Trương Chí Quân - Niềm hy vọng của đội tuyển Golf Việt Nam tại ASIAD 18

Đội tuyển Golf Việt Nam tham dự kỳ ASIAD 18 là một đội hình gồm nhiều golfer trẻ tuổi và tiềm năng. Trong đó, Trương Chí Quân được xem là đầu tàu sau nhiều năm thi đấu ở các giải quốc tế.

Hành trình đến với đỉnh cao

Trong những năm gần đây, Trương Chí Quân (Anthony Trương) luôn được giới chuyên môn nhận định nằm trong nhóm golfer nghiệp dư xuất sắc nhất toàn quốc. Nhờ được đào tạo golf một cách bài bản từ khi còn nhỏ, có thể nói golfer trẻ này có xuất phát điểm tốt hơn phần lớn những người chơi nghiệp dư khác ở Việt Nam.

“Tôi đến với golf từ năm 9 tuổi trong một lần theo cha ra sân tập”, golfer sinh năm 1998 nhớ lại. “Ban đầu, tôi thực sự không cảm thấy thú vị lắm vì có rất ít bạn bè đồng trang lứa chơi cùng. Nhưng sau khi được ra sân và nhận thấy mình liên tục tiến bộ, tôi đã bị lôi cuốn lúc nào không hay”.

Nhận thấy tiềm năng của Chí Quân đối với bộ môn còn mới mẻ ở Việt Nam, gia đình anh đã quyết định để người con thân yêu theo học ở Học viện Core Golf (Florida, Mỹ). Đây là một nơi đào tạo golf danh tiếng và có rất nhiều golfer thành danh từng trưởng thành. Chính việc được tiếp cận với môi trường mới đã giúp golfer 20 tuổi nhận ra niềm đam mê thực sự.

“Hằng ngày sau giờ học, tôi cùng các bạn ra sân tập cho đến tối. Cuối tuần, chúng tôi thường rủ nhau đi đánh trên sân chính rồi quay lại sân tập. Ngoài các buổi tập golf, tôi còn tự tìm hiểu những bài rèn luyện tâm lý và tập thể hình để giữ được sự dẻo dai và sức bền”, golfer hiện đang theo học ở Đại học bang Arizona chia sẻ về quãng thời gian đầu khi đến Mỹ.

Nhờ luyện tập chăm chỉ và đều đặn, Nhà vô địch Đối kháng quốc gia (VMC) 2017 không chỉ mạnh về mặt kỹ thuật mà thể hình và thể lực cũng tốt hơn các golfer ngang tuổi. Điều này tạo ra lợi thế không nhỏ để giúp anh vượt qua được những khoảnh khắc gay go và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu từ những giải đấu đã tham gia.

Sau khi vô địch một số giải trẻ uy tín ở Mỹ, Chí Quân về nước và ngay lập tức ghi dấu ấn ở giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia (VAO) 2013 khi chỉ về Nhì sau golfer Đỗ Lê Gia Đạt. Không chờ đợi lâu, ngay năm sau đó, anh vượt qua golfer gạo cội Andrew Hùng Phạm để đăng quang VAO 2014 và tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vô địch ở 2 năm tiếp theo. Trương Chí Quân còn đạt Á quân khi tham dự VAO 2018 và 2 lần vô địch ở giải Đối kháng Quốc gia 2016-2017.

Có thể thấy, với rất nhiều thành tích nổi bật kể trên, dễ hiểu vì sao Chí Quân luôn được xem là golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam và có thể tiệm cận với các golfer chuyên nghiệp trong tương lai gần.

“Cho đến nay, tôi đã thi đấu hơn 100 giải cả trong và ngoài nước. Tôi thường xuyên chọn những giải có tính điểm trên Bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới để có thể nâng thứ hạng lên cao hơn. Tôi muốn phải thi đấu tốt hơn tại các giải quốc tế để sau này có thể chuyển sang đánh chuyên nghiệp”, golfer hiện đang ở vị trí 1.647 trên Bảng xếp hạng Golf nghiệp dư thế giới nói về dự định trong tương lai.

Bên cạnh những hào quang, Chí Quân luôn chuẩn bị tinh thần để đối mặt với “nỗi buồn” của nghiệp golf: “Đây là môn thể thao cá nhân nên lúc nào tôi cũng phải tự phấn đấu và luyện tập một mình để luôn cải thiện bản thân. Vì thế, golf thường đem đến sự cô đơn mỗi lần tập và thi đấu".

“Lời khuyên tôi muốn gửi đến các bạn trẻ chính là hãy thi đấu vì bản thân mình. Tôi nghĩ các VĐV trẻ không nên coi golf là môn thể thao duy nhất vì nếu như thế, các bạn sẽ dễ có cảm giác chán nản vì lúc nào cũng phải tập luyện và thi đấu một mình. Tôi nghĩ các em nên chơi tất cả các môn thể thao, trong đó có golf, để có thể giữ được sự thích thú khi ra sân”, anh trải lòng.

“Quân sư” của Đội tuyển Golf Việt Nam

Sau khi Nguyễn Thảo My rút lui vì bận thi đấu ở Mỹ, đội tuyển Golf Việt Nam chỉ còn duy nhất Chí Quân là gương mặt từng thi đấu ở ASIAD 4 năm trước đây khi mới 16 tuổi. Do đó, anh là người dày dặn kinh nghiệm trận mạc hơn cả và có thể đảm nhận vai trò “đầu tàu” tại ASIAD 18 diễn ra ở Indonesia vào giữa tháng 8, dù đây là lần đầu tiên thi đấu ở xứ vạn đảo.

“Cách đây 4 năm, tôi rất may mắn khi được đại diện Việt Nam thi đấu ở ASIAD 2014 tại Incheon, Hàn Quốc. Tại giải đó, tôi đứng thứ 30 trên 90 VĐV tham dự. Tôi cảm thấy rất hài lòng với kết quả vì đó là lần đầu tiên tôi tham gia một kỳ Đại hội thể thao cấp châu lục và đã có những điểm số không tệ sau 4 ngày”, anh cho biết.

Để chuẩn bị cho những trận đấu quan trọng vì Tổ quốc sắp tới, Chí Quân đã lên kế hoạch tập luyện từ khá sớm. Ngay sau khi giành được suất thành viên đội tuyển Golf Việt Nam dự ASIAD 18 bằng vị trí Á quân VAO 2018, golfer trẻ đã “tranh thủ” tham dự nhiều giải quốc tế để tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như duy trì phong độ. Anh đều đạt kết quả khá tốt khi tham dự Warren-MST Amateur Open và Singapore Open Amateur Championship - 2 giải nghiệp dư nổi tiếng ở Đảo quốc Sư tử.

“Trong thời gian không thi đấu, tôi thường đi đánh với các bạn trong đội tuyển và anh Trần Lê Duy Nhất để học hỏi kinh nghiệm. Tôi cảm thấy tự tin với bản thân mình và sẽ cố gắng thi đấu hết sức tại Indonesia”, golfer với sở trường là các pha putt hài lòng với phong độ hiện tại.

Tuy nhiên, “không ngủ quên trên chiến thắng”, golfer họ Trương vẫn rất thực tế khi nhận định đội tuyển khó có cơ hội để cạnh tranh huy chương ở giải đấu lần này do kinh nghiệm thực chiến và trình độ thi đấu không được như các cường quốc trong khu vực. “Các thành viên tuyển Việt Nam cần quyết tâm hơn để giành chiến thắng ở các giải quốc tế”, anh nói.

Dù vẫn còn gặp không ít khó khăn ở quá trình chuẩn bị, Chí Quân khẳng định anh sẽ thi đấu hết sức mình vì danh dự của đội tuyển Việt Nam và không chịu bất cứ áp lực nào: “Khi được khoác lên mình màu cờ quốc gia, tôi cảm thấy rất vinh dự và phấn khởi rất nhiều”.

Hy vọng rằng với kinh nghiệm thi đấu quốc tế sau nhiều năm cùng phong độ đang vào độ chín, Chí Quân có thể giúp đội tuyển Golf Việt Nam đạt thành tích tốt ở kỳ ASIAD 18 lần này.

[info]Trong khuôn khổ ASIAD 18 diễn ra từ ngày 18/8 đến 2/9/2018 tại Indonesia, bộ môn Golf sẽ chính thức khởi tranh từ 21 đến 27/8 với 2 ngày đấu tập và 4 ngày thi đấu chính thức tại sân Pondok Indah Golf Course (quận Kebayoran Lama, phía Nam Jarkata). Đội tuyển Golf Việt Nam sẽ có 6 thành viên gồm những gương mặt quen thuộc như: Trương Chí Quân, Nguyễn Phương Toàn, Nguyễn Hùng Dũng, Thái Trung Hiếu, Đoàn Xuân Khuê Minh và Trần Chiêu Dương tham gia tranh tài ở Đại hội thể thao cấp châu lục này.

Lịch thi đấu dự kiến, mời quý độc giả theo dõi Tại đây[/info]

Sân Pondok Indah - Thách thức của tuyển Olympic Golf Việt Nam tại ASIAD 18