Tiger Woods và 82 danh hiệu PGA Tour: Khởi đầu của một hồi kết huyền thoại

Thay đổi lối chơi cũng như cách tiếp cận một giải đấu, Tiger Woods giờ đã trở thành một golfer rất khác so với thời kỳ anh ở đỉnh cao phong độ.

Trong hầu hết các môn thể thao phổ biến trên thế giới hiện nay, luôn có một độ tuổi gọi là “điểm ngọt”, khoảng thời gian chứng kiến một VĐV đạt khả năng cao nhất về tình trạng vật lý, kỹ thuật và chiến lược. Thông thường độ tuổi này rơi vào khoảng 25 đến 32 với những môn cần cường động cao, và sau đó phong độ sẽ sụt giảm dần theo thời gian cho đến khi đạt mốc 40 tuổi hoặc hơn.

Tuy nhiên nếu nhìn vào lịch sử thể thao, bạn có thể dễ dàng nhận thấy vẫn có những gương mặt thi đấu chuyên nghiệp và có thể cạnh tranh danh hiệu ở độ tuổi ngoài 40, nhờ đó nhận được nhiều sự thán phục từ khán giả.

Golf cũng không phải ngoại lệ khi nhiều người chơi lớn tuổi trên PGA Tour vẫn đang cạnh tranh danh hiệu với những gương mặt trẻ và khỏe hơn. Nhìn lại mùa giải 2018-19, những danh hiệu của Matt Kuchar (thắng Mayakoba Golf Classic và Sony Open) hay Charles Howell III (thắng RSM Classic) đều được xem là bất ngờ bởi họ đều trên 40 tuổi. Có thể nói trong golf, tuổi tác không phải là vấn đề quá lớn nếu như bạn vẫn giữ được niềm đam mê và tập luyện thường xuyên.

Cùng với Sam Snead, Tiger Woods trở thành golfer sở hữu nhiều danh hiệu nhất trên PGA Tour. (Ảnh: Toshifumi Kitamura)

Với Tiger Woods, đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác biệt. Rất nhiều khán giả đã bất ngờ khi Siêu Hổ duy trì phong độ cao trong suốt 4 vòng đấu ở Zozo Championship để giành danh hiệu PGA Tour thứ 82 trong sự nghiệp, qua đó cùng với Sam Snead trở thành người đồng sở hữu nhiều chiến thắng trên hệ thống này. Mùa giải trước, anh cũng từng gây chấn động với việc giành danh hiệu major thứ 15 (Masters 2019) cũng như khởi đầu màn trở lại sau chuỗi ngày vật lộn với chấn thương bằng chức vô địch Tour Championship 2018.

Không bất ngờ làm sao được khi trước đó golfer này đã phải lên bàn phẫu thuật hồi giữa tháng 8 và vắng bóng khỏi các giải chuyên nghiệp gần 9 tuần. Zozo Championship - sự kiện PGA Tour đầu tiên ở Nhật Bản cũng chính là giải đầu tiên của Woods ở mùa 2019-20.

Ca phẫu thuật nói trên là lần thứ chín Woods bước lên bàn mổ, bốn lần ở lưng, năm lần ở đầu gối. Chính quãng thời gian này đã khiến anh phải trải qua 5 năm trắng tay cũng như phải đối mặt với viễn cảnh giải nghệ do những scandal đời tư. Dù vậy anh lại chứng minh điều ngược lại khi tạo thêm những dấu mốc lịch sử mới trong sự nghiệp. Bên cạnh tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, điều gì đã giúp Woods có được thành công vừa qua?

Tiger Woods chụp ảnh cùng ban tổ chức và tình nguyện viên ở Zozo Championship. (Ảnh: Ben Jared)

Câu trả lời ở đây chính là câu chuyện “tiến hóa” của Woods để trưởng thành hơn, giúp anh đi từ kẻ “thống trị” sang một người chơi đầy “kiên cường”. Ở độ tuổi 43, phong cách cũng như hình ảnh của anh trong các buổi họp báo đã trở nên rất khác so với khi 23 hay 33 tuổi. Woods trở nên thân thiện hơn và sẵn sàng tương tác với người hâm mộ. Hầu như không bao giờ thấy anh nổi giận hay bực tức sau một cú đánh hỏng, hay vì bị làm phiền bởi “biển” người.

Lối chơi của anh giờ cũng đã đổi khác khi không còn có HLV swing nữa. Vào thời điểm này, Woods có thừa kinh nghiệm để hiểu rằng sự chính xác đôi khi quan trọng hơn sức mạnh. Điều này được thể hiện qua việc anh đạt tỷ lệ đưa bóng thành công vào fairway ở Zozo đến 65%. Đó là chưa kể anh vẫn chứng tỏ khả năng ball-striker ở mức thượng thừa khi hoàn thành các hố par-3 tại giải này với điểm -9, thành tích tốt nhất trong sự nghiệp. Ở tuổi 43 mà vẫn đạt một thành tích sự nghiệp như vậy là điều rất hiếm có.

Vượt qua được mọi khó khăn để đi đến hôm nay, tôi thật sự rất biết ơn”, Woods chia sẻ sau chiến thắng vừa qua. “Tôi từng có lúc rơi vào khó khăn khi không thể thi đấu như ý muốn. Vì thế tôi rất hạnh phúc và cảm thấy may mắn khi đạt được cơ hội nâng cao danh hiệu lần nữa. Về cơ bản tôi không thể làm được nhiều thứ như trong quá khứ, nhưng tôi vẫn biết cách vượt qua và đã chứng minh điều đó vào tuần này”.

Những cú swing của Woods giờ đây mất đi phần nào sức mạnh như ở thời đỉnh cao, nhưng được bù lại bằng sự chính xác. (Ảnh: Toshifumi Kitamura)

Trong tương lai, Woods có thể sẽ làm được điều tương tự trong một số tuần nữa bởi anh vẫn còn hai mục tiêu lớn để thực hiện, trở thành người có nhiều danh hiệu PGA Tour nhất và san bằng kỷ lục 18 lần vô địch major của Jack Nicklaus. Khả năng này hoàn toàn có cơ sở bởi Snead có chiến thắng cuối cùng vào sinh nhật 53 tuổi, trong khi Nicklaus có danh hiệu major thứ 18 ở tuổi 46.

Một sự nghiệp rực rỡ thế nào rồi cũng phải đến hồi kết, thế nhưng với Woods, đây chỉ mới là khởi đầu cho giai đoạn cuối sự nghiệp của anh. Dù kết quả sau đó có ra sao, đây là khoảng thời gian người hâm mộ golf không thể bỏ qua bởi đến một ngày nào đó, họ sẽ không còn được nghe tiếng “gầm vang” của Siêu Hổ nữa và khi đó PGA Tour chắc chắn không còn thú vị như xưa.

82 danh hiệu PGA Tour của Tiger Woods qua những con số lịch sử