USGA đổi quy định dự U.S. Open sau khi ĐKVĐ U.S. Amateur mất suất PGA Tour mùa sau

Vô địch giải U.S. Amateur (Vô địch Nghiệp dư Mỹ) là điều bất kỳ tài năng trẻ nghiệp dư nào ở Mỹ cũng muốn hướng tới, bởi chiến thắng sẽ giúp người chơi có suất dự U.S. Open, điều khá khó khăn ngay với những golfer chuyên nghiệp nếu như họ không có thành tích tốt.

Theo điều lệ được quy định từ USGA (Hiệp hội golf Mỹ), nhà vô địch U.S. Amateur năm hiện tại chỉ có suất thi đấu ở U.S. Open năm sau đó nếu như vẫn giữ tư cách nghiệp dư. Quy định này mới đây đã trở thành nguyên nhân khiến nhà vô địch U.S. Amateur 2018, Viktor Hovland mất cơ hội giành tấm thẻ thành viên PGA Tour mùa 2019-2020.

Cụ thể, dù giữa năm 2019 là thời điểm Hovland rời khỏi ghế nhà trường, thế nhưng golfer này phải lựa chọn chuyển sang chuyên nghiệp sau khi U.S. Open kết thúc để giữ suất dự giải major danh giá này. Ở giải đấu đó, anh thi đấu cực kỳ ấn tượng để kết thúc ở vị trí T12. Dù có thứ hạng cao, anh không nhận được tiền thưởng hay điểm số nào vì tham dự với tư cách nghiệp dư.

Viktor Hovland khi đăng quang U.S. Amateur 2018. (Ảnh: Golf.com)

Một tuần sau đó, cựu golfer nghiệp dư số 1 thế giới đã chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp từ sự kiện Travelers Championship - giải đấu đầu tiên trong số 5 sự kiện PGA Tour anh tham gia theo suất đặc cách từ nhà tài trợ. Trong các giải đấu này, Hovland tiếp tục tỏa sáng với các thứ hạng cao để nhận được 305 điểm FedEx Cup.

Tuy nhiên số điểm này chỉ giúp golfer 21 tuổi vươn lên hạng 143 trên BXH FedEx Cup, không đủ điều kiện nằm trong top 125 để có suất dự PGA Tour mùa sau. Điều đáng nói là nếu kết quả của Hovland ở U.S. Open được tính với tư cách golfer chuyên nghiệp, anh sẽ kiếm thêm 65 điểm FedEx Cup nữa để vươn lên vị trí 125 trên BXH. Thay vào đó, giờ đây golfer này phải tham dự chuỗi sự kiện ở hệ thống thấp hơn, Korn Ferry Tour Final Series để kiếm suất dự PGA Tour mùa sau.

Hovland được đánh giá là golfer Na Uy hay nhất hiện nay. (Ảnh: Warren Little)

Điều này khiến những người đứng đầu USGA phải thay đổi quy định khi cho phép nhà vô địch U.S. Amateur được phép lựa chọn thi đấu ở U.S. Open với tư cách nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp, bắt đầu từ năm sau. Như vậy, golfer chiến thắng ở sự kiện U.S. Amateur 2019 (diễn ra từ ngày 12 đến 18/08) sẽ được hưởng lợi từ quyết định trên.

Chúng tôi tin rằng sự thay đổi sẽ giúp cho nhà vô địch có một lự chọn tốt hơn trên con đường chuyên nghiệp”, ông John Bodenhamer, đại diện USGA cho biết. “Nhìn vào số tiền thưởng giá trị ở U.S. Open và U.S. Women’s Open, chúng tôi nhận ra quyết định của người chơi rất quan trọng và ảnh hưởng tích cực từ điều đó với sự nghiệp của họ”.

2 cách để học và thi luật R&A Level 1.