Làm sao để tránh vi phạm luật “lời khuyên” 10.2a tại các giải đấu?

Gần đây, một tình huống phạm luật golf lại gây chấn động trong cộng đồng người hâm mộ môn thể thao này bởi người vi phạm dù là golfer chuyên nghiệp nhưng cũng không hiểu rõ về các điều luật.

Khi đang thi đấu ở vòng 6 LPGA Q-Series, golfer Kendall Dye đã có cử chỉ tay với Jacqueline Schram - caddie của một người chơi khác trong nhóm là Dewi Weber, để trao đổi xem đối thủ của mình đã sử dụng gậy gì. Cụ thể Dye chỉ đơn giản đưa 3 ngón tay về phía Schram và có được sự xác nhận của caddie này.

Người tố cáo sự việc, Christina Kim cũng là một golfer thi đấu trong nhóm trên. Nữ golfer này sau đó gây nên nhiều tranh cãi khi chỉ thông báo sự việc với trọng tài khi kết thúc vòng đấu chứ không hề trao đổi việc vi phạm với các bạn cùng chơi.

Golfer Kendall Dye (trái) bị phạt gậy khi có cử chỉ tay với caddie của người chơi khác nhằm lấy thông tin hỗ trợ việc thi đấu.

Tuy nhiên trong bài viết này, chúng ta sẽ không nhận xét về hành động của Kim mà sẽ tập trung sâu hơn vào những việc vi phạm luật của Dye và Weber. Cụ thể ở đây, cả hai đều phạm luật 10.2a trong Luật Golf 2019, trong đó quy định rõ quyền của golfer trong việc xin lời khuyên về việc thi đấu.

Đầu tiên, chúng ta luôn biết golf là môn thể thao đề cao sự trung thực, vì thế mỗi người chơi luôn phải tuân thủ luật trong các giải đấu để tạo nên sự công bằng trên sân. Vì thế tuy các golfer có thể trao đổi với nhau hay bất kỳ ai trên sân về mọi vấn đề trong cuộc sống, công việc,…  thế nhưng việc xin lời khuyên hay chỉ dẫn chơi ở một hố đều bị nghiêm cấm triệt để.

Theo luật, bạn sẽ không được phép xin lời khuyên từ bất kỳ ai, ngoại trừ caddie đi theo mình (trong đấu gậy). Bên cạnh đó, bạn và caddie đi cùng cũng không được đưa lời khuyên cho bất kỳ đối thủ nào trong giải đấu và đang thi đấu trên sân.

Caddie đi cùng là người duy nhất mà bạn có thể xin lời khuyên thi đấu trên sân. (Ảnh: Christian Petersen)

Như vậy người duy nhất mà người chơi có thể trao đổi về chiến thuật cũng như cách đánh, lựa chọn gậy… chính là caddie của mình. Nếu xin hoặc đưa lời khuyên cho caddie của đối thủ hay bất kỳ ai trên sân, dù dùng lời nói hay cử chỉ, người chơi cũng sẽ vi phạm luật trên. Ngoài ra theo luật 10.3c, người chơi cũng phải chịu phạt theo luật mà caddie vi phạm như người chơi.

Quay về tình huống trên, Dye đã nhận phạt 2 gậy vì có cử chỉ trao đổi với caddie của người chơi khác để tìm hiểu gậy sử dụng ở hố đấu. Cùng lúc, caddie Schram đã khiến golfer Weber nhận phạt 2 gậy có phần oan ức vì hành động xác nhận với cử chỉ của Dye. Nếu tình huống này diễn ra trong một trận theo thể thức Match Play, golfer sẽ bị xử thua hố.

Golfer được phép nhìn nhưng bị cấm chạm vào bất kỳ trang bị nào của người chơi khác tại các giải đấu. (Ảnh: Atsushi Tomura)

Vậy làm thế nào để biết gậy mà người chơi khác sử dụng theo cách hợp lệ? Câu trả lời đơn giản là tự nhìn vào gậy hay túi gậy của đối thủ. Hành động dùng mắt nhìn cũng là giới hạn tối đa, bởi luật 10.2a nghiêm cấm việc chạm vào tất cả trang bị của golfer khác để tìm hiểu những thông tin có thể dùng lợi thế cho mình. Việc di dời túi gậy hay đẩy nhẹ tấm khăn chùi gậy của đối thủ ra khỏi chỗ ban đầu đều có thể khiến bạn phải nhận phạt nếu như hành động đó được xác định tạo lợi thế (như để có góc nhìn tốt hơn).

Với những thay đổi lớn về luật golf kể từ đầu năm 2019, không dễ để các golfer có thể nắm rõ tất cả các điều luật. Tuy nhiên việc hiểu và nhớ những luật quen thuộc như trường hợp trên là điều mà người chơi cần phải nắm để tránh việc bị phạt gậy tại các giải đấu.

Golfer LPGA bị phạt gậy vì bạn cùng nhóm phạm luật