U.S. Women's Open: Giải Major lâu đời nhất dành cho các nữ golfer chuyên nghiệp

Với 75 năm hình thành và phát triển, U.S. Women's Open luôn được coi là giải Major lớn và uy tín nhất của làng golf chuyên nghiệp nữ Thế giới.

1. Lịch sử hình thành giải đấu

U.S. Women's Open lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1946 bởi Hiệp hội golf thủ chuyên nghiệp nữ Spokane Country Club với tổng giá trị giải thưởng lúc đó chỉ là 19.700 USD. Đây cũng là lần duy nhất trong lịch sử giải đấu được diễn ra theo thể thức thi đấu đối kháng. Patty Berg đã xuất sắc trở thành nhà vô địch đầu tiên của U.S. Women's Open sau khi đánh bại Betty Jamenson với cách biệt 5&4 trong trận chung kết diễn ra trong 36 hố.

Patty Berg - nhà vô địch đầu tiên của U.S Women's Open.

Năm 1949, một nhóm 11 nữ golfer chuyên nghiệp bao gồm những cái tên nổi tiếng nhất thời điểm đó là Patty Berg, Betty Jamenson, Louise Suggs hay Babe Didrikson Zaharias đã đứng ra thành lập Ladies Professional Golf Association (LPGA) và đứng ra tổ chức U.S. Women's Open trong 4 năm liên tiếp. Tới năm 1953, khi golf chuyên nghiệp nữ đã có những bước tiến đáng kể, cộng với việc giải đấu được tổ chức trên đất Mỹ, LPGA đã trao lại quyền tổ chức U.S. Women's Open cho Hiệp hội golf Hoa Kỳ. Kể từ đó cho tới này, USGA là đơn vị tổ chức giải Major thứ 2 trong năm của làng golf chuyên nghiệp nữ Thế giới.

Trong lịch sử 75 năm hình thành và phát triển, U.S. Women's Open đã trở thành giải đấu lớn và uy tín nhất dành cho các nữ golfer chuyên nghiệp trên Thế giới với số lượng người tham dự cũng như khán giả tới theo dõi ngày càng tăng qua từng giải đấu. Từ việc chỉ có 39 golfer thi đấu vào năm 1946, thì tới năm 1976 đã có 205 golf thủ đăng ký tham dự khiến cho giải đấu lần đầu tiên phải tổ chức vòng loại. Đến năm 2019, con số này đã tăng lên thành 1876 – đây cũng là số lượng golfer tham dự lớn nhất trong lịch sử U.S Women's Open tính tới thời điểm hiện tại.

Chiếc cúp Harton S. Semple Trophy danh giá của giải đấu.

Ngoài số tiền thưởng lên tới 1 triệu USD, nhà vô địch của U.S Women's Open sẽ nhận được tấm huân chương Mickey Wright cao quý, cùng một năm sở hữu Harton S. Semple Trophy. Ngoài ra, người chiến thắng sẽ nghiễm nhiên góp mặt tại U.S Women's Open trong 10 năm tiếp theo, cũng như 5 năm liên tiếp tham dự các giải Major còn lại bao gồm ANA Inspirations, Women's British Opens, KPMG Women's PGA Championships và Evian Championships.

2. Những kỷ lục tại U.S Women's Open

Golfer dành nhiều chức vô địch nhất: Betsy Rawls và Mickey Wright

Cả 2 golfer người Mỹ kể trên đều đã có 4 lần giành chiến thắng tại U.S Women's Open. Trong khi Betsy Rawls vô địch vào các năm 1951, 1953, 1957 và 1960, thì Mickey Wright có 2 lần liên tiếp lên ngôi tại U.S Women's Open vào năm 1958-1959 trước khi có thêm 2 danh hiệu nữa vào năm 1961 và 1964.

Golfer trẻ tuổi nhất vô địch U.S Women's Open: Inbee Park

Golfer người Hàn Quốc giành chiến thắng giải đấu vào năm 2008, thời điểm đó cô mới 19 tuổi. Sau 4 vòng đấu căng thẳng tại Interlachen Country Club, Inbee Park đã kết thúc giải đấu với tổng số gậy là 283 (-9) để đăng quang U.S Women's Open 2008 với khoảng cách 4 gậy so với người đứng thứ 2 Helen Alfredsson.

Thành tích tốt nhất:  272 gậy

Trong lịch sử 75 năm của U.S Women's Open, thành tích tốt nhất mà nhà vô địch đạt được sau 4 ngày thi đấu là 272 gậy. Chỉ có 3 golfer đạt được kết quả này bao gồm Annika Sörenstam (1996), Juli Inkster (1999) và Chun In-gee (2015).