế giới.

Từ huyền thoại Tiger Woods...

Dường như số mệnh đã định sẵn việc để Tiger Woods trở thành một golf thủ vĩ đại. Kể từ thời điểm thi đấu nghiệp dư, anh đã tạo dựng được sự nghiệp ấn tượng và góp mặt ở giải major đầu tiên trong sự nghiệp - Masters 1995 - khi mới 20 tuổi.

Năm 1996, Woods bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp và chỉ mất một năm để giành giải Masters đầu tiên. Ở tuổi 21, anh thậm chí trở thành golf thủ trẻ nhất đăng quang tại giải đấu danh giá này với chiến thắng ấn tượng 12 gậy. Cũng trong cùng năm, Woods đã ngồi chễm chệ ở vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng thế giới. 

Chiếc áo khoác xanh đầu tiên của Tiger Woods.

Ngay sau đó, Tiger Woods giành major thứ hai trong sự nghiệp tại US PGA Championship 1999 để bắt đầu chuỗi 264 tuần liên tiếp ngự trị trên đỉnh thế giới cho đến tận tháng 9/2004. Trong giai đoạn thăng hoa đó, golfer này đã giành thêm một loạt major, khởi đầu bằng US Open năm 2000 với kỷ lục ít hơn người xếp thứ hai 15 gậy tại sân Pebble Beach. Với chức vô địch Marters 2001, Woods sưu tập một lượt trọn bộ 4 danh hiệu lớn nhất của làng golf và thành tích này được gọi là "Tiger Slam".

Không may, trong giai đoạn này, chấn thương đã bắt đầu tìm đến Woods và ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của tay golf huyền thoại, thậm chí khiến anh phải nghỉ thi đấu 8 tháng để đảm bảo sức khỏe. Dù vậy, Woods vẫn được ca tụng, đặc biệt là sau khi giành US Open 2008 tại Torrey Pines. Đây là danh hiệu major thứ 14 của anh và cũng là cuối cùng tính đến thời điểm hiện nay.

...đến sóng gió bê bối đời tư 

Cho đến trước ngày 27/11/2009, Woods là một nhà thể thao chân chính, mẫu mực nhưng vụ tai nạn vào dịp Lễ Tạ ơn năm đó đã làm để lộ những khoảng tối của golf thủ Mỹ này, đồng thời làm đảo lộn lịch sử làng golf thế giới. Cụ thể, sau khi bị vợ là cựu người mẫu Thụy Điển - Elin Nordegren - phát giác hành động ngoại tình, Woods tức mình phóng xe ra khỏi nhà.

Theo Cơ quan quản lý đường cao tốc bang Florida (Mỹ), chiếc SUV Cadillac Escalade do Tiger Woods điều khiển đâm vào cột nước cứu hỏa rồi lao lên vỉa hè, húc vào cây ven đường ngay bên ngoài nhà của anh ở Windemere lúc 2h30 sáng. Dù không bị thương nhưng hình mẫu về người đàn ông công thành danh toại, thương vợ yêu con bắt đầu rạn vỡ.

Từ đó, Woods tạm thời rút lui khỏi làng golf và gặp vô số những hệ lụy. Nói một cách khác, golfer người Mỹ đã phải trả giá cho những bê bối đời tư của mình. 

Ngày 09/12/2009, thương hiệu đồ uống Gatorade là công ty lớn đầu tiên quyết định ngừng tài trợ cho Woods vì lo ngại uy tín của họ bị ảnh hưởng tiêu cực vì scandal tình ái của golf thủ sinh năm 1975. Tiếp sau đó, công ty dao cạo râu Gillette cho biết sẽ không gia hạn hợp đồng quảng cáo với Woods, khiến golf thủ nổi tiếng này mất thêm một nguồn thu quan trọng và nhiều nhà tài trợ khác của Woods cũng rút lui vì cùng lý do.

Sau một thời gian, vào ngày 19/02/2010, trong cuộc họp báo kéo dài 13 phút rưỡi được truyền hình trực tiếp đi khắp thế giới, Woods một lần nữa xin lỗi vì đã lừa dối vợ. "Tôi đã làm các bạn thắc mắc rằng tôi là ai, và làm thế nào tôi có thể làm những chuyện mình đã làm", Woods nói trước căn phòng có 40 phóng viên, mẹ và những nhân viên của anh. Vợ anh, Elin, không có mặt.

Mặc dù sau phen trần tình, Woods vẫn không nhận được nhiều sự ủng hộ của fan như trước nhưng cái tên của anh lại một lần nữa khiến làng golf chao đảo ngày quyết định trở lại.

Tiger Woods "tái sinh"

Giữa tháng 3/2010, Woods thông báo anh sẽ kết thúc 4 tháng nghỉ thi đấu để trở lại tại giải Augusta National: "Sau một thời gian đủ dài và cần thiết tránh xa môn thể thao này, tôi cảm thấy mình đã sẵn sàng để khởi động lại mùa giải ở Augusta".

Chỉ 1 tháng sau đó, tại giải đấu chính thức đầu tiên sau gần 5 tháng, Woods khởi đầu bằng 68 gậy tại Masters. Mặc dù đã không có một sự trở lại như trong mơ nhưng anh đã không vì áp lực dư luận mà từ bỏ niềm đam mê thi đấu golf.

Thời điểm Woods không thi đấu, một nghiên cứu kỹ lưỡng, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, gồm cả tính khoa học, đã chứng minh: ở những giải đấu mà Tiger tranh tài, các tay golf khác quyết tâm nhiều hơn là khi anh vắng mặt. Có nghĩa là không chỉ có ảnh hưởng đến người hâm mộ, đến các tay golf nghiệp dư, Woods còn truyền cảm hứng cho chính đối thủ.

Mới đây, tại Masters 2018, ở vòng đấu tập, chính Phil McKelson đã nói về sự trở lại của Woods: "Anh ấy đã nâng tầm cuộc chơi của tôi". Tiger Woods đã trở lại, bỏ lại mọi rắc rối phía sau. Dù chỉ dừng lại tại Top 32 nhưng tay golf 41 tuổi này vẫn tạo tiếng vang lớn, tạo cảm hứng cho giới chơi golf.

Hàn Quốc sẽ hoàn thiện thêm 12 sân golf trong năm nay