Trần Chiêu Dương: 'Phong độ là nhất thời'

Từng được gọi là Michelle Wie tương lai của golf Việt bởi hình thể lý tưởng và lối chơi đáng gờm, Trần Chiêu Dương đang ngày càng khẳng định vị trí của mình khi liên tục là golfer được “chọn mặt gửi vàng” ở các giải đấu lớn và đạt được thành tích vượt trội.

Sở hữu nền tảng golf từ bé

Nếu đối với nhiều golfer trẻ, niềm đam mê golf hình thành từ những lần theo chân bố mẹ đến sân thì Trần Chiêu Dương lại có một câu chuyện khá thú vị. Trước khi trở thành gương mặt trẻ triển vọng của làng golf Việt Nam, golfer sinh năm 2000 đã chơi thành thục tennis, bơi lội và hoàn toàn không cảm thấy thích thú với bộ môn vung gậy. Tuy nhiên, khác với cô con gái, người bố - một VĐV tennis kì cựu đã tìm thấy những giá trị mới mẻ từ golf và rất muốn “phổ cập” môn thể thao này với vợ con.

Lúc bấy giờ, cô bé 10 tuổi với cá tính đặc biệt đã thuận theo lời “dụ dỗ” và bén duyên thầy trò cùng Marcus McPherson - một PGA người Úc. Những bỡ ngỡ ban đầu khi tiếp xúc với một môn thể thao mới nhanh chóng qua đi, Chiêu Dương dần lấy lại sự thoải mái và tự tin cùng người thầy tâm lý, đồng thời là người bạn của gia đình. “Trước khi bắt đầu, em đã nghĩ rằng mình sẽ không thích golf nhưng ngay khi chạm tay vào gậy, mọi thứ đã thay đổi”, Chiêu Dương cho biết.

Từ đó, golf dần trở thành thói quen hằng tuần. Á quân giải Vietnam Amateur Ladies Championship 2013 vừa học vừa chơi với bố dưới sự hướng dẫn tận tình của Marcus.

Đối với Chiêu Dương, golf mang lại sự tự tin và khả khăng vượt lên chính mình qua những thử thách trên sân cỏ: “Golf chính là một đấu trường ngay cả khi bạn không chơi trên sân, bạn vẫn phải chiến đấu với chính mình và điều đó thể hiện ý chí của một người chơi thực thụ”.

Bước ngoặt xuất hiện khi golfer trẻ giành được chức Vô địch U12 vào năm 2011 ở tuổi 11. Từ đó, golf đã biến thành niềm đam mê và trở thành golfer chuyên nghiệp là mục tiêu số một của đóa hồng châu Á.

Chiến thắng là ngọn lửa thắp sáng động lực

So với mặt bằng làng golf nữ trong nước hiện nay, có thể nói Chiêu Dương được đặt vào quy trình đào tạo chuyên biệt sớm nhất, dưới sự dẫn dắt bài bản của chuyên gia Marcus McPherson.

Ở tuổi 18, trong khi các bạn cùng trang lứa vẫn miệt mài với sách vở tại giảng đường thì Chiêu Dương đã “sưu tầm” được một số danh hiệu đáng nể, gồm: Vô địch U12 ở giải Nick Faldo 2011, Vô địch U16 giải Nick Faldo 2012-2013, Vô địch một số giải phong trào, giải Nhì Vô địch Nữ Quốc gia 2013 và gần đây nhất là thành viên của tuyển golf Việt Nam tại SEAGames 28. Đó là những thành tích mà tin chắc rằng, để đạt được nó, golfer trẻ này đã phải khổ luyện không ngừng và vượt qua nỗi sợ của chính mình trước những áp lực trên sân đấu.

May mắn có được giảng viên giàu kinh nghiệm cùng người bố luôn dõi theo mọi hành trình, Dương luôn cảm thấy tự tin và không ngừng cố gắng. Khi được hỏi về thế mạnh, Chiêu Dương khẳng định về khả năng phát bóng xa - một kĩ năng không hề dễ dàng thậm chí đối với nhiều golfer có kinh nghiệm lâu năm. Nữ golfer dù tuổi đời còn trẻ nhưng đã không ít lần khiến người lớn tuổi cũng phải ngỡ ngàng bởi lối chơi dứt khoát và quyết đoán.

Kể về lần chiến thắng mà bản thân nhớ nhất, Dương kể: “Đó là lần đầu tiên em giành chiến thắng với 67 gậy tại IMG Victoria Hills Tournament và đó chính là thành tích tốt nhất của em cho đến nay”.

Không dừng lại ở đó, Chiêu Dương còn thành công với cú Hole-in-one vào năm 2012 tại trận chung kết Mercedes Trophy trên sân golf Đà Nẵng khi chỉ vừa bước sang tuổi 12. Ngay cả với một golfer dày dặn kinh nghiệm, Hole-in-one cũng đã là một thách thức nhưng Nhà vô địch U16 Vietnam Junior Championship 2013 đã ghi điểm một cách thuyết phục, qua đó giành được phần thưởng là xe hơi Mercedes GLK 300.

"Phong độ chỉ là nhất thời"

Sở hữu cá tính đặc biệt cùng định hướng theo đuổi sự nghiệp golf chuyên nghiệp, Chiêu Dương được nhận xét sẽ là nhân tố tiềm năng giúp tuyển golf Việt Nam tạo nên kỳ tích tại ASIAD 18 sắp tới.

Nói về giải đấu mang tầm châu lục, Chiêu Dương cho biết, giải thu hút nhiều VĐV nặng ký từ các nước khác nhau và sẽ gây không ít áp lực cho đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng, nữ golfer trẻ tuổi không hề nao núng trước những thử thách sắp tới mà thay vào đó là sự lạc quan bởi đối với Chiêu Dương, “phong độ là nhất thời”, một VĐV phải luôn không ngừng cố gắng, vượt qua giới hạn để có được những bứt phá ngoạn mục.

Theo quan điểm cá nhân của Chiêu Dương, đội hình Tuyển golf Olympic Việt Nam hiện tại tuy chưa phải tối ưu nhất nhưng mỗi cá nhân đều sở hữu thế mạnh khác nhau và chính điều đó sẽ thay đổi cục diện. Về đồng đội ở bảng Nữ - Đoàn Xuân Khuê Minh, Chiêu Dương cho biết, mặc dù em chưa từng chơi golf  ngoài những cuộc thi với Khuê Minh nhưng Minh thể hiện mình là một golfer rất cừ và tin rằng Khuê Minh sẽ làm tốt.

“Tuyển Việt Nam chắc chắn phải học hỏi rất nhiều từ các golfer nước bạn nhưng đó cũng là một cơ hội hiếm có để nâng cao trình độ cá nhân cũng như mang lại vinh quang cho nước nhà. Yếu tố tinh thần chính là chìa khóa!”

Hy vọng rằng, với kinh nghiệm thi đấu cùng sự tự tin, Chiêu Dương sẽ là cái tên mang lại niềm tự hào cho tuyển golf Việt ở đấu trường quốc tế.

Trương Chí Quân - Niềm hy vọng của đội tuyển Golf Việt Nam tại ASIAD 18