Nguyễn Bảo Long: Nhân tố tiềm năng của ‘Thế hệ vàng’

Cùng với Đặng Quang Anh, golfer 13 tuổi Nguyễn Bảo Long có thể được xem là một trong những nhân tố tiềm năng của tuyển golf Việt Nam trong tương lai nhờ phong độ tương đối ổn định ở những giải đấu gần đây. Chính việc luyện tập chăm chỉ ngay từ nhỏ cùng việc thường xuyên cọ xát cùng bạn bè quốc tế đã giúp em có phong cách thi đấu đầy tự tin mỗi lần ra sân.

Những bước khởi đầu vững chắc

Như hầu hết các golfer trẻ ở Việt Nam hiện nay, Nguyễn Bảo Long biết đến golf lần đầu tiên qua giới thiệu của người thân, ở đây là cậu ruột. Tuy nhiên, trái với những người bạn đồng trang lứa, sau vài buổi đầu tiên, golf không hề để lại nhiều ấn tượng tốt đối với tuyển thủ trẻ miền Bắc.

“Lúc đó em cảm thấy không thích thú với  môn này”, golfer sinh năm 2005 hồi tưởng lại khoảng thời gian cách đây 3 năm. “Dù vậy, em cũng đã dành thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về golf và nhận thấy mình rất có năng khiếu với nó. Sau đó, nhờ sự dìu dắt hướng dẫn của các thầy cô, em ngày càng cảm thấy hứng thú hơn”.

Có thể thấy, khởi đầu với golf của tài năng trẻ này khá thuận lợi khi em được gia đình tạo điều kiện để rèn luyện một cách bài bản. Dù vậy, theo như các golfer chuyên nghiệp ở Việt Nam từng nhận xét, việc “học đúng thầy” vô cùng quan trọng vì chỉ khi nắm thật kỹ các động tác cơ bản, người chơi mới có thể tiến bộ về sau.

Nói về huấn luyện viên đầu tiên của mình, tuyển thủ 13 tuổi cảm thấy may mắn vì được trải qua những bài học golf đầu tiên cùng cô Nguyễn Thị Hà, một người tận tụy và luôn nhiệt tình trong việc hướng dẫn các học viên từ cách cầm gậy thế nào cho đến việc định hình chiến thuật trên sân ra sao.

“Theo em, việc tiếp xúc với golf ngay từ nhỏ mang đến nhiều thuận lợi vì giúp động tác swing của mình dẻo dai hơn”, Bảo Long giải thích. “Đồng thời, trong quá trình luyện tập, khi gặp bất kì vấn đề gì thì mình cũng có thể dễ dàng chỉnh sửa nhanh chóng để nâng cao kỹ thuật cho bản thân”.

Kể từ ngày đầu tiên tập cầm gậy đến nay, Bảo Long đã được “tầm sư học đạo” qua thêm 4 người thầy. Hiện tại em đang rèn luyện dưới sự hướng dẫn của golfer chuyên nghiệp người Hàn Quốc Jay Park - người từng giành khá nhiều giải thưởng ở Việt Nam.

“Em cảm thấy mỗi HLV sẽ có những ưu điểm khác nhau để giúp em hoàn thiện kỹ năng thi đấu. Có thầy tốt về chip, putt, short game, trong khi thầy khác lại xuất sắc về kỹ thuật long game. HLV hiện tại của em có phong độ ổn định và có khả năng truyền lại những kinh nghiệm quý báu để từ đó em tự tin hơn khi thi đấu”, golfer từng vô địch vòng 2 Hanoi Junior Golf Tour 2018 chia sẻ.

Cũng như những môn thể thao khác, các vận động viên golf cần được đào tạo bài bản ngay từ nhỏ mới có cơ hội đạt thành tích vẻ vang cho quốc gia trong tương lai. Vì thế, Bảo Long đánh giá cao tầm quan trọng của các học viện golf ở Việt Nam, dù con số này hiện tại vẫn khá ít ỏi.

“Cơ sở vật chất ở các học viện nước ta vẫn chưa được hoàn thiện và phát triển như các nước bạn, nhưng bù lại các huấn luyện viên đều rất nhiệt tình. Trẻ em khi chơi golf, điều quan trọng nhất là cần được hướng dẫn đúng cách từ những người có kinh nghiệm để tránh ảnh hưởng đến cột sống hoặc những chấn thương khác. Kỹ năng của em đã phát triển trong thời gian qua cũng nhờ vào sự chỉ dẫn tận tình từ các huấn luyện viên”, golfer đứng thứ nhì thế giới bảng Nam giải Kids Golf World Championship 2017 nhận xét.

Tôi luyện từ đấu trường quốc tế

Ở giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng (VAO) 2018 gần đây, Bảo Long này đã khiến cộng đồng bất ngờ khi có màn giao tranh đầy tự tin với golfer Thái Trung Hiếu và Stuart Mckinnon - tay golf dẫn đầu của giải ở vòng 1 và vòng 2. Luôn tập trung tối đa và giữ thái độ điềm tĩnh, tuyển thủ trẻ đã kết thúc giải đấu ở vị trí T13 với thành tích +34 gậy. Kết quả này đã giúp em vượt mặt nhiều golfer tài năng ở cùng lứa tuổi như Đặng Quang Anh, Kang Seok hay Trần Lam.

Chính việc thi đấu thường xuyên, đặc biệt là các giải đấu nước ngoài đã giúp em có được sự tự tin, chững chạc hơn hẳn các bạn đồng trang lứa. Ngoài ra, lợi thế khác mà golfer này có được chính là sự hậu thuẫn nhiệt tình từ phía gia đình, đặc biệt là mẹ.

“Bản thân tôi cũng như các bậc cha mẹ khác, nếu đó là điều mà con mình say mê thì gia đình sẽ tạo điều kiện hết sức”, chị Lê Thị Xuân - mẹ của Bảo Long nói về con mình. “Mỗi lần ra nước ngoài thi đấu, Bảo Long đều hết sức năng nổ để giúp đỡ mẹ vì vốn tiếng Anh của tôi có phần hạn chế. Một năm cháu thường tham gia khoảng 5 đến 6 giải ở nước ngoài nên có thể tự học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và có nhiều mối quan hệ với các golfer ngoại như Thái Lan, Anh, Úc”.

Lý do chính khiến Bảo Long thường xuyên ra nước ngoài thi đấu là để có thêm mục tiêu phấn đấu và hạn chế sự chủ quan sau mỗi lần giành chiến thắng ở các giải trong nước. Việc bước ra đấu trường thế giới, gặp phải những đối thủ bằng tuổi nhưng có trình độ cao hơn hẳn đã giúp em ngày càng nỗ lực chứ không hề mất tinh thần nếu thất bại. Bên cạnh đó, việc được cọ xát ở các giải quốc tế cũng giúp em rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu.

“Các giải lớn nhất dành cho trẻ em ở Việt Nham nhiều nhất cũng diễn ra trong 3 ngày, trong khi những giải ở nước ngoài thường tổ chức từ 3 đến 4 ngày. Chính vì vậy công tác tổ chức của họ vô cùng chuyên nghiệp”, Bảo Long nhớ lại. “Các bạn golfer nước ngoài tập luyện với thái độ rất chuyên nghiệp và nghiêm túc trong khoảng 5 đến 6 tiếng mỗi ngày. Đa số các golfer này đều đã có kinh nghiệm thi đấu từ 8 đến 9 năm”.

“Do golf bắt đầu ở Việt Nam khá muộn nên em nghĩ rằng chúng ta sẽ cần thêm nhiều năm nữa để rèn luyện, đồng thời, mọi người cần phải quan tâm đến công tác đào tạo lớp golfer trẻ thì mới có thể đuổi kịp với các nước trong khu vực”, tuyển thủ trẻ nói về kế hoạch tương lai. “Trong mấy năm tới, em sẽ đi theo con đường chuyên nghiệp nếu thành tích của em ổn định dưới điểm chuẩn. Để đạt được mục tiêu này, em dự định sẽ luyện tập và tham gia nhiều giải quốc tế hơn nữa để có thêm nhiều kinh nghiệm từ các bạn golfer nước ngoài”.

Nguyễn Bảo Long và trận tranh tài tại “The Stars”

Đến với The Stars - golf show đầu tiên tại Việt Nam do GolfNews.vn tổ chức, Bảo Long cảm thấy rất hào hứng khi được đối đầu với người bạn thân lâu năm: “Quang Anh chính là người đã rủ em tham gia sự kiện lần này. Em hy vọng cả 2 sẽ có một cuộc tranh tài thú vị”.

Em cũng cho biết, em gặp đôi chút khó khăn vì không thường thi đấu theo thể thức đồng đội, ngoại trừ lần tham dự giải Vô địch Đối kháng Quốc gia năm 2017. Khi đó em đã bị loại bởi chính thần tượng khác của mình là golfer Trương Chí Quân.

Dù vậy, golfer sinh năm 2005 nhận định mình có cơ hội để giành chiến thắng trong The Stars vì hiểu rất rõ đồng đội là tuyển thủ quốc gia Đoàn Xuân Khuê Minh do cả hai thường xuyên cùng nhau tập luyện.

“Chị Khuê Minh đã thi đấu khá ổn định ở giải Nữ Nghiệp dư Quốc gia 2018 nhưng đáng tiếc lại hơi sa sút ở vòng cuối”, golfer từng vô địch giải đấu VGM Championship 2018 nhận xét về đồng đội của mình. “Chiến thuật của đội em ở giải đấu này là luôn đảm bảo an toàn, không nên tấn công vội vàng mà phải chờ đợi thời cơ để giành chiến thắng”.

“Quang Anh và Hanako đều những golfer khá mạnh ở thời điểm này. Cụ thể, Quang Anh có những cú phát bóng rất xa, trong khi chị Hanako đánh short game cực tốt. Tuy nhiên em vẫn tự tin mình và chị Khuê Minh sẽ có thể giành được chiến thắng cuối cùng”, Bảo Long không giấu được sự háo hức trước khi The Stars diễn ra.

Teaser "The Stars" - Golf show lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

[info]"The Stars" là golf show đặc biệt do GolfNews.vn tổ chức, dự kiến diễn ra tại sân golf Long Thành vào ngày 23/07/2018. Đây chính là sự kiện lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam với sự tham gia của các golfer nổi tiếng như Andrew Hùng Phạm, Thái Trung Hiếu, Lê Công Vinh CV9, Đặng Quang Anh, Hanako, Đoàn Xuân Khuê Minh...  Golf show được tường thuật trực tiếp trên các kênh mạng xã hội, dự kiến sẽ thu hút đông đảo sự chú ý của cộng đồng golf và xã hội.

Các thông tin liên hệ, hợp tác, tài trợ, xin vui lòng liên hệ:

Ms. Thảo Trang (Ashley)
Tel: 0909 207 181
Email: [email protected]

Tải ngay ứng dụng Golf News cho Android và iOS để có thể theo dõi trực tuyến The Stars và các giải golf chuyên nghiệp, đồng thời sở hữu miễn phí dữ liệu về 35 sân golf tại Việt Nam![/info]

Đoàn Xuân Khuê Minh: Tài không đợi tuổi