Tự ý dừng đấu ở match play vì vùng green không thể chơi, giải quyết thế nào?

Trong một trận đấu đối kháng, hai golfer có thể thỏa thuận để tạm ngừng thi đấu dù bất kỳ lý do nào, miễn là không trì hoãn giải đấu. Tuy nhiên nếu chỉ một người không đồng ý, vòng đấu vẫn phải tiếp tục.

Tình huống: Trong một trận match play, hai người chơi đang hòa nhau khi đến hố cuối cùng, nơi có vùng green bị đọng nước lớn sau một trận mưa trước đó. Vì lý do này, người chơi A quyết định vùng green không thể chơi được, còn người chơi B không đồng ý và cho rằng họ nên tiếp tục đánh. Cả hai không thể đi đến thống nhất chung, do đó người chơi A quyết định nhấc mark bóng lên và bỏ đi.

Theo luật golf, ai sẽ là người chiến thắng cuối cùng?

Ảnh: Golf Magic

Trả lời:

Theo luật 5.7, hai người chơi trong một trận đấu match play có thể thỏa thuận ngừng chơi vì bất kỳ lý do nào, miễn là việc này không làm trì hoãn giải đấu. Ngay cả khi hai golfer đã đồng ý tạm ngừng nhưng nếu một người thay đổi ý định và chọn tiếp tục thì người còn lại cũng phải trở lại thi đấu.

Trong tình huống trên, cả hai đã không đi đến chung quyết định tạm ngừng thi đấu. Vì thế người chơi A sẽ bị loại vì tự ý bỏ cuộc, đồng nghĩa nhận kết quả thua trận.

Tuy nhiên vì sự việc xảy ra trên hố cuối cùng, người chơi A hoàn toàn có thể chờ quyết định của hội đồng trọng tài trước khi kết quả cuối cùng được ấn định. Vì thế anh ấy vẫn có thể tiếp tục tùy vào trọng tài xác định vùng green có chơi được hay không.

Nếu trọng tài xác định vùng green có thể chơi được, người chơi B sẽ chiến thắng. Còn trong trường hợp ngược lại, cả hai người chơi sẽ phải tiếp tục trở lại thi đấu sau đó. Dù vậy người chơi A sẽ bị phạt 1 gậy theo luật 9.7 vì cố tình nhấc mark bóng lên mà không đặt bóng xuống.

Vì thế khi không thể đạt thỏa thuận giữa hai người chơi, việc tham khảo ý kiến trọng tài trên sân là điều rất cần thiết trước khi ra quyết định cuối cùng.

(theo Ashley Weller - thành viên trọng tài PGA)

Sân golf Yên Dũng sẵn sàng chào đón các golfer tham gia tranh tài tại Giải Vô địch Đối kháng Quốc gia 2019