Tình huống ghi birdie may mắn của Hideki Matsuyama ở Tour Championship 2019

Tại hố 7 vòng 1 Tour Championship 2019, Hideki Matsuyama tưởng như thất bại trong cú putt ghi điểm birdie khi bóng chỉ nằm sát miệng hố. Tuy nhiên trong thời gian chờ hợp lệ sau đó, bóng lại rơi xuống hố để giúp golfer người Nhật Bản có điểm birdie.

Việc bóng nằm treo trên miệng hố một thời gian ngắn sau cú putt rồi rơi xuống hố trong thời gian chờ quy định đến nay không còn là trường hợp quá hiếm thấy tại các sự kiện golf. Trước đó tình huống này bắt đầu nổi tiếng tại sự kiện Memorial Tournament 2014 với pha ghi birdie tại hố 16 par-3 của Scott Langley.

Mới đây một tình huống tương tự lại diễn ra tại vòng 1 Tour Championship 2019, lần này người được hưởng lợi là Hideki Matsuyama, người đã luôn góp mặt tại sự kiện này kể từ khi gia nhập PGA Tour năm 2014.

Cụ thể tình huống diễn ra ở hố 7 par-4, thời điểm mà Matsuyama chỉ cần 2 gậy để đưa bóng lên green. Ở cú putt quan trọng để ghi điểm birdie, đường bóng của golfer người Nhật Bản đi đúng line nhưng chỉ thiếu một chút lực khiến bóng dừng ngay miệng hố.

Nguồn: Golfer Vietnam - K+

Theo luật 13-3 (Luật Golf 2019), trong trường hợp bóng treo ở miệng hố, golfer sẽ được phép di chuyển đến miệng hố trong một khoảng thời gian hợp lý và không gây nên sự trì hoãn nào. Khi đã đến vị trí này, người chơi sẽ chờ đúng 10 giây để xem bóng có rơi vào hố hay không. Trong luật golf cũ, quy định tương tự xuất hiện ở luật 16-2.

Luật "10 giây" trong tình huống này đã giúp Matsuyama nhận được điểm birdie quan trọng khi bóng đã rơi vào hố trong quãng thời gian 10 giây chờ đợi, tính từ lúc anh xuất hiện ở miệng hố.

Golfer 27 tuổi sau đó kết thúc vòng đấu với 66 (-4) gậy. Dù vậy trong vòng 2, Matsuyama bất ngờ sa sút khi mất đến 75 (+5) gậy và hiện đã tụt xuống hạng T15.

Tour Championship 2019: Brooks Koepka độc chiếm ngôi đầu sau 36 hố