Vũ Nguyên: “Tôi muốn trải nghiệm lại cảm giác được thi đấu đỉnh cao”

Lần đầu tiên, cố vấn cấp cao Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia - Vũ Nguyên sẽ tham dự một giải đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam với tư cách là vận động viên thi đấu.

Vũ Nguyên là cái tên không hề xa lạ gì đối với cộng đồng golf Việt. Anh là cái tên được nhiều người biết đến và yêu mến bởi sự đam mê golf và tinh thần hết mình vì công việc.

Với vai trò Phó tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam, Vũ Nguyên đã có rất nhiều những đóng góp về chuyên môn cho việc phát triển golf tại Việt Nam. Anh giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia từ những ngày đầu thành lập năm 2019, trước khi chuyển sang vai trò cố vấn cao cấp của hội đồng vào đầu năm nay. Từ các sự kiện golf nghiệp dư Quốc gia hay các giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu, anh thường xuyên là người giữ vị trí Giám đốc giải, Trưởng ban trọng tài để phụ trách công tác tổ chức và chuyên môn. Gần đây nhất tại giải Lexus Challenge 2022, Vũ Nguyễn cũng đảm nhiệm vai trò Trưởng ban trọng tài.

 

Vũ Nguyên tham gia điều hành trong giải đấu VGA Union Cup 2021.

 

Tuy nhiên, có lẽ ít người biết rằng Vũ Nguyên đã từng thi đấu golf đỉnh cao. Bắt đầu luyện tập golf từ năm 2006, đã có thời điểm Vũ Nguyên đạt mức handicap 0.9 và là một trong những thành viên của tuyển golf trẻ Hà Nội. Trong quãng thời gian từ năm 2010 đến 2013, Vũ Nguyên cũng đã đạt được nhiều thành tích như hạng nhì bảng Nam giải Faldo Series Vietnam và lọt vào Top 10 golfer xuất sắc nhất giải Vô địch golf Quốc gia năm 2013 tại Montgomerie links.

Vũ Nguyên (thứ 3 từ trái sang) cùng các vận động viên của đội tuyển golf trẻ Hà Nội tại giải Vô địch golf nghiệp dư Quốc gia 2013.

 

Là một golfer trẻ khá triển vọng, tuy nhiên, với sự phát triển golf của Việt Nam thời điểm đó, Vũ Nguyên khó lòng có thể lựa chọn việc thi đấu golf đơn thuần, mà phải gác lại đam mê để tìm lối đi riêng. Sau khi đi du học và có được tấm bằng Thạc sỹ thiết kế và Quản lý golf tại PGA IGI Úc, Vũ Nguyên trở về Việt Nam và được Hiệp hội golf Việt Nam mời vào làm việc, đảm nhận công tác phát triển chuyên môn từ năm 2015.

Tới thời điểm hiện tại, nhận thấy đã xây dựng nền móng hội đồng trọng tài vững chắc, Vũ Nguyên quyết định sống lại đam mê thi đấu bằng việc tham dự giải Vô địch Golf Quốc gia tới đây, anh chính là golfer đầu tiên xuất hiện trong danh sách và hoàn thành nghĩa vụ đăng ký với ban tổ chức giải.

“Tôi đã hoàn toàn tự tin vào sự thành công của giải đấu và mạnh dạn chuẩn bị cho sự trở lại của niềm đam mê thời trẻ của mình là thi đấu một lần nữa tại Giải Vô Địch Golf Quốc Gia - đấu trường mà 10 năm trước golfer nghiệp dư nào cũng mong muốn được chinh phục.” Vũ Nguyên chia sẻ.

“Với lần thử sức này ở giải Vô địch Quốc gia, tôi mong muốn có thể một lần nữa trải nghiệm lại cảm giác thi đấu đỉnh cao, dõi theo từng cú đánh của mình và xem liệu mình đã quá "già" để thi đấu với các thế hệ sau này hay không. Sau giải Vô địch Quốc gia, tôi sẽ tiếp tục cân nhắc việc tham gia trải nghiệm ở các giải VGA Tour tiếp theo vì đây là một hệ thống thi đấu cực kỳ hấp dẫn cả về mặt chuyên môn lẫn tiền thưởng và là điều mà thời trẻ Nguyên không có để thi đấu như các em trẻ bây giờ.”

 

 

Trên thực tế, rõ ràng là Vũ Nguyên đã bỏ thi đấu đỉnh cao khá lâu, cộng thêm việc không luyện tập thường xuyên, có lẽ anh sẽ phải rất vất vả thi đấu tại sân Vinpearl Golf Hải Phòng. Đánh đổi lại, Vũ Nguyên lại có một lợi thế đặc biệt so với các đối thủ của mình, và một cách tiếp cận với sân đấu hoàn toàn khác so với một vận động viên thuần túy.

Trước đây, Vũ Nguyên sẽ là người đưa ra “đề bài” với việc bố trí sân, chọn vị trí cờ, nhưng giờ đây anh sẽ là người đi tìm lời giải cho bài toán mà được xây dựng bởi những trọng tài đã gắn bó với anh lâu năm. Việc hiểu luật, hiểu sân và kinh nghiệm từ công tác điều hành, tổ chức giải chắc chắn sẽ là lợi thế mà Vũ Nguyên sẽ tận dụng triệt để khi thi đấu. Thêm vào đó, anh cũng không hề phải chịu bất kỳ áp lực thi đấu nào, đó đơn thuần là mong muốn thử sức và sống lại đam mê.

Đương nhiên, vì tham gia giải đấu với tư cách vận động viên, nên lần đầu tiên Vũ Nguyên phải đứng ngoài cuộc trong các công tác tổ chức để đảm bảo tinh thần fairplay của giải.

Sự xuất hiện của Vũ Nguyên chắc chắn sẽ đem đến những điều thú vị cho Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cúp VinFast, diễn ra từ 20-23/4 tới. Hãy cùng đón chờ những màn thể hiện của anh tại Vinpearl Golf Hải Phòng.

 

 

****Thành tích thi đấu của Vũ Nguyên

- Thành viên Đội tuyển Golf Quốc Gia Việt Nam tại Giải Vô địch Đồng đội Châu Á – Nomura Cup 2013 tại Thái Lan

- Vô địch Bảng U21 giải Trẻ Quốc Gia 2013

- Vô địch Colin Montgomerie Junior Challenge 2013

- Vô địch hệ thống BRG Hanoi Junior Tour lần 1 -2013

- Top 10 Vô địch Golf Quốc gia 2013

- Vô địch PGA IGI Order of Merit 2014 tại Úc