Mô hình CLB golf ở Việt Nam: Một năm bùng nổ

Nếu có dịp đến sân golf vào một ngày cuối tuần, có thể bạn sẽ bắt gặp những giải golf phong trào. Phần lớn trong số này là các giải đấu từ các CLB golf, một bộ phận đã trở nên không thể thiếu và có những đóng góp quan trọng trong việc quảng bá và phát triển môn thể thao còn non trẻ ở Việt Nam.

Từ hội golf đến CLB

Quãng thời gian 3 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2019, chứng kiến sự bùng nổ của các CLB golf tại Việt Nam khi hàng loạt CLB mới bắt đầu xuất hiện. Theo một thống kê sơ bộ vào cuối năm 2018, tại Hà Nội có khoảng 60 CLB lớn nhỏ đang hoạt động và con số này ngày càng tăng trưởng cho đến hiện nay, không chỉ riêng ở thủ đô mà còn kéo dài ở các tỉnh thành khác nhau trên cả nước.

Golf là một môn thể thao còn khá non trẻ ở Việt Nam, vì thế cụm từ “Câu lạc bộ” đúng nghĩa ban đầu phải nhắc đến các hội nhóm tại các tỉnh thành hay các sân golf, vốn được tạo ra để góp phần giám sát trình độ handicap của các hội viên. Trải qua nhiều năm, những hội golf này đã có những thay đổi để thích nghi với sự phát triển không ngừng của nền golf nước nhà. Đến nay các tổ chức như Hội golf Sài Gòn, Hội golf Hà Nội, Hội golf Bình Thuận, Hội golf Đồng Nai,… vẫn có những đóng góp quan trọng thúc đẩy phong trào phát triển golf trên địa phương.

Hội golf Bình Thuận.

Dù vậy bản thân các hội golf vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đa dạng từ người chơi golf ở Việt Nam, khi một bộ phận golfer dù sinh sống ở địa phương này nhưng lại là những người chuyển đến từ vùng khác. Vì lẽ đó, các CLB golf bắt đầu được thành lập, chủ yếu tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như: năm sinh, khu vực sống, quan hệ xã hội, mục đích, ngành nghề,…

Trong bối cảnh golf Việt Nam ngày càng phát triển khi các giải đấu nghiệp dư cấp quốc gia luôn được tổ chức hằng năm, việc xuất hiện nhiều CLB golf sẽ góp phần tăng cường chất lượng cho các sự kiện bởi mỗi CLB luôn có các giải đấu thường niên hay những buổi outing để nâng cao trình độ, học hỏi những điều mới mẻ trên sân.

CLB Golf G78 miền Nam.

Nơi tôn vinh đam mê

Trái với nhiều môn thể thao khác, việc thi đấu golf thường mang đến cảm giác cô đơn khi người chơi thường xuyên phải trải qua áp lực đến từ 18 hố trên sân mà khó có thể chia sẻ cùng ai. Do đó một nơi như CLB golf sẽ đem đến nhiều lợi ích, đặc biệt là về mặt xã hội và chuyên môn.

Thông thường, một CLB golf nào đó là nơi tập hợp những người chơi có nét tương đồng và có thể gắn kết với nhau trong cuộc sống. Vì thế khi gia nhập vào một CLB thích hợp, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người chơi lâu năm, hay tăng cường các mối quan hệ để có thể chia sẻ niềm đam mê chung.

CLB Ladies Golf & Beauty Club.

Ngoài ra mô hình các CLB golf ở Việt Nam hiện nay được đánh giá bài bản về cơ cấu tổ chức khi đa số đều có ban chủ nhiệm để điều hành và quản trị, giúp các hoạt động của CLB trở nên đa dạng hơn. Bên cạnh đó, phần lớn CLB đều có quỹ riêng dành cho từ thiện, từ đó tạo điều kiện cho các nhà hảo tâm có thể đóng góp cho cộng đồng, cải thiện cuộc sống của những người trong hoàn cảnh khó khăn.

Với những hoạt động hữu ích và bài bản, nhiều CLB lâu đời như GLC, FGC, Tân Sơn Nhất... đang trở thành một phần không thể thiếu với các hội viên khi chính ở nơi đây, niềm đam mê golf của họ ngày càng thăng hoa và có ích cho xã hội.

Hạn chế về sân chơi

Với nhiều lợi ích cho những người đam mê golf, có thể thấy mô hình CLB sẽ trở thành một phần không thể thiếu ở làng golf nước nhà trong tương lai không xa. Tuy nhiên để có thể phát triển lên một tầm cao mới, các CLB cần phải có một sân chơi dành riêng cho chính họ - thứ đang rất thiếu hiện nay do các giải đấu chủ yếu chỉ tập trung về nội dung cá nhân.

Chính vì lý do này mà khi những sự kiện hướng đến đối tượng CLB đều nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ phía các CLB. Con số 45 CLB tham dự Giải vô địch các CLB Golf Hà Nội lần thứ 3 và 30 CLB tranh tài ở Giải vô địch các CLB Golf phía Nam 2019 với số lượng golfer thi đấu ở mỗi sự kiện lên đến hàng trăm golfer, cho thấy một nhu cầu rất lớn từ người chơi trong việc thi đấu cọ sát, học hỏi kinh nghiệm và mang về vinh quang cho CLB của mình.

Giải đấu giữa các CLB góp phần tạo sân chơi và mang đến cơ hội cọ sát chuyên nghiệp, giao lưu và nâng cao tình đoàn kết, thúc đẩy tinh thần phát triển chung của các CLB golf”, ông Lê Hùng Nam Tổng thư ký Hội golf Hà Nội, Giám đốc Giải vô địch các CLB Golf Hà Nội lần thứ 3 chia sẻ.

Việc có các giải đấu dành riêng như vậy giúp các CLB tham gia có thể định hình cái khung, màu cờ sắc áo, tăng giá trị cho CLB để có thể đón nhận thêm nhiều thành viên mới. Ngoài ra giải đấu còn góp phần khơi dậy tinh thần chiến đấu giữa các CLB thay vì mục tiêu cá nhân, đồng thời tăng cường tình giao lưu hữu nghị giữa các thành viên.

Những giải đấu dành riêng cho các CLB hiện nay vẫn còn khá ít, dù trong golf vẫn có nhiều nội dung đồng đội có thể khai thác để tạo ra một sự kiện hấp dẫn. Chẳng hạn như một giải đấu theo thể thức đấu loại trực tiếp với thể thức thi đấu Đối kháng như các sự kiện Union Cup hay Independence Cup trong nước có thể sẽ góp phần tăng thêm phần cạnh tranh giữa các CLB. Việc thi đấu theo thể thức Đối kháng cũng đang được nhiều CLB áp dụng thường xuyên trong những buổi outing cùng nhau.

Hy vọng rằng trong thời gian tới, sân chơi dành riêng cho các CLB sẽ được các tổ chức, đơn vị chú trọng, từ đó hình thành nên nhiều giải đấu thường niên hơn, góp phần giúp mô hình CLB golf ngày càng phát triển ở Việt Nam.

Ryder Cup Đồng Nai - Bình Thuận: Thành công viên mãn